Chapter 1
NALAGLAG siya sa kama, una ang mukha. Doon na naputol ang panaginip niya. Sayang mahahalikan na sana niya si Tristan kaso nalalag naman siya sa higaan. Buwisit talaga!
Sa panaginip niya na nga lang nakakalampungan si Tristan bitin pa.
Inis na hinimas niya na lang ang mukhang nasaktan. Kasabay naman niyon ang malakas na pagkatok sa pintuan niya.
"Amelie! Amelie, gumising ka na. Nag-text na ang mama mo, papunta na raw!" sigaw ni Manang Josie sa labas ng pintuan ng kuwarto niya.
Napaungol na lang siya. Gusto niya pa namang balikan ang pagtulog baka sakaling madugtungan pa ang panaginip niya.
"Amelie!" muling sigaw ng matandang katulong.
"Oo na ho! Gising na 'ko!" sigaw niya rin pabalik, hindi rin naman kasi ito titigil sa kasisigaw sa labas ng kuwarto niya hangga't hindi nito nasisiguro na gising na siya.
"Bilisan mo na!" ani pa nito.
"Oho!" sagot niya para lang tigilan na siya ni Manang Josie saka kakamot-kamot na tumayo na. Nag-inat muna siya ng katawan bago tinungo ang banyo.
Mabilis siyang naligo at nagbihis. Pinatutuyo na niya sa blower ang kaniyang buhok nang pumasok ang kapatid niya sa kuwarto.
"'Andiyan na si Tita, Amelie, bilisan mo raw," anito.
"Oo saglit na lang 'to!" aniya. Hindi kasi niya puwedeng hayaang basa pa ang buhok niya bago siya umalis ng bahay. Buhaghag kasi ang buhok niya unlike Sunny—na kapatid niya sa ama—kapag hindi iyon natuyo at nalagyan ng baby oil magtitikwasan na parang mga alambre ang kaniyang buhok. Buti pa si Sunny, namana ang buhok ng daddy nila. Bagsak at straight. Kahit kagigising pa lang nito, ang ganda-ganda pa rin ng buhok nito.
"Bakit kasi hindi ka magpa-rebond?" tanong nito sa kaniya na pinanonood siya sa ginagawa.
"Sa bakasyon. Ayaw akong bigyan ni Daddy ng pera kaya nag-iipon pa ako," sagot niya.
Hindi naman sila mahirap. Mayaman sila. Hindi rin naman kuripot ang daddy niya pagdating sa kanilang magkapatid, ang kaso sumang-ayon ang mommy niya na ipa-rebond siya tutal daw fifteen na siya. Kagaya ng inaasahan kumontra ang daddy niya.
Napabuntonghininga na lang siya. Feeling niya ang mommy niya talaga ang may ayaw na magpa-rebond siya kaya ito sumang-ayon para naman tutulan ng daddy niya. Dito niya kasi namana ang buhok niya. At in fairness sa mommy niya, bagay rito ang buhok nito.
Dahil pinanganak siyang maganda! Himutok niya. Maganda ang mommy niya. Maliit ang hugis puso nitong mukha at pinagkasya roon ang manipis na labi, matangos na ilong, at hugis almond na mga mata na binagayan pa ng mahabang pilikmata at natural na nakaarkong mga kilay.
Samantalang siya, kabaliktaran ng mommy niya. Nakuha niya ang mga mata ng mommy niya samantalang ang ilong at bibig niya ay sa daddy niya. At katulad ng mga ito, hindi magkakasundo ang mga parte ng mukha niya kaya labas siya sa kategorya ng mga magaganda.
"Badtrip!" angal niya at nagmamadaling itinali ang buhok nang marinig ang pagbusina ng mommy niya.
Natawa sa kaniya si Sunny, pero hindi niya na ito pinansin. Lalo lang siyang maba-badtrip kapag nakita niya ito na kahit hindi mag-effort kagaya niya ay maganda pa rin.
Dinampot niya na ang bag at mabilis na tumakbo paibaba. Nakasalubong niya pa ang stepmother niya.
"Dahan-dahan!" saway nito.
"Sorry, Tita!" hinging paumanhin niya at patuloy sa pagbaba.
"Dumaan ka sa kusina, 'andon ang daddy mo. May sandwich din don!" anito at nagpatuloy nang umakyat sa itaas.
BINABASA MO ANG
MY CHEATING HEART (completed)
RomanceDesperate times calls for desperate measures. Kaya naman nang malaman ni Amelie ang planong pakikipag-live in ni Tristan sa iba ay plinano niyang pikutin ito. ------- "You planned it!" nagulat siya at napatingin sa pinto. Naroroon si Tristan at gali...