Chapter 44

148 6 1
                                    

Chapter 44

Walang gana akong pumasok sa building namin at naglakad patungo sa elevator. Paano ba naman kasi, nang makauwi ako kagabi ay hindi ako pinatulog ng isipan. Tuloy ay pumasok ako sa  trabaho nang pagod at puyat.

I still tried my best though to look presentable. Nga lang, kahit na anong ganda ng damit ko, kung wala namang buhay ang mga kilos ko, wala ring dating.

"Good morning, Architect."

Nagulat nalang ako nang may bumati saakin. Nang tingnan ko kung saan nanggaling ang boses na iyon ay nawala agad ang kulubot sa noo ko. It was Engineer Zoren Solarez. Hindi ko man lang siya napansin na nasa gilid ko na pala siya. Masyado talagang nililipad kung saan-saan ang utak ko.

"Kanina pa ba diyan?" I asked. We were waiting for the elevator to open.

As much as I want to avoid Elias' team, I just couldn't ignore Zoren. It was not awkward with him since maagan siyang kasama.

"Yes, Architect," sagot niya. "Lalim ng iniisip natin, ah? Boss ko ba 'yan?" The latter part was a whisper so I couldn't hear it. I ignored him nalang.

Pinuno ko ng hangin ang bibig at hindi na nagsalita. I don't have the energy to talk right now. Siguro pagdating ko sa opisina ay matutulog agad ako. I'm sure Avy and Van wouldn't mind.

"May dadating ba na parcel mo ngayon, Architect?" Zoren suddenly asked.

Nagulat ako kaya napatingin ako sakanya.

"Huh?" I don't get him. "Anong parcel? Wala naman akong in-order."

He awkwardly laughed. "Basta, Architect, kapag may darating na parcel para sayo, tawagin mo lang ako, ako na mag-aakyat sa opisina niyo."

I nodded while my brows still furrowed. Hindi ko pa rin siya makuha. Sabay kaming pumasok at sumakay sa elevator. Siya na ang nagpindot ng floor namin dahil pareha lang naman kami. When we arrived, we walked through our ways separately. Dumiretso ako sa opisina habang siya ay dumiretso sa opisina ni Elias.

When I opened our office door, I remembered something. Ah, nakita niya bang nahihirapan akong dalhin 'yung parcel ko kahapon? Nakita niya rin bang si Roswell ang nagdala noon? I just shrugged my thoughts off and entered.

"Blake, kunin mo sa baba 'yung pini-print ko na documents. Dalhin mo rito," utos ko sa intern namin.

Sa opisinang ito ay kaming tatlo nina Van at Avy ang gumagamit. We're in the same field and we have the same jobs so we figured out that we would just share the same office. Besides, this office is huge enough for us.

This company holds many different firms. A law firm, an Engineering firm, an Architecture firm, name it! Sa architecture firm ay kami lang tatlo nina Avy at Van doon. Some people might say that it's a lot of work to do to be done by only three people, but we manage to finish everything cleanly and precisely.

Interns nalang namin 'yung iba. I don't know. Nathaniel Marquez, the owner of the Marquez Real Estate, got really high standards when it comes to applying on his company. Pahirapan ang pagpasok. Pati saaming tatlo. Ahead ng isang taon sina Van at Avy saakin kaya seniors ko sila, but this company promotes equality and inclusivity.

We have many interns. Bago tinatanggap ni Nate ay pinapa-trabaho niya muna ito sa mga seniors sa ina-apply-an nitong department at team para i-review bago ito tuluyang maging ganap na parte ng kompanya.

It's been almost 2 years since I joined this company. I graduated with Latin honors in college, I took the board exam in the same year I graduated and passed it on the first try, and applied to this company at the age of 22. I am turning 24 next month, habang sina Avy at Van ay kaka-25 lang last last month.

Between the Fallen Memories Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon