CHAPTER 33

5.2K 183 20
                                    

NYX POINT OF VIEW

"Babe kung may problema please sabihin mo na oh" ang sabi nya habang nag dadrive."Please?"

"Walang problema mag drive kana dyan" ang sabi ko sakanya napatingin naman ako sa kamay nya na hinawakan kamay ko kaya agad ko tinanggal kamay ko."Mag drive ka dyan"

"Babe naman? may ginawa ba ako?" ang tanong nya tumingin naman ako sakanya."hay.. fine"

Pagdating naman namin sa bahay nila ay ganon ginawa ko nauna ako lumabas at pumasok sakanila hindi ko na sya inaantay.

"Good evening Iha" ang bati ni tita sakin sabay nakipag beso ngumiti naman akong pilit.

"Good evening tita" ang bati ko at tumingin sya sakin mula ulo hanggang paa.

"You're so gorgeous iha bagay na bagay ka talaga kay zil" ang sabi ni Tita at ngumiti sabay tumingin kay zil na kakadating palang."Gwapo sya at ikaw maganda so bagay kayo"

"Yes mom tama kayo dyan" ang sabi ni zil at inakbayan ako ngumiti naman ako ng pilit.

"Tara na pasok na tayo sa loob" ang sabi ni tita at nauna nang pumasok. tinanggal ko naman agad yung kamay ni zil sa balikat ko at sumunod kay tita.

"Babe" ang tawag ni zil pero di ko padin sya pinansin."babe talk to me"

Pero hindi ko padin talaga sya pinansin at patuloy padin akong sumunod kay tita. pagdating namin sa dining area ay umupo na ako. tumabi naman sakin si Zil.

"Oh nandito na pala kayo" ang sabi ni tito samin na kakababa palang."Sakto nagugutom na ako tara simulan na natin mag dinner"

Umupo naman agad si tito sa pwesto nya at nag simula na kami kumain dahil nasa serve na lahat ng foods.

"So? kamusta kayong dalawa" ang sabi ni tita samin ni Zil hindi kase namin kasama yung dalawa nyang kapatid dahil busy daw.

"We're fine mom right babe?" ang ngiting sagot ni Zil at humawak sa kamay ko na nasa ilalim ng lamesa. ngumiti naman ako ng pilit.

"That's good kailan nyo balak mag pakasal?" ang tanong ni tito sakin at ngumiti."Para mag kaapo na kami at matatanda nadin kayo kailan mo ba imamark tong si Nyx Anak?"

"Hmm siguro pag right time na dad pag ready na si babe" ang sabi ni zil Makasagot kala mo walang ginawang kalokohan eh."Saka ko na sya imamark"

"Nyx iha? kailan ka ba magiging ready?" ang tanong ni tita sakin.

"Hmm?.. I don't know po" ang sabi ko kay zil.

"Bakit iha? diba mag papakasal kayo?" ang tanong ni tito tumingin ako kay zil na kumakain."Kailangan pamark kana"

"hindi ko po alam kung mag papamark pa ako sakanya" ang sagot ko at napatingin si zil sakin."He's not the right one for me tito"

"What?" ang sabi ni tito at tumingin ako kay tito sabay ngumiti."Why?"

Kinuha ko naman yung subre sa bag ko pati phone ko una kong inabot yung subre kung saan nakalagay yung mga pictures.

"Buksan nyo po yan" ang sabi ko kay tito at kinuha nya agad yung subre sabay binuksan nagulat naman sya sa nakita nya."You're son is Cheating on me tito."

"W-what the fuck is this zil?!" ang sabi ni tito napatingin naman ako kay zil na gulat na gulat.

Kinuha ko naman yung phone at pinakita yung iba pang evidence na nakuha ko kay varsha at nakita ko na galit na galit si tita at si tito kay zil.

"Sabi ng mga kapatid ko matagal na po yang nag loloko si zil sakin at nung una hindi ko pinakinggan dahil walang evidence pero ngayon na nakikita ko na mismo na mga mata ko at pinsan ko pa hindi ko na po alam gagawin ko" ang sabi ko at tumingin kay zil na parang hindi maintindihan yung itsura."Subra akong nasaktan sa ginawa ng anak nyo dahil minahal ko sya pero matagal na pala nya ako niloloko"

"Babe let me explain" ang sabi ni zil sakin at hinawakan pa kamay ko kaya tinabing ko ito."Babe please"

"Tama na ayaw ko nang mag explain ka pa" ang ngisi kong sabi sakanya at umiling ako."Tama na yung mya evidence na to"

"Babe it's not like that!" ang sabi ni zil napatingin naman kami ng biglang hinampas ni tito yung lamesa."D-dad.."

"Zil hindi kita pinalaki ng ganyan!" ang galit na sabi ni tito."Napaka walang hiya mong anak! Niloko mo si Nyx?! kala ko pa naman matino ka! pero bakit ka ganyan!"

"Dad let me explain!" ang sabi ni zil

"No need to explain!" ang sagot ni tito sabay tumingin sakin si tito."Makipag hiwalay kana sa anak ko nyx dahil hindi mo sya deserve"

"Dad"

"Thank you tito"ang sabi ko kay tito at tumingin kay Zil."Let's break up subrang sakit na ng ginawa mo sakin tama na yun ayaw ko nang makaramdam ng sakit galing sayo."

Kinuha ko naman yung phone at nag paalam kala tito na uuwi na ako.

Hindi ko alam mararamdaman ko ngayon bakit parang wala na akong feelings kay Zil after non? parang ang bilis ko ata mawalan ng feelings kay zil. parang narelief ako sa ginawa ko?

"Hay.." ang sabi ko at humiga ako sa higaan."Bakit ganito?"

Napatingin naman ako sa bag ko nung tumunog yung phone ko kaya kinuha agad ito at sinagot yung tawag.

"Hello who is this?" ang tanong ko sa tumawag kase unknown number

"Nakalimutan mo ko agad Amor??" ang ngising sabi ni Azreal napaupo naman ako.

Hindi ko alam mararamdaman nung narinig ko ulit boses nya parang nakaramdam ako ng namimiss ko sya.

"Did you miss me Love?" ang tanong nya napahawak naman ako sa dibdib ko nung bumilis yung tibok ng puso ko.

"Y-yes" ang bigla kong sabi, napahawak naman ako sa labi nung narealize ko yung sinabi ko.

"I miss you too love" ang sabi nya napakagat naman ako ng labi.

"O-oy hindi ah.. bakit naman kita mamimiss?" ang tanong ko sakanya napangisi naman sya kaya napailing ako."Bakit ka ba tumawag?"

"Nothing masama bang kamustahin ka?" ang tanong nya sakin."Namiss kaya kita"

"Hay nako Azreal" ang sabi ko sakanya."mga pinag sasabi mo"

--------------------
THANKS FOR READING

ONCEPH

ReflectionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon