Chapter 8: The Comeback
Cedie's POV
haaay ang bilis! tapos na ang bakasyon. ang saya naman ng summer vacation na to. I spent a month visiting places i've never been to dito sa pilipinas, first na pinuntahan ko ay vigan. grabe ang ganda ng lugar napaka classic. dun ko nagamit ang photography skills ko.
tapos i went to pagudpud na hours away from vigan and then i went to la union for the surfing break.
tama nga sila, minsan kailangan mong maging mapagisa para maapreciate ang mga bagay bagay, maenjoy ang buhay sa sarili mong perspective. minsan kasi may mga bagay ka na di mo napapansin kapag may kasama ka.
lumayo ako kasi gusto kong makalimot. siguro tumakas ako sa problema ko, oo. pwede. pero may karapatan naman ako diba? buhay ko to. i needed space kaya lumayo ako. i needed peace of mind kaya lumayo ako. maaring masabi nila na mahina ako kasi tinakasan ko problema ko, mas mabuti na yun kesa naman takasan ako ng bait.
it's been 1month and 3 weeks na akong di nagpapakita sa mga kaibigan at pamilya ko, i miss them so much!
gulong gulo ang isip ko nang umalis ako kaya kinailangan kong lumayo para marelax. makahinga ng sariwang hangin. makapag-isip ng maayos.
ang dami kong naexprecience sa bakasyon kong ito. may malungkot, kapag naho-homesick ako. may mga panahon na gusto ko na umiyak at syempre mas madami ang masaya!
sa 2 weeks na stay ko sa baguio, particularly sa bahay ni luke, halos masasaya ang nangyari. hindi ko makakalimutan ang mga nangyari.
lalo na tung unang halik namin ni luke! hahaha kilig much
after ng pangyayaring yun lalong naging sweet si luke at lalo din lumala ang pagiging mapang-asar niya. mamimiss ko siya. nagpromise naman siya na pagbalik sa pampanga gagawa siya ng paraan para lagi kaming magkita at maasar ako! sinabi talaga niya yun.
ang bilis talaga ng araw, parang kailan lang luhaan ako. nasasaktan. nahihirapan. gusto ng magsuicide. pero ngayon eto ako nakabangon, masaya, may bagong pananaw sa buhay. positive lagi, bumalik na ang dating ako.
ayoko na pagusapan yung few months ago kase halos kadramahan lang yun.
bukas na balik namin sa pampanga. kailangan ko nanaman harapin ang tunay na buhay.
kailangan ko na iwan itong almost perfect na bakasyon ko at harapin muli ang buhay ko. bilang anak, studyante, kaibigan at bilang si cedie.
inayos ko na lahat ng gamit ko. binalik lahat sa luggage ko. lahat ng pasalubong nakabox na at ready na.
nabalitaan ko pala na dinala sa isang rehab si jake sa america at baka for good na siya dun. i'm happy for him kase maayos na ang buhay niya. nagkaayos nakami nung isang gabi, he called me bago siya sumakay sa eroplano. nagsorry siya ng maraming beses. kung kailangan pa daw niya lumuhod gagawin niya. meron siyang nabuntis at ipapakasal na ata sila after niyang marehab. sa kabila ng ginawa niya pinatawad ko na siya, kung habang buhay kong dadalhin yun hindi ako sasaya sa buhay ko, kailangan positive output lagi.
andito kami ngayon sa isang hotel at kumakain ng dinner ni luke. si nico and chloe nauna ng lumuwas kasi may dapat pang ayusin si nico para sa school niya. si ivy and patrick naman nagpunta sa isang lugar sa baguio, di ko maalala eh. bangag pa lasi ako ng umalis sila hahaha.
huling gabi na namin to ni luke sa baguio. kaya sabi niya ienjoy namin.
i wonder kung anong klaseng 'enjoy' ang gagawin namin, sana it involves shirtle- okay. let's pretend i did not just said that.
BINABASA MO ANG
Tough Guys Turn Me On (BoyxBoy)
JugendliteraturThe Broken hearted and The Player. a story between two young man with different personalities who met in a very unusual way. but how the two of them barge in each others life and how will they find the true meaning of LOVE. Will the broken hearted...