15

597 34 14
                                    

* P H E N E L O P E *


FUCKING SHIT! Wala na! Sirang sirang sira na yung gabi ko! Tsk!


Habang naglalakad ako papalayo dun sa mga pests ay nakita ko si Summer. She looks down. Napatingin ako dun sa tatlong babaeng pinagkaitan ata ng langit at lupa sa kapangitan na nagbubulungan. Lumapit ako sa kanila at tama nga ang hinala kong si Summer yung pinaguusapan nila.


Nakita kong tumayo yung isang mukhang impakto at lumapit kay Summer habang may hawak na wine. "Hey bitch." Wow makabitch akala mo siya hindi. Tsk.


"Sorry. But I'm not a bitch. Excuse me." Summer said. She about to get up when that ugly creature pull her down.


"Bitch ka na nga bastos ka pa. You know what bitches like you shouldn't be he—"


This time lumapit na ang magandang ako to cut her out. "Then why are you here?" I simply asked. Look like I found the one na pagbubuhusan ko ng inis.


"P-Phenelope—" Tsk.


"Don't call my name, Slut. You don't have a right." Mataray kong sagot sa kaniya. Ganda ganda ng pangalan ko bababuyin niya. Tsk.


"Do you know this bit—"


"Stop calling her bitch. Her name is Summer not bitch. It's your name not her's. I don't know if you're really stupid or you just don't have a brain. How I will not know her. She's my cousins's wife. So stupid. Malandi na nga tatanga tanga pa." I insult her. Gusto kong matawa sa mukha niya ngayon. She look cockroach. Haha!


Akmang tatapunan niya ko ng wine nang may humawak sa braso niya. Tinignan ko kung sino yun and unfortunately, it's a pest. "Pour it to my wife and I'll make sure your life will be miserable."  Wife his face.


At dahil lalong nadagdagan yung inis ko ay kinuha ko yung wine na hawak niya at itinapon yun sa kaniya. Lumapit ako dun sa dalawang engkanto pa saka sila nginitian at itinapon yung wine na nasa mukha nila. "Stop talking about someone you don't know specially when she's on your sight." Tatanga tanga. Bwisit. Hinawakan ko yung dalawa pang tanga at hinila sila papunta sa isang table.


"Don't you ever think I'm kind. Ayoko lang sabihin ni Leigh na pinabayaan ko yung asawa nyang stupid." It's true. Naapi na siya sobrang bait pa rin niya. Ang tanga niya. Tsk. Kindness can really make people stupid.


"You're really amazing, Chrystal." Nakangiti na namang sabi niya saka niya pinat yung ulo ko na agad ko namang tinanggal. Ano bang tingin niya sakin aso!? Gagong 'to.


Maya-maya ay dumating na si Adrian and Jackson. Lalo akong nakaramdam ng inis dahil kamuka ko daw yung date ni Adrian. Kapal ah. Maganda siya pero ako ang pinakamaganda at wala kong kamukha bukod sa reflection ko.


Nagpaalam yung dalawang Lee dahil magiikot pa daw sila. Si Summer naman tinawag ni Lola. Aish. Nakakaselos ha. Mas close pa sila. Tsk.


"You're not talking to me again." Hindi ko siya pinansin. I took out my phone and just browse. I heard him sigh. Bahala siya dyan. Magsama sila ng mga Son na yun! Letche.


"Hey Elo, you're here." Inangat ko yung tingin ko at nakita ko si Niel. I put back my phone and stand up.


"Obviously, Niel. What are you doing here?"


"It may not look like but I'm a bussinessman too."


"Really?" Binigyan ko siya ng hindi kapanipaniwalang tingin. He just give me a smirk. Napikon ata. "Okay fine. Naniniwala na ko."


"Baliw ka talaga, Elo. Can I have a seat?"


"Yeah su—"


"No, you can't. This table is reserved for us. Not for you." Napatingin ako kay Yu. He looks pissed. Nagulat ako ng bigla niya kong hilain patayo. I tried to pull back my hand pero hindi ko kinaya.


Tumigil kami ng makarating kami sa balcony. Walang tao dun bukod samin. "What?" Naiiritang tanong ko sakaniya. Sobrang naiirita na talaga ko.


"I told you not to talk to him."


"Kaibigan ko siya. It's normal for us to talk!"


"Eh sa ayoko nga eh!"


"We're just talking! Ikaw nga may pahalik halik pa sa noo eh!"


Saglit siyang natigilan dun sa sinabi ko. Inis kong tinanggal yung pagkakahawak niya sakin pero agad niyang binalik yun. Hinila niya ko pabalik sa harap niya. "Ano!?"


He gave me a playful smile. Adik ba 'to? Napaatras ako nang bigla niyang inilapit yung mukha niya sakin. "So you're upset because of that?"


"S-s-sino b-bang h-hindi!?" Argh! Damn this tounge!! Tounge in a talaga!


"You're jealous?" Tinulak ko siya papalayo sakin.


"K-kapal mo!"


"You didn't answer me. Are you jealous?" Gustong gusto kong dukutin yung lalamunan niya ngayon. Aish! Bakit ko ba kasi sinabi pa yun!? Ayan tuloy iniisip niyang nagseselos ako! Ang kapal talaga.


"I'm not!"


"Really? Eh bakit ka umalis kanina?"


"Cause I'm annoyed! Naiinis ako dun sa babaeng yu—" Natigilan ako nang bigla niya kong hilain papalapit sa kaniya saka ako niyakap.


"You're really jealous. Haha." Akmang itutulak ko siya pero mas nagyelo pa ata yung katawan ko sa sunod niyang sinabi. "Sorry naging insensitive ako. I will not do it again." H-he sounds so sincere.


Naramdaman kong mas hinigpitan pa niya yung yakap niya sakin saka ipinatong baba niya sa balikat ko. "I'm jealous too. Kaya please? Layuan mo na yung lalaking yun."

[HyukStal] Opposite = LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon