17

681 25 1
                                    

* G A B R I E L L E *


Weeks gone by. Mas naging close na kami pero syempre hindi pa rin nawawala ang pagiging bipolar niya. Well, that's not my Chrystal if she's not bipolar. Haha.


Just like what I've said, we got closer. Like now, I'm teaching her how to play drums dahil sobrang gusto na daw niyang matuto kaya lang ito na nga nag-aaway na naman kami. She's not listening again. Hay.


"Chry-"


"Shut up! I can do it!"


"Listen to me, you have to s-"


"Aish! Ayoko na!" Inis siyang tumayo at ibinigay sakin yung drumsticks. Still so impatient as ever. Haha.


Itinago ko na lang yung drumsticks saka siya sinundan sa sala. Kinuha ko yung cellphone ko nang maramdaman kong nagvibrate yun. I took it out at tinignan kung sino yung magtext.


Bianca Flores
Open the door.


Nandito siya? Agad akong pumunta sa pinto at binuksan yun. "Oh. You're here."


"Obviously." Nginitian niya ko saka siya pumasok. Pagkapasok niya ay saktong labas ni Chrystal galing sa kwarto. Napansin kong kumunot yung noo niya ng makita niya si Bianca. Hay. Wala naman sanang mangyaring gulo.


"What are you doing here?"


"Am I not allowed to come to my best friend's house now?"


"What if I say, you're not?"


"Well, I'll still come. I love breaking rules, you know." Napasapo na lang ako ng noo. Tinalikuran ni Bianca si Chrystal at pumunta sa kusina.


Nakita kong pumasok ulit si Chrystal sa kwarto kaya si Bianca na lang ang sinundan ko. Nakita kong may mga nilalabas siyang mga ingredients. Bianca is really good at cooking. She used to come here often when we were in college. Hindi na nga lang ngayon dahil parehas na kaming busy.


"What are you going to cook?"


"Apple pie. You love that, right?"


"Yeah. Galing talaga ng timing mo. Sakto gutom ako. Haha." I pat her head saka marahang ginulo yung buhok niya.


"Hindi ka ba niyan pinagluluto?"


"Chrystal? She wants but I didn't let her. Ako kasi lagi ang nagluluto."


"You're covering her again."


"I'm not. Wait lang ha?" She nod. Pumunta ko sa kwarto at naabutan kong nagpipili ng damit si Chrystal. "Are you going somewhere?"


Tumingin siya ng masama sakin pero agad din niyang ibinalik yung tingin niya sa mga damit niya. "Yeah." She simply answer. She's upset again. Hay.


"Saan?"


"Basta." Iritang sagot niya. Am I forgetting something today? Parang meron eh. "Labas. Maliligo ako." Hinawakan niya yung kamay ko at hinila ako palabas ng kwarto saka isinara yung pinto.


"You've got a childish wife there."


"Yeah. Haha."


"Sabi sayo ako na lang pakasalan mo eh."


"Are you proposing to me, right now?" Natatawa kong tanong. Hindi niya ko sinagot at dinilaan lang ako. Speaking of childish, akala mo siya hindi. Haha.


Tinulungan ko siya sa paggawa ng pie. Habang gumagawa kami hindi ko maiwasang hindi mapatingin sa pinto ng kwarto. Para talagang may makakalimutan ako eh.


Saktong pagtapos magawa ng pie ay lumabas si Chrystal. Nginitian ko siya pero hindi niya ko pinansin. Kinuha niya yung panyo niya at itinakip yun sa ilong niya. "What's that smell?"


"Apple pie? Bianca made it. Tara kain ka muna."


"Apple pie by that girl? No thanks. Mamatay pa ko ng maaga." Mataray na sabi niya saka lumabas.


I'm usually understanding pero nakakaramdam talaga ko ng inis ngayon. Sinundan ko siya at hinawakan yung braso niya. "Chrystal, hindi na tama yang inaasal mo."


"What did I do? Nagagalit ka na kasi 'di ako kumain? Eh sa ayokong mamatay ng maaga eh." Tinanggal niya yung pagkakahawak ko sa kaniya pero agad ko yung binalik.


"Kinakausap kita wag mo kong talikuran!" Hindi ko na napigilang mapataas yung boses ko dahil sa inis na nararamdaman ko. I really hate it when someone is waisting someone's effort. "Atleast eat some of it. Hindi mo naman ikakamatay yun diba!? Do you think she'll poison you? Ano ba naman yan, Chrystal. Bawasan mo naman pagiging childish mo! Nakakainis na eh!" Binitawan ko siya at iniwan siya dun. Pero pagpasok na pagpasok ko parang pinagsisihan ko agad yung ginawa ko. Aish.


* P H E N E L O P E *


Like what the fuck? Ano daw? Nakakainis na? Ha. Ha. Ha. Nakakatawa talaga. Kasalanan ko bang allergic ako sa apple kaya hindi ako makakakain nun!?


At talagang tinalikuran pa niya ko! After breaking his promise that he will come with me today on my shoot, tatalikuran pa niya at maiinis pa siya sakin!? 'Kay fine! Magsama sila ng malanding doctora na yun! Turukan ko sila ng pesticide sa utak eh!


"You look pissed."


"Drop the look. I'm really pissed. Hey, are you busy?"


"Why? Are you going to invite me on a date?"


"Wanna die? Tsk! It's not a date. Just come with me. You have a car, right?"


"Yeah. San ba tayo pupunta?"


"I have photoshoot today. Someone promised to come with me, but unfortunately, a witch came. Tsk! Ano are you going to come ba?"


"You sounds jealous, Elo!"


"Gusto mong putulin ko yang vocal chords mo?"


"I'm just joking. Haha! Masyado kang napaghahalataan eh. Wait for me here. Magpapalit lang ako."


"'Kay."


You'll regret what you did today, Yu. I promise.

[HyukStal] Opposite = LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon