chapter 10: It Just Happened
Cedie’s POV
It's funny to think that yesterday, You found yourself falling inLove with that person. Then today, You find yourself trying to forget what just happened.
first day of school ko ngayon. sana walang badtrip. sana lang.
after ko mag magready and mag almusal and said my bye to my mom, lumabas na ako sa bahay and pumunta sa terminal ng tricycle then voilà! nasa school na ako. i need to act as if masaya ako. well, masaya naman talaga ako.. meron nga lang uhhhmm you know. hay.
nang makarating ako sa school i flashed my i.d to the guard, sus, not that i'm being a 'amalayer' pero masyadong O.A naman ng guards sa school namin.
pumunta na ako sa office upang makuha ang sched ko.
habang naglalakad ako kapansin pansin na ang daming bagong students. aba aba, ang daming cute. pero walang kapantapantasya haha!
"so here's the escape king!" sigaw ng kaibigan kong lalaki na si martin. tawanan naman kaming lahat. baliw eh.
nang makuha ko na ang sched ko dumiretso muna kami sa foodcourt para kumain since 7am palang at mamaya pang 8:30 first subject namin.
casual lang kaming kumakain ng may dumating na 4 na lalake.. pamilyar yung isa.. ay tae, si kelvin! bagong gupit! jusko po, ang gwapo!
"hi kelvin!" bati ni chloe, nagsmile naman sakanya si kelvin at nagnod kay patrick. Gulat naman ang expression sa mukha niya ng napatingin sakin. gagung to, kala ata multo ako!
kumindat siya.
since ako lang ang medyo "alanganin" dito at lalakeng lalake si patrick at martin at taken naman si chloe, so pwede ba ako magassume na ako kinindatan? pwede? huh?
after namim kumain humiwalay na si martin at patrick dahil engineering sila.. lumipat nga pala si pat sa school namin para kay chloe. so sweeet!.. tumuloy na kami ni chloe sa room.
pag ng naman minamalas. kaklase pa pala namin si kelvin! hahaha ang sama lang.
"kumusta chloe?"
"ayos naman kelvs. sige kausapin ko lang si diane"
pagalis ni chloe bigla akong pinitik sa tenga ni kelvin
"aray! gago ka ah!" sabay hampas
"sino tinitignan mo sa labas?"
"wala ka na dun!"
pitik
"aray ah! tama na!"
"sino? yung bang lalaking mukhang kamote dun? 'la kang taste"
"hahaha! mukha ka din kamote uy!"
tawanan lang kami. tumabi kami kina chloe at mga iba pa namin kaibigan sa block namin. yung mga bagong salta sa block namin nasa kabilang side. nahihiya pa sila eh.
buog hapon puro tawanan lang ang nangyari dahil ang gago talaga ni kelvin at nung kaibigan niyang si christien. ang saya nila kasama. halos maglock jaw kami ni chloe sa kakatawa. gravity.
pero stop muna ako sa kakatawa. sabi kasi nila kapag sobrang saya mo, at the end. of the day may di magandang mangyayari.
wag naman sana.
after ng last subject namin nagkayayaan na pumunta muna nang mall dahil manlilibre daw si patrick at kelvin dahil transferee sila at bago sa grupo. ewan ko ba kung ano konek pero libre kaya sama ako.
...
"chloe C.R lang ako hah."
"sige ced, dito lang kami sa labas."
nasa labas kasi kami ng mall eh, merong mga tables na pwedeng tambayan. chill lang.
paglabas ko ng cr nagulat ako sa aking nakita...
si luke.
"ced.. kumusta?"
"i'm fine. actually much better" alam ko medyo bitter ako. yun yun eh.
bago pa siya makapagsalita ay biglang lumabas sa cr ng girls yung "GF" niya. magang maga ang mata.
"bakit ka nandito?! akala ko bang break na tayo?!!" sigaw bigla nung babae kay luke. buti na lang walang ibang tao.
"catherin don't make a scene here. ibabalik ko lang to." sabay abkt ni luke ng bag nung babae.
"yan ba?! yan ba yung ced?!"
"oo siya nga." pasigaw naman ni luke.
"ahh so siya pala ang mangaagaw. ang ahas! inahas mo si luke!"
gaga pala tong cockroach na to ah.
"excuse me lang ha. ate hindi ako ahas o mukhang ahas para ahasin yang "BOYFRIEND" mong nang-aahas" mahinahon pero punung puno ng lason ang mga salitang sinabi ko.
"hoy bakla. wag ka masyadong mangarap! kung akala mo ay maagaw mo siya sakin pwes nagkakamali ka!"
sabi nila ang lalaking pumatol sa babae ay bakla. bakla ako kaya papatulan ko to. pero di ko siya gagamitan ng kamay.. pwera nalang kung gamitan niya ako.
"hoy babae. break na kayo diba? so hindi ko siya inaagaw. at di mo siya pagaari para agawin ko. binasura ka na. basura ka." sabay walk out ko.
nagsisigaw pa siya pero di ko na pinansin. pinigilan naman siya ni luke. tinitignan naman ako ni luke habang papalayo ako.
at bago ako makalayo may sinabi si luke.
"aayusin ko to.. babalik ang dat ced."
wala naman kaming "dati" ah.
kung dati hindi ako lumalaban kapag inaapi ako.. ngayon iba na. sabi nga nila ang mundo ay isang malaking quiapo. kung di ka lalaban maagawan ka.
end of chapter 10
BINABASA MO ANG
Tough Guys Turn Me On (BoyxBoy)
Teen FictionThe Broken hearted and The Player. a story between two young man with different personalities who met in a very unusual way. but how the two of them barge in each others life and how will they find the true meaning of LOVE. Will the broken hearted...