36

389 18 0
                                    

* P H E N E L O P E  *


He's cold. Sobrang lamig niya sakin. Ilang araw na rin simula nung naglasing siya at ito nga nagimg cold siya sakin. He's not talking to me. Pag gabi kunwari tatabi siya sakin pero paggising ko sa sofa na siya natutulog.


At ito nga, today is Leigh's birthday. We planned to held a part para kahit papano macheer up naman namin si Leigh. Kahit naman may galit kami kay Leigh, we still care for him. Pero... Wala siya dito. Hindi daw siya makakapunta dahil busy siya. Kaya nagdesisyon na lang kaming wag na ituloy. Lasing na naman na rin si Leigh at hindi rin naman kani kumpleto. Ano pang saysay, diba?


I decide to spent a night here. Wala kasi yung mga maids kaya walang mag-aasikaso kay Leigh eh. Hindi naman pwede si Lola dahil medyo mahina na rin siya. Saka... masyado na rin akong nabibigatan sa atmosphere doon. Kung ituring naman niya kasi ako parang hangin lang ako eh.


6 days from now birthday na niya. 6 days na lang sana sasabihin ko na pero ito nga nagkalabuan pa. Nakakatanga.


Napabalik ako sa wisyo nang biglang magring yung phone ko. Para kong batang napatayo nang makita yung tumatawag. Hindi siya. Busy nga siya diba?


"Summer!"


"Hi Phenelope."


"Damn, Summer! Bakit ngayon ka lang tumawag!? We're all worried about you! Asan ka ba!?"


"Easy, Phenelope. I'm fine. Hindi niyo kailangang mag-alala sakin. Asan ako? Nasa safe place ako. Don't worry, malapit niyo nang malaman just not now. Hindi pa ko ready eh. S-sorry ha? Magpapakaselfish muna ko." I can hear her voice crack. She's obviously crying. Miski ako naiiyak na din. "Haha. Sorry talaga."


"It's fine, Summer. Of all people, alam kong ikaw ang pinakanasasaktan."


"Siguro nga. Phenelope, how is he?"


Napangiti ako. "You still care for him, after all those things he'd done? Well, magtataka pa ba ko? You're Summer, after all."


"I really sounds really, right? Nasaktan ako pero ito, I still care, miss and love him. Siguro nga nature ko na ang pagiging tanga."


"Everyone gets stupid when it comes to love, Summer."


"Siguro nga."


"Anyway, how's our Autumn?"


"She's doing great. She's healthy but like me, naapektuhan siya sa mga pangyayari. We're connected after all."


Napahawak ako sa tyan ko. A tear escape from my eye. "Summer?"


"Yes?"


"Nung mga panahong, ipinagtatabuyan ka ni Leigh... Paano mo natiis yun?"


"Love. Mahal ko siya kaya ko natiis yun."


"Hindi ka nagalit sakaniya?"


"Galit man ako o hindi, that won't change the fact that I love him. I really really do."


"Leigh is damn lucky to have you kaso asshole siya."


"You're his cousin and yet... Haha."


"Yun naman ang totoo eh. He's an asshole. An asshole for letting go of a girl like you."


Natahimik siya sa sinabi ko. Until she said goodbye and end the line.


Galit man ako o hindi, that won't change the fact that I love him. I really really do.


Tumayo ako at pumunta sa kwarto ni Leigh. "Ang tanga tanga mo, Leigh. Sobra."

[HyukStal] Opposite = LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon