* E V A N S *
Kakalabas ko lang ng CR dahil kakatapos ko lang maligo. Naabutan kong hawak ni Phenelope yung cellphone ko. She looks confused.
"Okay ka lang?"
"Yeah. Tumawag kasi si Gwen eh. Tapos ngayon nawala siya pero connected pa rin yung line. Oh." Kinuha ko yung phone ko at tinignan yun. Oo nga, nakaconnect pa rin kay Gwen. Ang hilig talaga magsayang ng pera ng babaeng 'to. Akala mo nasa iisang lugar lang kami eh.
Magsasalita na sana ako nang makarinig ako ng hikbi galing sa kabilang linya. "H-hoy, Gwendolin Yu. Okay ka lang ba? Ya. Bakit k—!?"
"I HATE YOU GABRIELLE! I HATE YOU! BWISIT KA! MAGSAMA KAYO JAN NI PHENELOPE! BWISIT KA! HUWAAAAA." Then the line ended. Nababaliw na ata yung kapatid. Tae.
"Ano nangyari?"
"Naputol yung linya. May sinabi ba siya sayo?"
"Oo, sabi niya kasama daw niya si Ate Phenelope. Haha. Ewan ko nga kung—"
"Kasama niya si Phenelope!?"
"Yeah."
"Shit." I quickly dialled Gwen's number. Hindi naman natagal ay sinagot din niya. "Gw—"
"Hindi na daw kayo magkakabalikan pa kaya tumigil na ko. Yun yung sabi niya sakin. I said I'm sorry pero sinabi okay na daw siya but you know what? She doesn't look okay. She looks so depressed. Tas narinig pa niya na si Phenelope yung sumagot, lalong lumungkot yung aura niya alam mo ba yun? Naiinis ako sayo, Kuya. Kasi pinabayaan mo siya. Tapos andun na yung chance pinakawalan mo pa. Bahala ka jan! Hindi na kita tutulungan para magkabalikan kayo! I hate you!" And there, she cut the line again.
Napasabunot ako sa sarili ko out of frustration. Damn this life.
---
* K R Y S T A L *
I was taken aback by what he did and said. Nakatitig lang ako sakaniya at ganun din siya. H-he likes me? Damn.
"W-why are you doing this?"
"To get revenge."
"Revenge!?"
"Yeah. Revenge for you. Gagantihan ko yung nanakit sayo. You don't deserve to get hurt."
"Ha? B-but why?"
"Because I like you."
This feeling... gantong ganto yung naramdaman ko nung inamin sakin ni Evans na gusto niya ko. Do I like Gabrielle, too?
"Haha. 'Wag mo na pansinin yun—"
"Hindi mo ba ko niloloko? Seryoso ka ba? O pinaglalaruan mo lang din ako?"
Tumingala siya saka ipinikit yung mata niya. "Bakit ko naman gagawin yun? I'm not stupid. Hindi dapat pinaglalaruan ang mga babae. Dahil ang babae para silang jewels, they are all precious. That's what my Mother told me before she died." Dumilat siya saka tumingin sakin at binigyan ako ng assuring smile. "Kaya wag ka mag-alala hindi kita lolokohin o paglalaruan. I'm serious, Phenelope. I like you." I don't know what to react.
Siguro nga masyado akong nasaktan noon kaya natatakot na kong maniwala ngayon. I always told myself not to trust anymore. Masyado akong nasaktan at nahirapan. Pero bakit ganito? Gabrielle... Binabago niya yun.
Hinawakan niya yung pisngi ko. "You're crying again. Haha. Sabi nila hindi ka daw marunong umiyak. Wala ka daw pakiramdam pero bakit ngayon para kang baby? Ang cute mo talaga." Hinila niya ko at niyakap. Umiiyak na naman pala ako. Tae lang. I froze when he kissed my forehead— again. "Diba? Nagawa ko! I made you cry again. I success. Haha."
Pabiro kong pinalo yung dibdib niya saka siya niyakap pabalik. It's so comfy. "Hindi mo ba ko sasaktan tulad ng ginawa nila sakin?"
"Hinding hindi. At kahit pa ipagtabuyan mo ko ng paulit ulit ulit hindi hindi kita lulubayan. Dito lang ako sa tabi mo hanggang sa magsawa ka sakin at ipasalvage mo na ko dahil sa sobrang inis mo sa presensya ko. I'm willing to be your clown pag gustong mong sumaya. Handa rin akong magkunwaring bad boy kung gusto mo. Handa rin akong magbakla baklaan kung yun mang ang gusto mo at handang handa akong masaktan, kung sasaktan mo man ako. I will wait for you, Phenelope. Even if it takes forever. Hihintayin kita na magustuhan mo ako pabal—"
"Bakit ka pa mag-aantay kung ngayon gusto na kita?" Hindi ko napigilang hindi matawa sa reaksyon niya. He's slowly face me with his big eyes. Haha. Ang cute.
"R-really?"
"Yeah."
"So girl friend na kita?"
"Of course not. Ano yun agad agad? Tss. Prove me first. Patunayan mo muna yang mga sinasabi mo."
"Talaga. Ako pa hinamon mo ha. Ha! Baka Gabrielle Ahn 'to! Habulin!"
"Ang hangin. Kabwisit! Haha!" Siguro nga, it's time for me to face another chapter and forget the last one.
He calls me Chrystal when everybody calls me Phenelope. Now, he calls me Phenelope when everybody calls me Krystal. Are Gabrielle's naturally crazy? Haha.
"Hey Phenelope."
"Hmm?"
"Mag-iintay ako ha?"
"Sige lang. Haha."
"Baka naman paasahin mo lang ako!?"
"Hindi. Sa isang condition."
"What is it?"
"Help me get over him."
"Kahit hindi mo sabihin, I will help you."
"Thanks, Gabrielle."
"You're always welcome, My Princess."
BINABASA MO ANG
[HyukStal] Opposite = Love
Teen FictionPhenelope Richards the "Richards'-spoiled-brat-troublemaker" Princess meets Gabrielle Yu the "Yu's-very-good" Prince. Can they prove that opposite attracts? Can they make Opposite = Love? Let's see.