33

491 27 7
                                    

* P H E N E L O P E *


I'm... pregnant... 3 weeks.


Mixed emotion. Hindi ko alam kung magiging masaya ako, malulungkot o ano. Naguguluhan ako.


Am I ready to give up my career? Am I ready to be face a new challenge? Am I ready to become a mother? Kaya ko na ba?


There's a part of me na natutuwa, meron ding nadisappoint. Tae. Ganitong ganito din yunh naramdaman ko nung nakita kong meron akong tagos kanina eh. Ang gulo ko talaga.


"Nakakapanibago katahimikan mo, Elo." Napatingin naman ako kay Niel nang magsalita siya.


"Ah. Hindi ko lang kasi alam irereact ko eh. Hindi ko alam kung magiging masaya ba ko o ano. Aish. Ang gulo gulo ng utak ko."


"Hay. Nakakainis nga eh."


"Ha? Bakit naman?"


"Kasi buntis ka. Tsk! Ngayong magkakaanak na kayo, paano pa kita aagawin? Napakawrong timing naman oh!" Pabiro ko siyang pinalo sa balikat.


"Isa lang ang ibig sabihin nun. Wag mo na daw ituloy ang plano mo."


"Tss. Ewan! Basta talaga pag ginago ka nung Kang na yun, mapapasakin ka."


"Ewan ko sayo! Haha! Oh, we're here."


Bubuksan ko na sana yung pinto nang pigilan niya ko. "Wait! Wait! Jan ka lang!"


"Baki—"


"Basta." Ano bang gagawin nito? Bumaba siya ng kotse at pumunta sa side ko saka binuksan yung pinto. He lend his hand. "Let's go." Instead of receving his hand ay pinalo ko yun.


"Dami mong kalokohan!"


"Ito naman! Nagpapakasweet lang eh!"


"Nakakaumay kaya!" Natatawa kong sabi. Kinuha ko na yung bag ko saka ako bumaba.


"Oh. Dahan dahan!"


"Hindi ako injured, Niel. Pwede ba?"


"Tss. Double care ka dapat! You're carrying your baby. Ingat ingat."


"Opo. Opo. Psh. Dinaig mo pa yung Doctor sa pagiging strikto mo. Haha."


"Talagang ganito. Habang wala si Yu, ako muna ang magproprotekta sayo. Kasi pag andyan na siya alam kong chupi na ko!"


"Buti alam mo! Haha. Tara na nga." Tumango siya saka ako inakbayan. Hindi na ko umangal dahil medyo hilo hilo pa rin ako. Kinuha niya yung bag ko at nagpresinta nang siya na magdadala nun.


"Sasabihin mo na ba agad?"


"Ang alin?"


"Yang dinadala mo."


"Hmmm... I'm thinking of using it as a surprise. Malapit na rin kasi birthday niya eh. For now, itatago ko muna."


"Ah. So, you're giving up your career?"


"Actually, pinag-iisipan ko nang iterminate yung contract ko bukas."


"Talagang tatapusin mo na!?"


"Yeah. Why? Hindi na rin naman ako makakapagmodel cos' I will focus on being a mother now." Oh diba. Ang gulo ng utak ko. Haha. But my desicion is final, I'll end my career. Tulad ng sabi ko nun, ayaw ko mang iwanan ang career ko kung may ibubunga yung ginawa namin, I'm happily accepting it.


[HyukStal] Opposite = LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon