Pagbasa at Pagsusuri (Part 1)

3 0 0
                                    

Gawain 1: subukin

1. Metodo
2. Etika
3. Metodo
4. Gamit
5. Layunin

☆☆☆☆☆

Gawain 2:

A.
3
1
2
4

B.
1
3
4
2

C.
1
3
2
4

D.
2
1
3
4

E.
1
3
4
2

☆☆☆☆☆

Gawain 4:

Suriin ang ilang mga abstrak mula sa mga halimbawang pananaliksik sa filipino batay sa layunin, gamit, metodo at etika ng pananaliksik punan ang talahanayan na nasa ibaba. kopyahin at sagutan sa inyong sagutang papel

1.)
LAYUNIN: Ang layunin ng pananaliksik po ay maipakita ang kaugnayan o korelasyon ng pagdalo sa mga seminar/pagsasanay at kahalagahan ng oplan pag mamasid sa mga kalakasan at kahinaan ng mga guro na nagtuturo ng asignaturang filipino.

GAMIT: Tinatayang ang pag-aaral na ito ay tunay na makatutulong sa ating mga punongguro at tagamasid upang lalo pang mapag-ibayo ang pagkakaroon ng mga kasayanan at pagsasanay para makatulong sa pagtuturo ng mga gurong Filipino sa Elementary at Sekundaryang antas.

METODO: Ang gamit sa pagsasagawa ng pananaliksik ay may disensyong correlational studies na inilahad sa INPUT-PROCESS-OUTPUT na pamamaraan. Ang metodolohiya ay sumasaklaw sa deskriptibong uri ng pananaliksik o pag-aaral.

ETIKA: "Plan Pagmamasid: Kahinaan at Kalakasan ng mga Guro sa Proseso ng Pagtuturo ng Filipino" Elpidia B. Bergado ANG GURO: ANG GURO: Saliksik (Bertud ng Edukador), Vol.5 (2015-2016)

2.)
LAYUNIN: Ang layunin ng pag-aaral ay makita ng guro bilang isang mananaliksik kung tunay nga bang may kaugnayan ang pangkatang gawain sa pagkatuto ng mga mag-aaral sa asignaturang Filipino.

GAMIT: Ang pananaliksik na ito ay magsisilbing batayan ng guro kung paano pa mapapaunlad ang pangkatang gawain at mahasa ang mga mag-aaral sa pakikitungo, pakikiisa at pakikipagtulungan sa kanyang kapangkat upang matamo ang pagkatuto sa asignaturang filipino.

METODO: Aksiyong pananaliksik ang modelong ginamit dahil ito ang paraan para sa pagkilos ng mananaliksik upang makabuo ng mga agarang solusyon para sa nakitang suliranin sa pagtuturo sa asignaturang filipino. Gumamit ng assessment tool, frequency counts at pagkuha ng bahagdan ang pananaliksik.

ETIKA: "Kaugnayan ng Pangkatang Gawain sa Pagkatuto ng mga Mag-aaral sa Asignaturang Filipino" Ma.Teresa T. Rojas, ANG GURO: Saliksik (Bertud ng Edukasyon), Vol.6(2016)

☆☆☆☆☆

Gawain 1:

1. A
2. D
3. A
4. C
5. C
6. D
7. A
8. B
9. D
10. D

☆☆☆☆☆

Gawain 2:

1. Ano ang suliranin sa teksto?
> Pagbubukas ng klase sa kabila ng covid 19 pandemic.

2. Pansinin ang mga nakadiin (bold) na salita, paano nito nabigyan ng solusyon ang suliranin?
> Sa pamamagitan nito, nabibigyang proteksyon at kaligtasan ang mga
estudyante, guro at mga magulang mula sa nakakahawang virus na lumalaganap ngayon sa ating mundo. Kaya sa kabila ng suliranin, may mga solusyon upang ang edukasyon ay sumulong, kailangan lamang ang pakikiisa ng lahat upang ito ay maging matagumpay.

☆☆☆☆☆

Gawain 3:

Datos Empirikal (A)
1
4
7

Grade 11 Modules 2021-2022 ABMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon