14

630 27 2
                                    

* P H E N E L O P E *


Does he really think I get upset because of his dumb joke? Ha. Ano bang akala niya sakin? Ganun kainosente? Tss. Nahiya lang ako kaya ko tumayo! Akala naman niya. Tsk!


Bakit nga ba ko nainis? Simply, I saw him kissed that stupid girl's forehead. Kahit na sa noo lang yun nakakainis pa rin! Tsk! Makahalik siya dun sa babaeng yun samantalang sakin lagi niyang pinipitik yung noo ko! Aish! Ang mas nakakainis pa ni hindi man lang niya ko pinagtanggol nun sinampal ako nung babaeng yun! Nakakainis talaga! Sarap nilang pagbuhulin!!!


And now what? He's just staring at me without even complimenting me! Nakakainis talaga!


My heart skip a beat when he give me a smile. Damn this heart. "W-why?"


"It suits you."


"O-ofcourse! Everything suits in me."


"Haha. Do you like it? The gown, I mean."


Bumalik ako sa kwarto at tinignan yung reflection ko sa human sized mirror."It's pretty good. Who chose this?"


"Sir personally chose that, Ma'am." Napatingin ako dun sa hairstylist na nagsalita. He choose this? H-he has pretty good taste ha.


Biglang bumilis yung tibok ng puso ko ng makita kong nasa likod ko na siya. Hinawakan niya yung buhok ko at ipinatagilid yun sa kaliwa. "There. Mas bagay sayo yung ganyan."


"A-ano ba! S-sana ikaw na lang naghairstyle sakin diba? Tsk!" Tumalikod ako sa kaniya at lumabas ng kwarto. Damn. Bat biglang uminit dito sa unit!?


Umupo ako sa sofa at pinaypayan yung sarili ko gamit yung magazine na nakuha ko. Nakapatay ba yung aircon!? Tss!


Narinig kong nagpaalam na yung mga nag-ayos sakin. Nagthank you ako saka sila tumuloy. Nagkatinginan kami pero agad akong umiwas.


"You're really beautiful tonight, Chrystal."


Napatalikod ako at napahawak sa chest ko. Waaaa. Ito na naman ang bilis na naman ng tibok ng puso ko! "A-a-ang k-kapal m-mo! L-lagi akong m-maganda 'n-no!" Aish! Hey you stupid tounge! Kelan ka pa natutong mautal!? Aish!


"Oo nga pala. Sorry." He giggles. "Ay wait. I have more for you." Nakarinig ako ng papalayong step sakin. Pumunta ata siya sa room. Umupo ako at inantay siyang makabalik.


After a minute ay bumalik na siya holding a box. Hindi naman ganun kaliit at kalaki. Yung tamang laki lang. He sit beside me and open it. Halos magtwinkle yung mata ko ng makita kung ano yung nasa loob.


"Wow! It's so pretty!"


"Do you like it?" Tumango ako habang nakalock pa rin yung mata ko dun sa bracelet. It's just a simple silver cross bracelet with shining jewelries on it. Napatingin ako sa kaniya ng bigla niyang kunin yung left arm ko at inilagay yung bracelet dun. "Y-ya-"


"I bought it for you. I'm happy that you liked it."


"T-thanks."


"It's actually my gift for you nung first meeting natin. Umalis ka kasi agad eh." Nakangiting sabi niya. Napaiwas naman ako ng tingin dahil alam kong sobrang namumula na naman ako ngayon.


Tumayo na ko at tumalikod sa kaniya. "O-okay. L-let's go!" Saka ako naglakad ng mabilis palabas.


---


Napabagsak ako ng balikat ng makitang madaming tao. I'm actually expecting that he prepared a candlelight dinner for us to apologized. But the fuck. It's party. Party with the bunch of old fart bussinessmen.


"What's with the long face?"


I glare at him. Bwisit talaga. "Shut up."


Palayo na sana ko sakaniya nang bigla niyang hawakan yung kamay ko at dalin ako kung saan. We stop infront of someone. "Oh Mr. Yu!"


"Good evening, Mr. Han. Nice meeting you here." Nakangiti na naman niyang sabi. Nako ang mata. Missing in action na naman. Tss!


I froze when he wrap his arm around my waist. "Mr. Han, I would like to introduce you my wife, Phenelope."


"You're married, already? Why didn't we get to know about your wedding?" Sabi nung babaeng nasa tabi nung Mr. Han. But wait... did he just introduce me as his wife!? Damn damn! Heart please calm down! The heck!


"Sorry, Mrs. Han. We really did it secretly. My wife is a supermodel so she just can't blurt out about our wedding."


"She's a supermodel? Oh. Not so surprising to know about it. She's really pretty! You're such a lucky man, Mr. Yu." Napatungo naman ako dun. This is so embarrassing! Alam ko namang maganda talaga ko... it's just... argh! Ewan!


We said thank you and bid our goodbye to them. Nag-umpisa na kaming maglakad pero hindi pa rin niya inaalis yung hawak niya sa bewang ko. Bawat nakakasalubong namin ay pinapakilala niya ko as his wife.


It's embarrassing but I can't help to feel overwhelm too.


We're talking to someone named Mr. Flores. Mukhang matagal na silang magkakilala dahil sobrang casual lang sila kung mag-usap. "Ah Tito Ben, asawa ko nga po pala, Phenelope Richards."


"She's a Richards? Hindi ko akalaing magkakaasawa ka ng Richards, Ariel. Haha. But nice meeting you, Iha. Though I feel somehow disappointed." Medyo pabiro yung sabi niya nun pero hindi ko maiwasang hindi makaramdam ng inis. He's disappointed dahil ako ang napangasawa ni Evans? Ha.


"B-bakit naman, Tito?"


"I'm actually expecting to get you married with Bianca. Sayang lang talaga." Bianca? Yung malandi? Tsk.


"Don't worry, Pa. We can still get married after his divorse." Napatingin ako sa babaeng kakadating pa lang. I'm right yung malandi ngang nanampal sakin kahapon.


"Excuse me." I bow saka ako nagsimulang maglakad papalayo sakanila. That girl is really getting on my nerve. May araw ka rin sakin and when that comes, I'll make sure your life will be the most miserable of all miserables.

[HyukStal] Opposite = LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon