As she gain back her consciousness. Nakita na lang niya ang mga Benjamin's wife na pinapalibutan siya at pinaypayan.She grimaced and tried to sit. Agad naman siyang pinainom ng tubig ni Crosette.
"Mabigat pa rin ba ang nararamdaman mo?" Nag-aalalang tanong nito matapos niyang makainom.
Umiling siya at nilibot ang tingin sa paligid. Nasa sala pa rin sila ng bahay. She look at the Benjamin's wife beggingly.
"Can you take me away from here?" She begged.
Tumango naman ang mga ito at inalalayan siya palabas. Her parents is nowhere to be find.
Nang makapasok sila sa van ay bumubtong hininga siya. Celine is the one who's driving while Corrine is on the passenger seat. Pinalibutan naman siya ng iba.
"Nalaman kong hindi pala talaga ako karapatdapat para sa isang Benjamin. Gusto ko lang sanang humingi ng pabor, kahit ngayon lang...."
Nagkatinginan ang mga ito saka tumango.
"What is it, Ckim?"
"Can you take me inside the Palace? I wanted to see the Benjamin Book. I need to erase my name on it." Pakiusap niya.
Nagtinginan ang mga ito at tumango. Alam niyang bawal magpapasok sa palasyo pero sa pagsang-ayon ng mga ito sa kanya ay laking pasalamat niya sa sakripisyo ng mga 'to.
"We'll find a way, Ckim."
It took them 50 minutes to arrive on the palace. The Benjamin's wife is brainstorming on how she'll get inside the Palace.
"Sabay-sabay na lang tayong papasok at papagitnaan natin siya para hindi mahalata ng mga guards." Claudia suggested.
"Since you're not officially introduce to the elders ay bawal pa talaga siguro kahit asawa ka na ni Heilan. Mukhang hindi pa nakaabot sa kanila ang impormasyon." Coleen said.
Tumango siya at nagpasalamat sa mga ito. Lumabas na sila at tulad ng plano ay pinapagitnaan siya ng mga ito at patakbong tinungo ang maindoor na may kalayuan.
Gusto niyang mamangha sa paligid dahil para talagang palasyo ng mga hari at reyna pero wala siyang oras na bigyan pa ng atensyonang detalye dahil sa pagmamadali nila.
The maindoor suddenly openes and all of them froze seeing Hera Benjamin-Sebastian. Namutla silang lahat dahil alam nilang patay sila.
Hera stared at them coldly.
Napalunok siya at handang magpaliwanag para hindi mapagalitan ang mga kasama niya pero lumapit na ito sa kanya at inabot ang isang bagay.
The Benjamins Book.
"You need it, right?" Malamig na tanong nito.
Napalunok siya at tumango. Nanginginig na tinanggap niya ang mahiwagang libro. Makapal iyon at malaki pa sa normal na mga libro. It really look like a fairytale book in a fantasy. Maganda ang pagkakagawa, metal ang cover nito.
Mukha iyong mabigat pero napakagaan naman pala. Binuklat niya hanggang likod at nakita niya ang mga pangalan ng mga Benjamin sa ikaapat na henerasyon. Ang hindi pa kasal ay hindi pa klaro ang pangalan, ang kasal na ay klarong-klaro talaga.
This is some kind of enchanted book, she believe.
She saw her name. Inabot ni Hera ang magic pen sa kanya at kinuha niya iyon.
She gulped and closed her eyes rightly before opening it again and erased her name.
It was a moment of silence as she erased her name on the book. Sobrang sakit ng puso niya. It so painful knowing that she's not really for Heilan. Hindi siya para sa taong mahal niya at wala ng katumbas ang sakit na 'yon.
Lumuluha siya habang binubura at ng mabura na iyon ay naibagsak niya ang sarili sa sahig kasabay ang paglapag ng libro at ng magic pen.
She just cried...and cried staring at Heilan's name. Tumutulo ang luha niya sa libro at wala siyang pakialam kung mabasa iyon.
"Ckim...look." Claudia said and pointed the blank space beside Heilan's name.
Natigil siya kakaiyak at napatitig doon. Just like the other single fourth gen, Hover, Harvie, Hakob and Heazen may nakasulat na pangalan pero hindi masyadong klaro. You need to stare at it longer.
But it starts with..C...and then...shit!
"What are you doing?" A cold old voice asked.
Sabay silang namutla at napatigil ng marinig ang boses ni Lolo Gun. This time alam niyang wala na silang lusot.
Tumayo siya at hinarap ito. Akmang magsasalita siya ng humakbang si Claudia.
"It's my fault Lolo Gun." Claudia said.
Her eyes widen on that.
Claudia, what the fuck!
"No, it's my fault." Sabay na sabi ni Chloe at Clea.
"It's my mistake, Lolo." Cleo said.
"No it's mine." Celine, Corrine and Coleen said in chorus.
"Kami talaga ang may kasalanan." Carma, Celestine and Crosette said in unison while looking at each other with a small smile.
"It was my fault."
"No, it was mine, Lolo!"
And all of them speaks up taking the blame that should be pointed on her.
"I'm the one to blame here." Malamig na sabi ni Hera pagkatapos magsalita ang mga asawa ng mga Benjamin.
A tear escaped from her eyes. She witness women empowerment right before her eyes. Para siyang nakahanap ng kakampi.
Tumikwas ang kilay ni Lolo Gun. Napatingin ito sa libro na nasa lapag. They all can't move as the Benjamin's first heir walk to pick up the book and the pen.
Binasa nito ang nakasulat doon saka natawa muli.
"Do you wanna know a magical secret?" Lolo Gun asked.
Walang sumagot pero handa silang makinig.
"No Benjamin can read the clear ink engraved. It just seems like a blank space to them. Only the destined wife can see the invisible ink. Sounds ridiculous, right? I use to laugh until the truth slaps me. This book is really enchanted. A part of me believes that it was made by a white witch." Sabi nito saka natawa.
Ang hirap paniwalaan. Was the book really enchanted or inuuto lang sila? Nakakabaliw talaga ang mga Benjamin!
"And the boys didn't still know it tho." Sabi nito at nagkibit balikat.
Nag-angat ito ng tingin sa kanyakaya napaayos siya ng tayo.
"I think you already read who's Heilan's destined wife even if it's not so clear, am I right?" Baling sa kanya ng matanda.
Napalunok siya saka dahan-dahang napatango.
"Who do you think would it be?" Muling tanong nito.
Napayuko siya at hindi nakasagot. Pero napatalon sa gulat ng ikatok ng matanda ang baston nito sa marmol na sahig.
"Tell us, who's name written on the book!" Sigaw nito.
Nanginig ang labi niya at napapikit. A lone tear escaped from her eyes.
"Tell us!" Muling sigaw nito.
"I-It's...it's me...It still Ckim Verly Ferrera. I'm still the one destined for Heilan Benjamin." She revealed.
Napasinghap ang mga kasama niya at napangisi naman ang matanda.
"Welcome to the Benjamin Family, Ckim. But I believed it's not the right time to welcome you and Heilan as one. Go hide...before my grandson find you."
BINABASA MO ANG
Innocent's Seductress (4th Gen #17)
RomanceCkim. Seducing Innocent Seductress called Innocent's Seductress.