TW!
Hindi nakauwi si Heilan dahil inuulit nito ang papeles na nabasa niya. She apologized but sigh in relief. She can't afford facing Heilan right now.
The next morning even tho she's tired she force herself to get u and change her clothes. Nagsuot siya ng leggings, hoodie at mask. Nagsuot rin siya ng sunglasses at ang buhol niya na pagod siyang suklayin ay ni-messy bun niya na lang.
She was on hurry on getting inside her car and drove her way to the hospital. Magpapakonsulta siya sa OBGYNE. Gusto niyang malaman kung buntis ba siya o hindi.
She check her face in the mirror. Putlang-putla ang labi niya. Namumula lamang ang kanyang ilong at pisngi kakaiyak niya tapos maga pa rin ang kanyang mata.
She took a deep breath and went inside the hospital. May sariling clinic ang mga OB sa second floor kaya tumungo siya roon pero bago 'yon tumungo siya sa nurse station.
"C-can you guide me where the OBGYNE clinic is?" Paos na tanong niya. Masakit rin ang kanyang lalamunan.
Tumango ito at iginiya siya papunta sa isang room. Tita Cham isn't here because usually every third to fourth week of the month nasa sariling klinika ito nakalungga.
"Dito po, Ma'am." Sabi nito sabay turp sa pinto.
"Thank you." Pasalamat niya at pumasok sa loob.
Walang tao. Umupo pa rin siya sa may visitor's chair at saktong bumukas ang isang pinto sa loob. Lumabas ang doktora na naka full body PPE kaya hindi niya makita ang mukha nito.
"Good morning." Bati nito.
"G-good morning, Doc. May tanong lang po ako." Kinakabahang saad niya habang nilalaro ang daliri sa ibabaw ng kanyang kadungan.
Tumalikod ito para hubarin ang PPE. She removed her mask because she feel safe inside the clinic. Wala naman sigurong hater na mananakit sa kanya.
"What is it?"
"Do...d-do you perform abortion here?" Mahinang tanong niya pero sapat na para marinig ng doktora.
Natigilan ito at lumingon sa kanya. Napalunok siya at napaayos ng upo.
"It's illegal here in the Philippines."
Oh.
"M-may alam po ba kayong pagkain na p-pampalaglag ng bata?" She asked again.
Kumunot ang noo nito at tinanggal ang safety goggles.
And she went paled recognizing who is she talking to.
Doctora Chameron. Heilan's mother.
"Why do you want to get abort my grandchild, Ckim?" Striktang tanong nito kaya mas lalong nanlamig ang palad niya.
"H-hindi...Ah, ano...I..H-hindi po." She can't even form a sentence amd she just burst out crying.
"I d-don't know if I'm p-pregnant po." Nanginginig na sagot niya.
"You're not sure but you immediately wanted to abort it. Where's Heilan? Does he knew about this---"
"No! Don't, please. Please, this is patient-doctor confidentiality. P-please po." Naiiyak na pigil niya at napatayo na.
Kumunot ang noo nito at nilapitan siya. Napapikit siya at hinanda ang sarili sa sampal nito pero iba ang naramdaman niya. It's Tita Cham's warm embrace.
"What's wrong, Ckim? What happened?" Masuyong tanong nito.
She just cried between her arms and hugged the Doctor back. She felt comfort and safe on her arms. She felt so away from the cruel world.
BINABASA MO ANG
Innocent's Seductress (4th Gen #17)
RomanceCkim. Seducing Innocent Seductress called Innocent's Seductress.