Chapter 34

18.7K 474 28
                                    

"Amoy, Paris, France! Pero 'yong trabaho mo tambak na." Palatak ng Tito Kaz niya ng pumasok siya sa kompanya.

"Mag-o-OT ako." Sabi niya at umupo sa upuan niya saka binuhay ang computer.

"Huwag na! Baka susunduin ka ng Benjamin mo, ako pa mapagalitan bakit gabing-gabi ka ng umuwi."

"Nagpaalam naman na ako. Go away na, Tito. I can't focus." Reklamo niya.

Patuloy pa rin ito sa pagpalatak hanggang sa umalis ito. Lumapit si Gerald sa kanya at ningitian siya saka nilagay ang isang cup of coffee sa may mesa niya.

"Malamig ang panahon kaya kailangan mo 'yan." Sabi nito.

"Thanks, Ge." She smiled a little.

"Hi, Nick!" Narinig niyang bati ng katrabaho niya.

Nag-angat siya ng tingin sa kung sino ang binati nito dahil wala namang Nick ang nagtatrabaho sa kompanya nila.

"Hello," bati pabalik n'ong Nick saka saktong napalingon sa direksyon niya at bahagya iting yumuko saka ngumiti bilang pagbati.

He looks kinda familiar.

"Si Nick, bagong empleyado. He's familiar because he's our schoolmate." Gerald said.

Napatango naman siya at pilit na inaalala ang ala-ala nito sa isipan niya. Pamilyar talaga ito parang nakita niya ito lately---

Oh. That guy. Ito pala ang nakabangga sa kotse ni Heazen n'ong ihahatid na sana siya ng binata kaso flat rin ang gulong kaya sumulpot si Heilan at ito na ang naghatid.

Umalis na si Gerald kaya nagfocus na siya sa trabaho. Maraming kumakausap kay Nick kasi bago pa nga ito. When lunch came, may nagpadeliver ng pagkain. It was from Heilan. Napansin nga niya ang paglingon ni Nick sa kanya ng tawagin siya ng delivery guy na may pinapamigay si Heilan.

"Thank you, Kuya." Sabi niya pagkatapos kunin ang pagkain.

Saktong dumaan siya sa cubicle ni Nick ay nagsalita ito.

"Congrats, kayo na pala ni Heilan." Sabi nito.

Tumango lang siya at hindi na ito pinansin at bumalik sa mesa niya.

What's with that guy? Is he just being friendly or baka bet siya nito?

Saktong tumunog ang phone niya kasi tumawag ang binata kaya sinagot niya iyon. She feels uncomfortable because Nick seems not to look away from her.

"Can you keep your eyes off yourself?" Iritadong tanong niya.

Maliit itong ngumisi saka napailing at nagpokus na sa computer nito.

"Who was that?" Heilan asked on the other line.

Muntik na niyang makalimutan na kausap niya pala ito.

"Sorry, that was my workmate. Anyways, uuwi ako ng bahay later. Mom wants to see me. Magpapasundo na lang ako sa driver namin para hindi ka na mapagod." Sabi niya.

"Susunduin kita, Ckim."

"Fine," pagsuko niya.

After a while she bid goodbye to start working. Hanggang sa maggagabi na ay pinadalhan niya ng mensahe si Heilan na mamaya pang alas-siyete siya makakauwi. Heilan understood and assure her that he'll fetch her.

Maraming nag-OT. Including Gerald, Nick and other workmates. Pagsapit ng alas diyes ay napahikab siya habang nag-aayos ng gamit. Sabay-sabay na rin silang lumabas. Tumabi siya kay Gerald because she feel uncomfortable with Nick.

"Susunduin ka, 'di ba?" Gerald asked.

She nodded. Wala pa si Heilan pero papunta na daw. Lumapit si Nick sa kanila at bumati pa sa kanilang dalawa ni Gerald.

"Ihahatid na kita?" Yaya nito.

Agad namang nasira ang mukha niya.

"Don't be feeling close. I have a boyfriend." Pagtataray niya dito.

"Everyone knows. So, ano, ihahatid kita?" Pangungulit pa nito.

"I'm sorry but I don't feel safe around you." Prankang saad niya.

Napasinghap naman ang ibang kasama nila at agad na nagbulungan. She can freaking hear it! Sinabihan ba naman siyang lumalaki na talaga ang ulo niya dahil sila na ni Heilan. Kung bubulong na nga lang, pakihinaan ang boses.

"Mas safe ba ang Benjamin na 'yon?"

"Yes! And back off, he's here." Inirapan niya ito at nilagpasan. Tumigil ang kotse ng binata sa tapat niya kaya agad siyang pumasok.

"Let's go now." She said calming herself.

"What happened?" Nag-aalalang tanong nito.

Umiling lang siya at ngumiti dito.

"I'm fine. Let's go now?" Yaya niya.

They talk about how their day went as he drove her home. She refused for Heilan to get inside the house because she can see how tired he is. Mas nanaisin pa niyang matulog ito.

"Can't I just sleep beside you?" Paglalambing nito habang yakap siya.

"Baby, no. Mommy---my mom won't allow."

He pouted a bit and nodded. Hinalikan siya nito sa noo.

"Go now, Mommy. Have a good night."

"You too, baby."

Lumabas na siya ng kotse nito at pumasok sa bahay nila. Mukhang nasa kusina na ang dalawa dahil rinig niya ang boses ng magulang mula sa sala.

"I want to marry you again," she heard her Dad said.

"No. You don't love me." Mariing saad ng ina.

Anong drama 'to? Bagets lang? They're almost on their 60's, still look young and kicking but what is this drama?

"I do. It's who you don't." Ingos ng ama.

"I do love you but we can't just broadcast that we love each other not until Ckim will get married---"

"Why? What's meron ba?" Singit niya ng makapasok siya.

Natigil naman ang dalawa at nagulat sa pagsingit niya.

"Nothing. Sit down." Striktang saad ng ina ng makabawi sa gulat.

Umupo siya sa tabi ng ama at hinalikan siya nito sa sintido.

"Forget about it, Ckim. Always remember we love you."

Kahit naguguluhan ay tumango na lang siya. She never complain naman about her parents both give him shelter and her needs, inalagaan rin siya nito, wala namang problema sa pamilya nila.

Her parents is just being weird.

"How are you and Heilan?" Tanong ng ina.

"We're good. I know he's head over heels to me right now but I'm still making him fall for me even more that he can't live without me." She smirked.

"Very good, Ckim. Hindi rin magtatagal ay ayain ka na niyang magpakasal. Make sure that your wedding will be grand."

"No, Mommy. It will be the grandest." She smirked.

"That's my daughter. Sulitin mo ang lahat dahil babae ka na ng Benjamin. Make everything worth it, Ckim. Makes my hardwork be paid off, makes your chasing worthy." Her mother smiled meaningly to her.

Ngumisi lang siya at tumango. Alam naman na niya ang gagawin. Loving Heilan and being love by Heilan is lile a dream come true, kaya susulitin niya. From his money, properties even her body, face and love. Wala siyang papalagpasin.

But here comes the nightmare. She just received the text by now.

Unknown Number:

Rad Cuisine. VIP Room #201. Make sure to be there 7 pm next day.
-Atty. Frigus Benjamin.



Innocent's Seductress (4th Gen #17)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon