Magaalas-onse na nang makarating kami kina Lola. Hindi naman traffic sadyang malayo lang talaga yung pinuntahan namin. Napansin ko ding pagod na pagod na si Evans kaya hindi ko na siya kinulit. Ako nga na nakaupo lang napagod siya pa kaya.
Nasa labas pa lang kami ay narinig na namin yung tawanan nila. Ang saya nila ha. Napatingin ako kay Evans nang hawakan niya yung kamay ko. "Let's go." Tumango ako at hinayaan na lang siyang hilain ako.
"We're here."
"Oh andito na pala ang newly weds! Did you have fun on your date?" Nakangiting tanong ni Mom. Have fun. Istorbo nga kayo eh.
"Yeah. Bat niyo kami pinapunta dito? We're tired."
"You're tired!?!?" Sabay sabay nilang tanong. Ano bang problema ng mga 'to!? "A-akala ko 'di niyo pa ginawa?" Nauutal na tanong ni Dad.
"Where did you do it? Sa kotse? Sa motel? Saan?" Natatawang tanong naman ni Leigh.
"Oh my gosh! Hindi na Baby ang Princess ko! Nako, Anak. Masakit ba? Aish. Pauwiin na natin kaya sila? Panigurado sariwa pa yung sugat nito!" Nagpapanic na sabi ni Mom nang makalapit siya sakin.
"Magiging tatlo na ba ang apo ko? Aigoo. Mas maganda kung kambal! Hahaha! Magiging masaya na talaga ako!" Tuwang tuwang sabi ni Lola.
Napatingin ako kay Evans at nakita kong nakatungo siya pero sobrang pula ng tenga niya. Napatingin ako dun sa apat at dun lang nag sink in lahat ng sinabi nila. Ngayon, hindi na lang si Evans ang namumula dahil sigurado ako pati ako namumula na rin!
Tumayo ako. "Ano ba! A-ang dudumi ng isip niyo! We didn't do IT, okay!? Walang buntis. Walang may sariwang sugat. Walang ginawa! Pagod kami dahil nagroad trip kami! Aish! Ang babaliw niyo!!!" Ano baaa! Kanina ko pa talaga gustong magpakain sa lupa! Aish! They're killing me!
"Ay ganun ba. Sorry naman! Akala lang naman namin eh! Hahahaha! Naexcite lang."
"Tsk! Mga baliw. Bakit niyo ba kami pinapunta dito? Inaantok na ko."
"Anak, aminin mo nang gusto mong masolo 'tong si Gab! Aigoo!"
"Mom naman ano ba! Aish!" Waaaa mababaliw na talaga ko!
"Hahaha. Priscila, tigilan mo na si Phenelope. Oh ito. Wedding gift namin sainyo. Late nga lang." Kinuha ko yung inilapag ni Dad na envelope at binuksan yun. "It's plane ticket for you two. Kasama na jan ang hotel reservation and yung sa resort. Enjoy it ha? Simple gift lang yan dahil kinasal kayo."
"Uncle bakit ako wala!? Kinasal din ako ah!"
"Alam ikaw, Leigh. Kayang kaya mo na yan! Kahit naman bigyan kita ng regalo eh hindi mo naman gagamitin! Sasabihin mo na naman, Uncle, busy kasi ako eh. May meeting ako dun dito. Soooobrang busy ko! Gaganun ka lang naman!" Napatawa kaming lahat dahil sa paggaya ni Dad kay Leigh. Si Leigh naman halatang napikon. Haha!
"Kasalanan ko bang sobrang successful ng company ko kaya sobrang busy ko? Saka bakit yan si Gab!? Kayang kaya din naman niyang bumili ng mga yan ah! Saka busy din yan katulad ko!"
"Si Gab, son-in-law ko. Ikaw pamangkin ko lang! Tsk! Manahimik ka na nga jan! Kayong dalawa, wag mong indintihin 'tong inggiterong kumag na 'to. Make sure you enjoy it ha? Any day naman pwede niyong gamitin yan."
