Filipino
Sino si Virgilio Senadrin Almario?
Si Virgilio Senadrin Almario ay ipinanganak noong Marso 9, 1944 sa lungsod ng San Miguel, Bulacan na mas kilala sa kanyang panulat na pangalan na Rio Alma, ay isang Pilipinong artista, may-akda, makata, kritiko, tagasalin, editor, guro, at tagapamahala ng kultura. Siya ay isang Pambansang Alagad ng Sining ng Pilipinas at kasalukuyang nagsisilbing tagapangulo ng Komisyon sa Wikang Flipino (KWF), ang ahensya ng gobyerno na nag-atas na itaguyod at gawing estandard ang paggamit ng wikang Filipino. Noong Enero 5, 2017, nahalal din si Almario bilang chairman ng National Commission for Culture and the Arts (NCCA).
Lumaki sa Bulacan kasama ng mga magsasaka, nakuha ni Almario ang kanyang edukasyon sa Lungsod ng Maynila at natapos ang kanyang degree sa A.B. Agham Pampulitika sa Unibersidad ng Pilipinas Diliman. Nagsimula ang kanyang buhay bilang isang makata nang kumuha siya ng master's units sa edukasyon sa Unibersidad ng Silangan kung saan nakipag-ugnayan siya kina Rogelio G. Mangahas at Lamberto E. Antonio.
Bilang isang prolific na manunulat, pinangunahan niya ang ikalawang matagumpay na kilusang modernista sa panulaang Filipino kasama sina Mangahas at Antonio. Ang kanyang mga pinakaunang bahagi ng kritisismong pampanitikan ay nakolekta sa Ang Makata sa Panahon ng Makina (1972), na ngayon ay itinuturing na unang aklat ng kritisismong pampanitikan sa Filipino. Nang maglaon, sa mga taon ng batas militar, isinantabi niya ang modernismo at pormalismo at nagkaroon ng interes sa nasyonalismo, pulitika at kilusang aktibista. Bilang isang kritiko, ang kanyang mga kritikal na akda ay tumatalakay sa isyu ng wikang pambansa.
Bukod sa pagiging kritiko, si Almario ay nakibahagi sa pagsasalin at pag-edit. Isinalin niya ang pinakamahusay na kontemporaryong makata ng mundo. Kabilang sa iba pang mahahalagang salin ang mga tanyag na gawa ng pambansang bayani ng Pilipinas na si José Rizal, katulad ng Noli Me Tangere at El filibusterismo. Naging instruktor siya sa Lagao Central Elementary School mula 1969 hanggang 1972.
Si Almario rin ang nagtatag at direktor ng workshop ng Linangan sa Imahen, Retorika, at Anyo (LIRA), isang organisasyon ng mga makata na nagsusulat sa Filipino. Siya ay isang founding member ng Gallan sa Arte at Tula (GAT), kasama ang mga kapwa makata na sina Teo Antonio at Mike Bigornia.
BINABASA MO ANG
Grade 11 Modules 2021-2022 ABM
De Todomodules ABM public school student :) Subjects: ▪︎ Komunikasyon at Pananaliksik ▪︎ Contemporary Arts ▪︎ PE and Health ▪︎ General Math ▪︎ Business Math ▪︎ Reading and writing skills ▪︎ Understanding Culture, Society, and Politics (UCSP) ▪︎ Organizatio...