Chapter 49

19.3K 605 141
                                    


That was the most fastest drive she had ever done in her entire life. Pagkarating niya sa labas ng gate nakasara kaya tinigil niya ang kotse at nagmamadaling lumabas.

Only to find out Heilan is already leaning on the wall smirking at her. How come he's so fast? Ni hindi nga niya namalayan, ah! At anong sinakyan nito? Baka naman ang plot twist ay manananggal si Heilan at yakap-yakap nito ang kalahating katawan habang nililipad ang direksyon papunta sa bahay nila.

"W-what...How..." Utal na saad niya.

Ngumisi lang at ito umayos ng tayo. Lumapit ito sa kanya at hinawakan ang kanyang baba.

"You can be a racer, Mommy. But only if I'm your car." Ngisi nito.

Her eyes widen and Clittycat just beat! Buhay pa pala si Clittycat niya! Na-miss niya ito kahit ang sarap-sarap nitong guntingin dahil kung hindi sa kapokpokan nito hindi sana siya magmarupok kay Heilan!

"S-shut up!" She hissed and immediately went on the gate.

"I'm giving you 10 minutes. And after that I'll find you. Time starts...now."

Kahit tutol ay agad siyang tumakbo papasok sa bahay nila. Natapilok pa siya at nasira ang isang heels kaya iniwan niya iyon at paika-ikang tumakbo papuntang maindoor ay binuksan iyon .Her parents were there and just look at her in confusion seeing their daughter run with only one high heels on her left feet. Muli pa siyang natapilok sa hagdan kaya tinanggal na lang niya iyon.

She run towards her room and lock it. Hinanap niya ang pink na closet niya at binuksan ang pinakagitnang drawer. Inis niyang pinokpok iyon ng mapag-alamang lock. At nakalimutan niya nasaan ang susi!

8 minutes left.

Agad siyang naghanap kung saan pero nakita niya ang pink axe sa dingding niya. Collection niya iyon kasi ang cute-cute pero nakakpatay 'yon. Agad niyang kinuha at malakas na tinamaan ang drawer. Agad na nasira iyon kaya pinasok niya ang kamay para kunin ang papel.

7 minutes left...

She had to hide the marriage contract where Heilan can't find it. But she have another idea so that Heilan won't find it.

She had to destroy it.

Agad niyang pinunit ang papel sa malilit na piraso at inaapak-apakan. Hindi pa siya nakuntento at kinuha niya ang mga piniraso niya at agad na tumakbo pabab papunta ng kusina.

"What happened, Ckim?" Her mother asked hut she just ignored her and proceed to the kitchen.

6 minutes left...

Napataas ang kilay ng kasambahay nila habang nagbi-blender ito ng fruits. Agad siyang naghanap ng posporo sa may cabinet at nakahinga siya ng maluwag ng makita siya ng posporo kasi iisang matchstick na lang.

Nilagay niya sa plato ang mga pirasong papel at sinunog gamit ang nag-iisang matchstick. Muntik pang maapula ang apoy dahil nakiusyoso ang yaya at ang hininga nito ay nasa direksyon ng maliit na apoy. Agad niyang tinakpan ang ilong nito.

4 minutes left...

She watch until the last pieces burn. Naging abo na ang mga papel at para siyang siraulong tumawa habang ang yaya ay nagkukulay ube na, hindi makahinga.

Sa wakas ay binitawan na niya ito at hinawakan ang plato. Hindi pa siya nakuntento. Nag-ooverthink siya na baka kaya pa ring manipulahin ni Heilan!

Napatingin siya sa blender na nasa island counter. It was yaya's unfinished task because she choose to be Marites first. Nilapitan niya iyon at walang pagdadalawang isip at niwagwag ang abo doon sa avocado shake at binuhay ang blender.

"Ma'am!" Yaya screamed in horror but too late. She just blender the ash with avocado.

2 minutes left...

Hindi pa siya nakuntento hanggang sa nagmumukha na talaga itong shake. Nilipat niya iyon sa baso at saktong pumasok ang ina niya sa kusina.

"Oh, you made that for me, Ckim? You're so sweet." Her mother said lovely and come closer to her and hugged her.

1 minute left...

"Ma'am, hindi po---"

But too late. Her mother took a sip and looks like she loves it kaya tuloy-tuloy ang pag-inom nito. Kahit gulat na gulat siya ay hindi siya makapagreact at makapagsabi dito ng totoo kung ano ang nasa iniinom nito.

30 seconds left...

"I love this, you're the best, daughter." Her mother exclaimed and finished 'til the last drop.

And the time her mother placed the glass on the table, is the same time the doorbell rang.

Muntik na siyang mahimatay sa kaba. She won. Damn, she freaking won!

Lumabas na sila ng kusina at nakita niya si Heilan na kausap na ang ama niya. Both her parents doesn't still know what happened between her and Heilan. Wala siyang ganang magsabi and Heilan seems like doesn't  open up to anyone.

"She's in the kitchen making shake." Her father said pero napatigil ng makita siya.

"Oh, she's here."

Lumingon siya dito at tinaasan ito ng kilay. Ngumisi siya sa binata.

"You love hide and seek, right? Go find nothing." Ngisi niya dito.

"I already found it, love."

"What? Mukha mo. I already tore it, stepped on it, burned it and made it a shake with avocado flavor and let my mother drink it."

Her mother gasped on what she revealed. Gulat na gulat ito ng marinig kung ano ang ininom nito.

"Ckim Verly!" Her mother exclaimed in disbelief.

"I'm not talking about the marriage contract, Mommy. What's the use of it if the bride won't agree? I'll make sure the bride would ask for it." Heilan said and walk closer to her.

Natuod siya kaya malaya siya nitong pinangko.

"Heilan, put me down!" She shrieked.

"Not until we reach our destination." He said and walk outside while still carrying her.

"What the fuck do you mean? Wala na ang marriage contract, hide and seek is obviously over!" Histerya niya.

"Oh. I'm talking about it?" Inosenting tanong nito.

"Ano pa nga ba?!"

"I'm talking about you, Ckim. Hide yourself well because I'm going to seek for you and now that I caught you, I'll bringing you to the nearest priest and had us married."

The fuck?!

"You're kidding me! You're talking about the marriage contract!" She hissed.

"I just realized marriage contract alone seems invalid. I'm bringing the bride instead." Heilan said and it felt like he's dropping a bomb in front of her.

No, this is just a dream. Fuck. This can't be real.

Innocent's Seductress (4th Gen #17)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon