* G W E N D O L I N *
"Hoy Gab! Gumising ka nga dyan! Ngayon yung labas ni Ate sa ospital di ka man lang ba pupunta!?" Patuloy lang ako sa pagyugyog sa kaniya.
Inis siyang tumayo at tuningin sakin. Aish. Ang panget na nga niya na lalo pa siyang pumanget. "Ano ba!?"
"Hindi mo man lang ba dadalawin si Ate!? Alam mo bang tuwing pupunta ko dun alalang alala siya sayo!? Tapos ikaw parang wala lang ja—"
"Gwendolin pwede ba tumigil ka!? Wala kang alam okay!?"
"Oo, wala akong alam pero naiinis ako sayo Gab! Kasi napakawalang kwenta mong asawa! Namimilipit na sa sakit si Ate ikaw wala ka pa ring pake dahil jan sa pesteng pride mo! Oo, hindi kayo kasal talaga pero tama ba na tratuhin mo siya ng ganito after all those things happened to two of you!? Parang wala naman kayong pinagsamahan. I'm so dissappointed on you, Gab! Akala ko ikaw na ang magiging perfect husband hindi pala. Bakit hindi mo kasi sabihin sa kaniya yung totoo!? Hindi yung nagmumuka kang gago jan kakatrato sa kaniya na parang hangin! Tsk! Iwanan ka sana ni Ate! Pag-iniwan ka niya. Matutuwa pa ko!" Padabog akong lumabas ng kwarto niya. Nabibwisit talaga ko sa kaniya. Walang kwenta! Letche.
Naiinis ako sa kaniya pero mas naiinis talaga ko kina Daddy. Tama ba namang paglaruan nila sila Ate!? Aish. I actually know that thing una pa lang. Kaya nga hindi agad ako nagpakita kay Ate dahil naawa ko sakaniya. Naiintindihan kong naiipit siya sa sitwasyon niya ngayon kaya siya ganun ang hindi ko maintindihan eh kung bakit hindi niya ipinaglaban si Ate? I know how much he loves her. Kitang kita ko yun.
Saktong paglabas ko ay lumabas si Dad sa kwarto nila. Minsan na nga lang siya kung umuwi ganito pa dinadala niyang problema. Tss.
I turn my back on him. Naiirita ko sakaniya. Aish. "Gwedolin."
"Tulog!"
"Gwendolin Eve!"
"Wala nag-mall."
"Gwendolin—"
"Gwendolin Eve Yu, I'll cut all your cards kapag hindi ka pa umayos blablabla. Don't talk to me. I hate you. I hate you all!!! Lahat lahat kayong niloko si Ate!!!" Pumasok ako sa kwarto ko at padabog na sinara yung pinto. Puro salita lang naman yan. Hayaan mo na. Haha.
Mabilis akong naligo at nag-ayos ng sarili sarili ko. Yayayain ko si Ate Phenelope magmall. Alam ko down yun ngayon dahil sa nangyari sa pamangkin ko at dahil dun sa loko kong Kuya. Aish. He's not really worth being called Kuya. Badtrip siya. Tsk!
I carefully sneak into Dad's room. Good thing at wala sila pareho ni Mom. I quickly search for Daddy's key. Bakit ba kasi ayaw pa nila ko bilan ng kotse eh yan tuloy ninanakaw ko kotse nila. Hihi. Actually, wala pa talaga akong license pero hayaan niyo na. May pangtubos naman sakin sila Mommy kung sakaling mahuli ako eh. Haha.
Nang makuha ko na yung susi ay lumabas na agad ako. Papalabas na sana ko ng bahay nang tawagin ako ni Mom. "What?"
"San ka pupunta?"
"Sa langit. Papakamatay na ko! Tss!" Bago pa niya ko talakan ay tumakbo na ko palabas ng bahay. Napangiti ako ng makitang sumakay sa kotse si Gab. Yes. Makakalabas ako ng walang harang hahahaha.
BINABASA MO ANG
[HyukStal] Opposite = Love
Teen FictionPhenelope Richards the "Richards'-spoiled-brat-troublemaker" Princess meets Gabrielle Yu the "Yu's-very-good" Prince. Can they prove that opposite attracts? Can they make Opposite = Love? Let's see.