Violet's POV
Nagulat ako nang biglang may lumalabas na liwanag sa kamay ko at dumadaloy ito papunta sa katawan ng kaibigan ko.
Maya maya lang......Wala na ang mga lason sa katawan niya. Agad akong nagulat at tinawag ang doctor.
Bumalik agad ako sa kwarto at nakita ko paring hindi nagigising ang kaibigan ko. Bakit hindi pa siya nagigising eh ayos naman na ang lahat ?
Lumapit ako sa kanya at naisipan kong pagsampal samapalin siya.
"Hmmmmm..Ano baaaa... Tutulog pa ako eh.... "
" MIYAA !!!! " Agad ko siyang binigyan ng mahigpit na yakap.
" Vi-vi-violet!! Nasasakal ako !!!! "
" NA MISS KITA !!!! "
" Oo na, HINDI AKO MAKAHINGAAAAA ! "
" Ay sorry "
" Grabe ka naman makayakap saakin. Natutulog lang naman ako-- Bakit nga pala ako nasa hospital ? "
" Mahabang kwento--"
" Ay tanda ko na !! May ginawa nga pala saakin si Debra kaya parang nahimatay ako. Pero bakit parang ang haba naman ng tulog ko ? "
" Ilang araw kang tulog nung nababalutan ka ng lason na ginawa ni Debra "
" Lason ? Ibig sabihin nalason ako kaya ako nakatulog ng matagal? Eh papaano naman ako gumaling ? "
" Ano sa tingin mo ? "
"......NO WAY !!! Ikaw may gawa ??!! "
Tumango ako .
" WHAAAAAA SABI NA EH ! Superhero talaga kita ! " Sabi niya ng nakayakap saakin.
" Oi teka, parang suot mo pala yung bigay kong regalo ah. Nakaka fluttered naman. Anong dahilan bakit mo suot iyan ? "
" Naisipan ko lang na isuot ito para ramdam kong kasama ka sa laban "
" Laban? Ang ibig mo bang sabihin ay.. "
" Oo, nilabanan at tinalo ko si Debra kaya ayos na ang lahat "
" WOOOOOWWWW Talagang superhero kana talaga. "
* Knock ! Knock ! *
Mukang andiyan na yung doctor. Nailocked ko pala yung pinto kaya hindi sila makapasok. Tumayo ako at binuksan ang pinto tyaka niya sinimulang icheck si Miya.
Naisipan ko na munang umakyat sa rooftop para magpahangin. Alam ko namang ok nadin si Miya kaya hindi ko na kailangan alamin sasabihin ng doctor.
Pag punta ko sa rooftop, napansin ko ang pamilyar nanakatayo roon.
" Mahal na reyna ! "
" Oh, andiyan ka pala ? "
" Ano po pala ginagawa niyo rito ? "
" Pinagmamasdan ko lang yung araw na sumikat. "( Credits : Google )
Umaga na pala.
" Oo nga. Maganda ang sikat ng araw "
" Mukang ito na ang huli nating pagkikita "
" Huh? Ano po ang ibig nyong sabihin ? "
" Magpapaalam na ako sayo. Ito na ang huli nating paguusap. Mananahimik narin ang aking kaluluwa dahil tapos na ang aking mission. Salamat sa kabayanihang ginawa mo. Makakasama ko na ang aking mga kalahi pati si Debra sa kabilang buhay "
" P-pero teka, papaano yung kapangyarihan ko ? Nasaakin parin ito "
" Pag mamay ari mo na iyan ngayon. Gamitin mo nalang sa tamang paraan at sa mabubuting bagay. O siya, aalis na ako--"
Bago niya sabihin iyon ay niyakap ko siya ng mahigpit. Nakaramdam din ako ng yakap pabalik.
" Maraming salamat po sa mga gabay ninyo. Mahal na reyna. Nawa'y maging mapayapa ang iyong kaluwawa. Paalam "
" Paalam rin, Violet. "
At doon na naglaho si reyna Silda.-------------------------------------------------------------------------------
( Lumipas ang tatlong araw )
Nakalabas na kame ng hospital. At masigla na itong kasama ko.
" WHAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAA Namis ko ang labas !!!! "
O dba, sabi sainyo eh .
" So trending ka pala ngayon sa social media no? Pagkatapos nung mga pangyayari. Hindi ko akalain na mabubuhat mo yung eroplano nang ikaw lang mag isa. Nagkakaroon kana ng fan "
" Oo nga eh, basta ko nalang naisipan gawin iyon "" So ano na pala balak mong gawin ngayon ? Sabi ni reyna Silda sayo nayang kapangyarihan mo hindi ba? Sa anong paraan mo na gagamitin yan kung tapos na ang mission mo ? "
Ano nga ba......Hmmmmmmmm.......AH !
" Edi nagpasya ako maging tumulong sa mga taong nangangailangan ng tulong. Lalo na sa mga babaeng inaapi ! "
" Wow ! so officially na magiging superhero kana ? "
" Parang ganun na nga. "
" Ang galing ! Pero ano naman ang magiging hero name mo ?"
Hmmmmm...Ano nga ba? Hindi ako magaling sa mga ganyan. Ano kaya ang pwede ?
Biglang sumagi sa isip ko ang batong hiyas nung una ko itong makita.
Ang batong hiyas ay parang.....Sapphire gem.
AYUN ! SAPPHIRE !
" Sapphire ! "
" Huh ? Ano ang pinagsasabi mo ? "
" Sapphire ang magiging pangalan ng hero name ko ! "
" WHAAAA Sapphire ! Ang astig ! Bagay na bagay sayo. Mula ngayon, kikilalanin kana ng mga tao bilang..... Sapphire ! "WAKAS !
BINABASA MO ANG
Sapphire
FantasiNaranasan nyo naba mabigo, masaktan, at bumangon muli? Ganun din si Violet sa nakaraan nya, pero nagbago ang lahat nang mahawakan nya ang isang makapangyarihang bato mula sa kalawakan. Hindi nya alam na meron pala itong kapangyarihan. Ano kaya ang m...