53

706 26 12
                                    

* K R Y S T A L *

Today is the day. Ngayon na ang birthday ni Lola at... of course ngayon ko na siya makikita ulit. I'll be fine. Yeah, I will... I hope.

Nakatayo kami ngayong tatlo— Lauren, Leigh and I to be exact— dito sa may front door at binabati yung mga bisita. Nervous. Yan ang nangingibabaw sakin. Ewan. Si Gabrielle naman kasi ayaw pakawalan nung mga mahaderang matatandang amigas ni Lola eh! Aish.

"PHENELOPE!!" Napalingon ako ng marinig kong may familiar na boses na tumawag sakin at napangiti naman ako nang makita kung sino yun. "Rae!" Tumakbo ko papalapit sa kaniya at ganun din siya saka kami nagyakapan.

"Waaaa! Phenelope, I missed you! Kamusta?"

"I missed you, too. Oka—" Natigil ako sa pagsasalita nang mapababa yung tingin ko sa tyan niya... She's— "Oh. My. Gosh. You're..."

"7 months. And it's a twin. Haha. Ikaw kasi eh. Alis alis ka pa, hindi ko tuloy nasabi sayo."

"OMG! Congrats!" Niyakap ko ulit siya. But as soon as her tummy bump on my flat tummy... I felt insecure and bitter... Isang buwan na lang sana meron na kong inaalagaan.

"Hey, Phenelope." Inayos ko yung sarili ko saka humiwalay ng yakap kay Rae. I turn my back and saw Adrian smiling at me. "Welcome back."

"Thanks. Anyway, congrats. Tatay ka na! Haha!" I hug him too.

Nagpaalam na silang dalawa saka naglakad palayo. Magkakasama naman kami mamaya sa table kaya pwede kaming magkapagkwentuhan mamaya.

Jackson and Candice also arrived soon. Ewan ko ba pero di ko nagulat makitang buntis din si Candice. Haha. Yun pang dalawang yun eh alam mo naman kung gaano kaano yun. Haha.

But honestly, after seeing my two friends pregnant. I feel so useless. Nabibitter ako eh. Haha.

I try my best to smile kahit ang totoo, parang gusto ko nang maiyak. Halo halo nararamdamn ko pero mas umaangat yung kaba at sakit... ng paa ko.

Ito naman kasing dalawang 'to dinamay pa ko sa kalokohan nila eh! Tss. Hindi na lang kasi sila bumati sa mga guest eh!

"Hoy Phenelope, umayos ka ng tayo."

"Lauren, napapagod din naman po kasi ako!"

"Wala akong paki. Umayos ka jan!"

"Leigh oh si Lauren inaaway na naman ako!"

"Pwede ba Krystal. Manahimik ka na. Ang ingay mo eh." Wtf. Pinagtulungan daw ba ko! Inis kong pinalo yung balikat nilang dalawa saka ako umayos ng tayo. Perks of being the youngest one. Laging nabubully tss.

Unti-unting nagfade yung ngiti ko ng makita ko yung lalaking kakababa pa lang ng kotse niya kasama yung pamilya niya at— isang babae pa. Fuck. I shook my head saka ibinalik yung ngiti ko.

"Hi Mr. and Mrs. Yu." I greet them. Kaya mo yan, Krystal. Nakaya mo ngang magpanggap ng halos anim na buwan diba? Kaya ko 'to.

"You're too formal. Para ka namang iba." I just give them a smile. They hug me both ganun din si Gwen. "Oo nga pala Iha. Thanks for taking care of our Princess ha?"

"It's nothing Mrs. Yu. Masaya naman po ako dun eh and hindi rin ako nagsisisi cause Gwen help me to earn money more. Haha."

"That's all thanks to you Ate. Kasi tinuruan mo ko. Haha."

[HyukStal] Opposite = LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon