IRIS AMPHITRITE’S
Shit!
Binuhat ko kaagad si salacia at di na ako nagpaalam kay Jovanni alam ko maintindihan na niya yun.
“Mommy may kausap si tito oh magkamukha mommy!” Sabi ni salacia habang nakatingin sa likod namin.
“Uuwi na tayo nak wag ka tumingin dun” kinakabahan na sabi ko dahil alam ko nakita ko nakatingin si dale sa anak ko kanina pero si dash sa iba nakatingin.
Sana hindi niya ako nakita…
JOVANNI
Tumawag sakin si dash nandito daw sila sa province kung nasan ako. Kailangan daw nila kasama dito dahil di sila pamilyar sa lugar.
“oh sino yung bata na kausap mo kanina anak mo?” bungad ni dale sakin at tinitidnan ako ng mabuti na akala mo naman may tinatago ako.
Napatingin ako kay Amphitrite na tumatakbo palayo bitbit ang anak niya na nakatingin samin. Binalik ko ang tingin ko sa kambal.
“oh? May anak ka dito? Kaya pala lagi ka napunta dito ha” pang aasar ni dash. Napailing na lang ako.
Bobo anak mo yun .
IRIS AMPHITRITE’S
Pag nakikita ko ang mukha nila naalala ko yung mga sinabi ni dash at kung pano niya ako ayawan dahil mahal niya si aphrodite.
“Mommy why are you crying? May nag away ba sayo? Gusto mo ibato ko sakanila yung bawbie (barbie) ko? Sabi ni tito Jovanni pag may nang away sayo batuhin ko daw ng toys ko” sabi ni salacia kaya nawala yung luha ko. Puro kalokohan talaga tinuturo ni Jovanni kay salacia.
“No baby I’m not crying may naalala lang si mommy sige na magplay ka na lang ng dolls mo dyan” tinidnan niya muna ako mabuti at lumapit siya sakin.
Lalo ako napaiyak ng punasan niya ang luha ko.
“Don’t cry mommy ha kung sino umaway sayo di natin bati yun! I love you mommy kong pretty like me mwuah!” sabi niya at hinalikan ang pisnge ko bago bumalik sa laruan niya.
Napangiti ako habang nakatingin kay salacia na naglalaro ng dolls niya.
“dito muna daw sila ng mga ilang araw inutusan daw sila ni tito gabriel pumunta dito” sabi ng bagong dating na si Jovanni.
Napatingin ako Sakanya.
“pano si salacia gala pa naman yun gusto pagkauwi sa school pupunta sa mall para bumili ng favorite niya na manok sa Jollibee” sabi ko.
“Basta mag ingat lang kayo pero para sakin ipakita mo na si salacia kay dash hindi mo habang buhay matatago si salacia kay dash lalo na kanina nakita ko si dale nakatingin kay salacia malakas pakiramdam ni dale” sabi ni Jovanni. So nakita nga kami ng gago na yun?
“Pero Jovanni alam mo naman di pa ako ready. Pano kung tanggihan niya ulit si salacia kawawa naman ang anak ko ayaw ko maramdaman niya na ayaw siya nang ama niya ayaw ko maramdaman niya yung naramdaman ko nung inaayawan ako ng lahat ang sakit nun” sabi ko at biglang tumulo ang luha ko.
Napahinga naman ng malalim si Jovanni at pinunasan ang luha ko.
“shh. Hindi niya tatanggihan si salacia panigurado yun itaya ko pa lovelife ko dyan” sabi niya kaya sinamaan ko siya ng tingin.
“Wala ka namam lovelife eh” sabi ko.
“Oo nga nalimutan ko mga babae kasi sakit sa ulo” sabi niya kaya hinampas ko braso niya.
“Basta maniwala ka sakin di niya tatanggihan si salacia” dagdag ni Jovanni.
“pano naman kung kunin niya si salacia sakin?” tanong ko.
“Nandito ako Amphitrite hindi ko hahayaan makuha niya ang pamangkin ko sayo okay?” tumango na lang ako.
“Tito ninong sino yung tao na kausap mo kanina sa mall magkamukha po sila!” sabi ni salacia kaya Napatingin kami sakanya.
“mga kaibigan ko yun dumalaw sila dito sa province dahil may kailangan sila gawin” sabi ni Jovanni at tumabi ng upo kay ssalaci at nakipaglaro.
“salacia gabi na matulog na tayo?” sabi ko.
“aww okay po. Good night tito ninong” sabi ni salacia kay Jovanni at humalik pa sa pisnge ni Jovanni.
“Good night baby sweet dreams” sabi din ni Jovanni at tumakbo na palapit sakin si salacia.
“Before mag sleep kailangan muna mag?”
“HALF BATH!” sagot niya sakin at nauna pumasok sa kwarto.
“good night Jovanni” sabi ko. Tumango lang siya at pumasok sa sarili niya na kwarto dito.
“salacia” tawag ko sakanya habang sinusuklay ko ang maganda niyang buhok.
“yes po mommy?” sabi niya at tumingin sakin.
Kamukhang kamukha niya talaga yung bwiset na lalake na yun.
Ngumiti ako sakanya.
“wala anak matulog ka na may pasok ka pa bukas” sabi ko at hinalikan siya sa noo.
“Okay mommy good night! I love you!” sabi niya bago natulog.
Pavote。◕‿◕。
BINABASA MO ANG
NO MORE HIDING
RomanceTREVINO SERIES #2 "They don't like me. Even my own parents don't like me. nobody likes me."