* N A T H A N I E L *
Halos ipaharurot ko na yung sasakyan ko sa sobrang panic ko. Hindi pa rin nagigising si Elo simula nang himatayin siya. Miski yung kulay niya ganun pa rin. Sobrang putla pa rin niya. Hindi ko maiwasang hindi kabahan. Nag-aalala ko talaga. Tangina.
Nang makarating kami ay agad kong kinarga si Elo papasok ng ospital. Para siyang walang dugo ngayon sa sobrang putla niya. Hindi ko alam ang nangyayari sa kaniya kaya lalo akong kinakabahan.
Hindi ba siya inaalagaan ng Gabrielle na yun!? Tangina talaga. Hayaan mo, Elo. Konting tiis ilalayo kita sa kaniya.
Agad naman siyang inasikaso ng mga nurse. Medyo natagalan din ang pagtingin sa kaniya. Nakahinga ako nang maluwag nang makita siyang gising na at nakangiti na sakin.
"How are you?"
"Better. Sumakit lang ng sobra yung puson dahil siguro meron ako. But I'm better now. Sorry naabala pa kita ah." Ewan ko ba pero natigilan ako. She's so different now. Nagbago na siya. Ibang iba na siya dun sa babaeng sapilitan akong tulungan siya.
I just give her a smile. Naglakad ako papalapit sakaniya saka diya tinabihan. "It's nothing. Para ka namang iba. Sigurado kang okay ka na ha?"
"Yeah. Okay na ko."
I caressed her hair. "Pinag-alala mo ko, Elo."
"Sorry... Hindi na mauulit." Damn this. Ang bilis na naman ng tibok ng puso ko. Shit. Elo, bakit ba ganito epekto mo sakin?
"Is he taking care of you?"
"Ha?"
"Yu. Inaalagaan ka ba nun, ha? Do you still remember what I told you the first we met?"
"A-anon—"
"Na aagagawin kita sa kaniya? I'm still serious about it, Elo. At pinanghahawakan ko pa rin yung sinabi mong binibigyan mo ko ng chance. Elo, I really like you— no, baka nga mahal na kita eh. Elo—"
"Sorry, Niel." Tinanggal niya yung pagkakahawak niya sakin. "That time... I'm just confused. Kung noon, hindi seryoso ang kasal namin, ngayon seryoso na. We love each other. He loves me, I love him. Sorry, Niel. Hanggang fri—"
"Stop. Tama na. Masakit na eh. Okay, fine. Friends. Sige hanggang friends lang. But Elo, I still promise I won't give up. Hindi ako susuko, hihintayin kita." I give her assuring smile. Yeah. Magpapakamartyr na muna ko. This is love. Hindi 'to love kung walang masasaktan.
Magsasalita pa lang sana siya nang saktong may kumatok. Tinalikuran ko siya saka binuksan yung pinto. Nagbow ako dun sa Doctor saka siya pinapasok. "A-ano pong nangyari sakaniya?"
"Are you her husband?"
How I wish. "No. I'm her friend."
"Oh. Mrs. Phenelope, there's nothing wrong with you or in your body. It's normal. Also, it's not what you think simple menstruation. It's called spotting."
"Spotting?"
"Spotting occured usually in early stages of pregnancy. But it's normal, you don't have to worry." Napatingin ako kay Elo. S-she's... fuck.
"P-pregnancy?"
"Yes, Misis. Congratulations, you're 3 weeks pregnant." Shit.
---
* G A B R I E L L E *
"Wala pa rin?" I shook my head. Inalayo ko yung phone sa tenga ko at pinatay yun. Damn Chrystal! Ano bang nangyayari sayo!?
I already call her phone, my phone even our house telephone. But still, walang sumasagot! Aish!
"Oh." Ibinalik ko kay Bianca yung phone niya. Today is her birthday kaya nagcecelebrate kami pero hindi ko magawang mag-enjoy dahil nag-aalala ko kay Chrystal! Kaninang umaga medyo namumutla siya. Wala namang nangyari siguro sakaniya diba?
"Hindi ka na tatawag?"
"Hindi na. Bi, I'm really sorry but I think I really need to go home. Magcelebrate na lang tayo next time. Sorry." I tap her shoulder saka ko kinuha yung coat at suitcase ko.
Nagpaalam na rin ako sa mga iba pa naming kaklase noon saka ako tuluyang umalis. I'm fucking worried, Chrystal! Bakit ba hindi ka sumasagot sa tawag!?
Nang makarating ako ay agad akong pumasok sa unit namin pero wala akong naabutan bukod sa madilim na paligid. So she's not here?
Binuksan ko yung ilaw at hinanap siya pero wala talaga. Pumunta ko sa kusina at halos konti lang ang nabawas dun sa hinanda kong pagkain niya.
Agad akong nagpalit ng damit. Baka nasa bahay siya ng Jung. Kinuha ko yung phone at wallet ko pati na rin yung susi saka ako lumabas.
Pero paglabas ko, nagsimulang kumulo yung dugo ko. I'm dying worried here habang siya nakikipagtawanan sa gagong 'to!? And guess what, nakaakbay pa sa kaniya at dala dala pa ang bag niya. What a great couple.
BINABASA MO ANG
[HyukStal] Opposite = Love
Teen FictionPhenelope Richards the "Richards'-spoiled-brat-troublemaker" Princess meets Gabrielle Yu the "Yu's-very-good" Prince. Can they prove that opposite attracts? Can they make Opposite = Love? Let's see.