"Auntieee! Uncleee! Nag-iipon ako para sa Baby ko! Hindi ba kayo naaawa sakin? Tsk! Ganiyan kayo! Lagi niyo kong inuutusang magpadami ng Richards tapos hindi niyo maman ako sinusuportahan!" Kinuha ko yung pillow na nasa tabi ko at binato yun kay Leigh.
"Ang ingay ingay mo! Kaartehan mo! Akala mo naman ikaw talaga ang gagastos ng pagpapanganak ni Summer eh si Lola naman! Tsk! Mom, Dad. Ito lang ba ibibigay niyo?"
"Yeah. Anak, Gab, pagbalik dapat may laman na yan ha?"
"Mom! Aish! Lika na nga. Umuwi na tayo! You're all driving me crazy!"
"Hahahaha! Babye! Phenelope masakit yan!"
"Fuck you, Leigh!" Sigaw ko nang makalabas kami pero napatigil ako sa paglalakad nang hilain ako ni Gab para halikan NA NAMAN.
"You cursed."
"Ay, sorry. Hehe." Magmura kaya ko lagi? Hihi! Ay ang landi ko. Hahahaha!
--
Days passed at mamayang gabi na ang flight namin. Kakatapos lang ng shoot ko at nagsashopping ako ngayon kasama nila Rae at Candice. Si Summer naman kasi ayaw payagan ni Leigh! Napakapossesive! Tss!
"Let's buy a lingerie!" Napatingin kami ni Rae kay Candice nang bigla siyang sumigaw.
"C-Candice, lower your voice." Paalala ni Rae. Grabe talaga magkaibang magkaiba sila. Haha!
"Oops sorry! Pero seryoso ko! Let's buy lingerie! Ayieeee! Phenelope! Wag ka nang magpabebe mamaya ha? Go na! Kasal na naman kayo eh! Tara!" Magsasalita pa lang sana ko nang hilain na niya kami sa lingerie section.
Walang hiya hiya pumasok siya dun sa store. Pinagtitinginan nga siya ng mga saleslady dahil basta basta lang siyang kumukuha ng lingerie at tinatapat yun sakin. Argh!
"Rae, what do you think? Red or black?"
"C-Candice, 22 lang si Phenelope. S-she's not suitable to wear that ye—"
"Rae. Honeymoon ang pupuntahan niya hindi Children's Party! Saka ano ba! I lose mine when I was 18! Haha! Malandi ako eh hihi!" Sabay kaming napasapo sa noo ni Rae dahil sa sinabi ni Candice. Grabe talaga siya.
In the end, we choose both. Red and black na may partner din na red and black na underwear! Waaaa. Kaya ko ba 'tong sootin!? Eh parang sobrang see-through na halos 'to eh!
"Kaya mo yan, Phenelope! Wag mo intindihin si Rae. Manang na yan eh. Basta, enjoy your night together. Make him feel hot! Waaa! Masakit lang sa una yan pero kaya mo yan! Send us message ha?"
"Candice naman!"
"What!? You're not a little girl anymore! Kasal ka na. Kaya wala ka na dapat ikahiya sa mga ganitong topic! Kaya mo yan. Gamitin mo lahat ng charms mo sa katawan! I'm sure Gab will go crazy! Waa. Fighting!"
"Aish!" Tumungo na lang ako. Hindi lang sa pamilya ko ako mababaliw! Pati na rin dito sa mga kaibigan ko! Aish! Bat ba kasi ako nageffort yayain at sabihin sa kanila!
Pero... tama siya. H-hindi na rin ako bata at... k-kasal na rin naman ako eh. A-Am I ready?
"Aish! Mababaliw na ko!"
BINABASA MO ANG
[HyukStal] Opposite = Love
Teen FictionPhenelope Richards the "Richards'-spoiled-brat-troublemaker" Princess meets Gabrielle Yu the "Yu's-very-good" Prince. Can they prove that opposite attracts? Can they make Opposite = Love? Let's see.