29

509 23 8
                                    

* G A B R I E L L E *


Halos matumba ako pagkapasok namin nang salubungin nila ako at paulanan ng halik at yakap. What the!?


Napatingin ako kay Chrystal at kitang kita na yung maitim niyang aura. Lumayo ako dun sa pito at isa isa silang binatukan. "ARAAAAAY!"


"What do you th—!?" Napatigil ako sa pagsasalita ng pumunta sa likod ko ang isa sakanila at tinakpan yung bibig ko habang yung anim naman parang lintang nakakapit sakit. What the hell are they doing!? Ano bang nakain ng mga 'to!?


Nakita kong naglakad papuntang kusina si Chrystal. Agad akong kumawala dun sa pito at binatukan na naman sila. "Mamaya kayo sakin." Pinandilatan ko sila saka sumunod kay Chrystal sa kusina at ang mga baliw nagtawanan pa. Alam ko na kung sinong may pakana nito!


"Ch—"


"Hi Mommy!" Bati niya kay Mom saka tinanggal yung pagkakahawak ko sa kaniya. Lumapit siya dito at niyakap ito. "Hello Iha. How was your honeymoon? Did you have fun?" She nod. Lumapit na rin ako kay Mom at binati ito.


"Ano nangyari kay Phenelope? Parang wala siya sa mood ah. Nag-away ba kayo?" Bulong ni Mom sakin habang nakatingin kay Chrystal na busy sa pagtitig sa mga kuko niya.


"No. Pero mukhang mamaya maya. Aish. Those girls."


"May ginawa na naman bang kalokohan?"


"Malaking kalokohan. Sige Mom, ayusin ko lang 'to."


"Woah. You're really grown up. Sige na. Manang mana ka talaga sa Dad mo. Parehas na parehas kayo. Haha. Sige na. Aakyat lang muna ako."


"Okay, Mom." Tinanguan niya ko saka siya sumenyas kay Chrystal na aakyat na muna siya. Ako naman, umupo na sa tabi niya. "My Queen."


"Oh?"


"Are you mad? Let me explai—"


"No need. Bumalik ka na dun. Uuwi na k—"


"Chrystal please? It's not what you think. Those girls are my—"


"What? Best friends din katulad ni Bianca? Best friends mo din na pwede kang halikan basta basta? Ano?"


Alam kong galit siya pero hindi ko mapigilang hindi mapangiti. She's so cute lalo na pag nagseselos siya. I touch her cheeks and look straight into her eyes. "Hindi ko sila best friends. Wag ka na magalit. Papagalitan ko sila. Lika." Hinawakan ko yung kamay niya saka kami pumunta sa sala kung nasaan yung pitong baliw.


Napatigil naman sila sa pagpaparty nang makita nila ko. "Eunice, Karol, Kandy, Kath, Hani, Hana at lalong lalo ka na Gwendolin let's talk." Hinila ko si Chrystal saka kami umupo sa harap nila. "Sit down." Agad naman silang umupo at parang batang nakinig.


"Alam ko kung anong balak niyo. Say sorry."


"We didn't d—"


"Gwendolin." Tawag ko kay Gwen na may halong pagbabanta. Tumikom naman agad siya. "Sorry, Ate." Sabay sabay nilang sabi.


I sigh saka ko sumandal at umakbay kay Chrystal. "I-it's okay."


"No it's not. Wag niyo nang gagawin ulit yun specially sa harap ng asawa ko. You're not a kids anymore. Mga dalaga na kayo. Stop being so childish. Alam ko balak niyong pag-awayin kami at naiinis ako dun."


"Sorry, Kuya."


"It's okay. Oo nga pala, I know you already know but this is Phenelope Chrystal Jung, my wife. And Chrystal, these are my cousins and that girl, that's my lil'sis."


* P H E N E L O P E *


What... the... fuck... PINSAN NIYA 'TO!? THE HELL!


"C-cousins?"


"Yeah. This is Eunice, Kath, Hani, Hana, Karol, Kandy and my sister Gwen." Shit. Shit! Bat di ko ba napansing may pagkakahawig nga sila kay Evans!? Aish! Stupid!


"Hi, Ate!" Bati sakin nung blonde. "I'm Karol!"


"H-hi Karol."


"Stop calling her Ate, Karol. You're older." Napatingin ako kay Evans. Seriously!? This cute girl is older that me!? We!?


"Ito naman minsan ko na nga lang mafeel na mas bata ako eh!"


"Ateeeee~" Napatingin ako sa gilid ko at nakita ko yung dalawang black haired na may bangs. "Hello po!"


"Hello din."


"Ako po si Hana. Siya po si Kandy."


"Hello. I'm Phenelope."


"Yes Ate, we know you. Kyaaaah. Ang pretty mo!"


"Ay thank you, Kandy. Kayo din lahat. Haha."


"Chrystal." Nilingon ko si Evans at nakita kong may head lock siyang babae. "GAB LET ME GOOOOOOOO!"


"Hindi ka talaga marunong gumalang! Tsk!" Binitawan na niya yung babae. Napatayo ako ng bigla siyang apakan ng malakas sa paa nung babae.


"Hindi ka kasi kagalang kagalang!" She flip her hair saka pinitik yung tenga ni Evans na namimilipit pa rin sa sakit ngayon. I'm sure na sobrang sakit nun. She's wearing killer heels for pete's sake! Lalapitan ko na sana si Evans nang yakapin ako nung babae— na mukhang si Gwendolin na kapatid ni Evans. "Waaaaa. May Ate na kooooo! Hi Ate koooo! Ang pretty mo bakit ka ganyan! Huuu. Sayang kay Gab ka napunta. Tsk. Gusto mo bang iintroduce kina sa mas gwapo at matinong lalaki kesa kay Gab? Madami akong kilal—"


"GWENDOLIN!"


"WHAT!?"


"Will you please shut up!?"


"Ayoko!" Niyakap ako ulit ni Gwen at inilayo ako kay Evans. "She's not yours anymore! She deserves a man with eyes unlike you!"


"Gwendolin Eve Yu. I'm warning you."


"Bleeeeeh! No! Tara na Ate! Madaming gwapong boys sa clubhouse ng gantong oras!"


"Let her go, Eve!"


"I don't want to, Evans!"


At ayun po, paulit ulit lang naman ang nangyaring pag-aagawan ng magkapatid at magpipinsan sakin. Juthko. Ganito pala kagulo ang Yu. Mas magulo pa sa Richards!

[HyukStal] Opposite = LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon