One moment, we were friends to this island, and the next, we are enemies to its isolation.
Lumakas ang ihip ng hangin at ang lamig ay ramdam na ramdam ko sa aking batok.
Kung malamig ang kapaligiran ay walang mas ilalamig pa sa pakikitungo sa akin ni Rett.
"Did... I lose the baby?" I asked him just as I woke up from a long slumber. Ang sabi sa akin ay limang araw daw akong walang malay.
Hindi agad sumagot si Rett. Nakita ko ang pag-igting ng panga nito at saka nag-iwas ng tingin.
His spirit seemed low.
"I don't know. There were too much...blood. It's possible..." His voice croaked.
He was not his usual self since then. He would only reply very short at kapag kakausapin ko naman ito tungkol sa nangyari ay umiiwas ito at pinipiling pumunta muna sa dalampasigan.
Kaninang tinatanong ko siya kung ano ang balak niyang gawin ngayong araw ay nagkibit-balikat lang ito.
He's not talking to me anymore. He's acting so cold.
It has been a week since the incident. Nagising lang ako limang araw pagkatapos ng aksidente. And what I can only remember is that I was being delirious during those times.
Hindi kami sigurado kung nakunan ba talaga ako. However, the blood that I lost is enough to conclude that there was really a human inside my belly and that amount of blood is enough to prove that we lost it.
Tumulo nanaman ang luha sa aking mga mata. I need to talk to Rett.
I can't bear his silent treatment anymore.
I know that is hard for him. He was kind of excited with the thought of having a baby. Pero hindi dapat na ganitong sinasarili niya lang.
Nakita ko siya sa dalampasigan na umiinom.
Ito yung alak na nakita niya noon. Dati naman ay titikim lang siya dito at titigil na rin siya, pero kung titingnan mo siya ngayon ay halos ubusin niya na ang lahat ng laman n'un.
Napabuntong hininga ako.
"Adam, tama na 'yan." Sabi ko pagkalapit ko dito at saka inagaw sa kanya ang alak.
Akala ko hindi ako nito papansinin o kaya ay magagalit siya sa akin pero ganoon nalang ang pagkabigla ko nang sinikop ng kanyang mga kamay ang aking mukha.
"You're really here," He grinned. "I thought I'd lost you."
Hinawakan ko ang kamay niyang nakahawak sa aking pisngi at hinalikan 'yun.
"You'll never lose me. " I assured him.
Seriously, sobrang lambing niya ngayon, where did the grumpy and cold Rett go?
Nagulat pa ako nang idinikit nito ang kanyang noo sa akin at nanghihinang umiling ulit.
"Then, you should be checked! We should go to a hospital... We need to be sure.., I need an assurance that you're really okay, Antonia. Otherwise, I'll go insane!... Don't worry, I made a boat, look!" itinuro nito ang isang raft na hindi pa tapos.
I stared at him longingly. Lord, mahal na mahal na mahal ko talaga 'tong lalaking 'to.
I smiled. "I'm okay now so you don't have to worry anymore! I also don't need check-up, okay? I'm feeling just fine!" I reassured him but he only licked his lips and frustratedly shook his head once more.
"N-No. You don't understand, Eve. You...were like... lifeless. For five days, it feels like I'm staring at a corpse. Kung sakaling nawalan nga ako ng anak, masakit 'yun. Pero hindi ko...Ayokong pati ikaw, Antonia." Umiling-iling ito. He must be really shocked.
BINABASA MO ANG
The Unfortunate Crush (Published under UKIYOTO PUBLISHING HOUSE)
RomanceWhile traveling to Romblon, turbulence occurred. Thinking that it would probably be her last day on earth, Antonia confessed her feelings to Rett, her boss. However, the aftermath embarrassment of Antonia's confession fueled her to lie and pretend...