40

431 19 4
                                    

* B I A N C A *

While talking to my staff someone gets my attention. A girl lying on a stretcher. I'm pretty sure it's her.

"Tell Dr. Tan to replace me."

"But—"

"Magrereklamo ka o tatanggalin kita?" I turn my back on her saka pumunta sa may emergency area kung saan dinala yung babaeng yun. Nang mahagilap na ng mata ko kung nasan siya ay agad akong lumapit.

"What happened to her?" Agad namang humarap sakin yung assigned nurse at sinabi sakin kung anong nangyari. Miscarriage? Hmm.

Lumapit ako sakaniya at hinawakan yung pulso niya. A smile formed from my lips nang maramdaman kong walang slippy pulse. It's gone. "Dr. Go, I'll talk to you after that."

"Yes, Ma'am." Tinanguan ko na lang siya. Inutusan ko silang iundergo na ng raspa yung babaeng yun saka ako lumabas. I scan the area para hanapin yung lalaking kasama niya at kinausap siya. As expected, pumayag siya.

"Nice. Don't worry, just a little more wait you'll get your prize and I'll get mine. See you." Paalis na sana ako ng hawakan niya ko.

"Ano bang gagawin mo?"

Tinanggal ko yung pagkakahawak niya sakin at hinarap siya. "Just sit back and relax. Hindi ko naman sasaktan si Phenelope eh. Medyo lang. Bye." I turn my back on him.

Just a little more wait. Akin ka na Gabrielle Yu.

"Sabihin mo sa asawa niya na nakaya siya nalaglagan dahil uminom siya ng abortion pills."

"B-but Ma—"

"Magrereklamo ka o tatanggalin kita?"

"S-sorry Ma'am." This is me. Bianca Louise Son. Lahat ng gusto ko, nakukuha ko.

Sabi ko naman sa inyo, gagawa at gagawa ako ng paraan para mapunta sakin ang taong gusto ko.

I took my phone and dial Ariel's number. "Ariel."

"What?"

"Your... wife is here."

"Ha?"

"Sa ospital. Something bad happened."

---

* G A B R I E L L E *

I quickly grab my things and run to my car. Fuck. Please no. Please wag yung anak ko. Please.

I drive as fast as I can. Shit, Chrystal. Anong ginawa mo!? Fuck.

Agad akong tumakbo sa loob ng makarating ako. Tumakbo ako papuntang emergency area at tama nga ko nandun siya. She's sleeping on the strecher. Kinakabahan ako. Fuck.

Lumapit ako dun sa Doctor na nag-aasikaso sa kaniya. "D-Doc, I'm her h-husband. Anong nangyari sakaniya? Is she fine? Is our baby fine?"

"Dalhin niyo na siya sa operating room."

"B-bakit niyo siya dadalhin dun? B-bakit niyo siya ooperahan? Okay lang naman yung anak ko diba!?"

"Mister calm down."

"Calm down!? Ni hindi ko nga alam kung buhay pa yung anak ko tas kakalma ko!?"

"Mister, sorry to say pero... wala na yung bata." Para kong nabingi sa narinig ko.

"H-ha?"

"She had miscarriage, Mister."

"Fuck no. No, hindi totoo yan. B-buhay pa yung anak ko. Hindi."

"Sorry, Mister."

"No! Sabihin mo nagbibiro ka lang! Sabihin mo buhay pa yung anak ko! Sabihin mo!!!" Tears start to fall down. I held her shoulders. "Please tell me. Sabihin mong buhay pa yung anak ko. Please."

"I'm so sorry, Mister."

"A-anong cause? B-bakit? B-bakit... bakit nalalaglag? Ha!?"

"Abortion pills. Uminom siya ng abortion pills, Ariel." Tumingin ako sa gilid ko at nakita ko si Bianca. "This is her bag, right?"

"Y-yeah."

Binuksan niya yun at tinapon lahat ng gamit sa lapag. She grab the white box at binuksan yun. "This is abortion pills. It's actually illegal. I don't know how she get this but I'm sure this is what she just drink kaya nalaglagan siya or should I say... abort?" Umiling ako at kinuha yung box sa kamay niya.

"No. Hindi niya magagawa 'to. She woul—"

"She did. I'm actually the one who ordered it." I turn my head sideways at nakaramdam ako ng inis nang makita yung mukha ng gagong 'to. Lumapit siya sakin at kinuha yung box na hawak ko. "She mentioned na ayaw pa niyang magkaanak at gusto pa niyang magmodel that's why she asked me a favor to order this."

I clench my fist. "Hindi ako naniniwala."

"Edi wag kang maniwala."

Lumapit ako sa kaniya at kwinelyuhan siya. "Are you joking me!?"

"I'm not. Just accept the fact that Elo abort your child in order to continue her modelling. She loves modelling more than y—" Hindi ko na siya pinatapos at sinapak ko na siya. Agad naman may lumapit samin at pinaglayo kami.

"Putangina ka! Tumigil ka o papatayin talaga kita!?" Sinubukan kong tanggalin yung pagkakahawak nila sakin dahil kating kati na kong sapakin ang gagong 'to pero hindi nila ko pinakawalan.

Napatigil ako sa ginagawa ko ng sampalin ako ni Bianca. "Tumigil ka nga! Pwede ba, Ariel bumalik ka na sa dating ikaw!? Yung madaling makatanggap? Please!? Tanggapin mo na lang, Ariel. Tanggapin mo na lang na yung pinakamamahal mong babae pinatay yung sarili niyong anak!"

"Hindi magagawa yun ni Chrystal." Halos pabulong kong sagot. Nanghihina na ko. Alam kong anytime babagsak na ko.

"Nagawa na niya. Patay na. Kahit hindi mo paniwalaan yung mga sinabi namin, alam kong alam mo sa sarili mo kung ano yung totoo. At yung totoong yun ay yung ayaw niya pa magkaanak kaya pinalaglag niya yung anak niyo. She killed your child."

She killed my child. Fuck.

[HyukStal] Opposite = LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon