Chapter 23

544 21 0
                                    

Kalalabas ko lang ng banyo when someone knocked on my door. Hindi pa man ako nakakasagot ay bumukas na iyon.

Knight is standing in front of my door habang yakap yakap ang isang unan. I smiled at him in the reflection of the mirror. I was busy drying my hair nang makita ko siyang naglakad palapit sa akin.

Hinagis niya ang unan na dala niya sa kama before he hugged me from the back. Ipinatong niya ang kanyang baba sa aking balikat and watch me intently sa salamin.

Nakaramdam ako ng pagkakailang sa paraan ng pagtitig niya.

"What? Do you need something" naiilang kong tanong dito. His hugged become tighter.

"I just wanna admire your beauty" sabi nito na nagpangiti sa akin.

"Bolero" sabi ko sa kanya at nagpatuloy sa pagpapatuyo sa buhok ko. Tahimik lang siyang pinapanood ako.

"We're together right?" tanong nito sa akin. Tumango naman ako sa kanya.

"Then, can I sleep beside you?" natigilan ako sa sinabi niya bago natawa ng mahina at ipagpatuloy ang ginagawa.

"Please?" pagpapa cute nito sa salamin. I smiled upon seeing his cuteness. "Promise tulog lang" pabiro nitong sabi pero nakuha ko naman ang nais niyang iparating kaya hinampas ko ang braso niyang nakayakap sa akin.

Malakas na tumawa si Knight bago ako iharap sa kanya. He gave me a peck of kiss in my nose.

"I love you" naramdaman ko ang paghaplos ng mga kataga niya sa aking puso. "I love you" ulit nito ngayon ay inaayos na ang buhok ko.

"I love you too" iniyakap ko sa kanyang leeg ang aking mga braso. Pumagitna ang nakakabinging katahimikan sa aming dalawa. Ilang sandali ay mabagal akong iginalaw ni Knight making me dancing with him in a slow manner.

Walang tugtog tanging ang pintig lang ng mga puso namin ang nagsisilbi naminv ritmo. Mataman ang mga tinging ibinibigay sa akin ni Knight. Hindi nito nilulubayan ang aking mga mata. Sa paraan ng pagtitig nito ay dama ko ang pagnanais niyang makasama ako.

"Minsan napapaisip ako how fate works" sabi nito sa gitna ng pagsayaw.

"I thought Ava was the one" pagsisimula nito. Napalunok ako nang marinig ang sinabi nito.

"My world revolves around her. Bulag at bingi ako sa mga sinasabi ng mga kaibigan ko dahil mahal ko siya. Nabulag ako sa pagmamahal ko sa kanya until you came" napakunot ang noo ko dahil sa sinabi niya.

"Me?" ulit ko.

"Until you made me realize how love works. The first time I saw you"

"Sa cemetery?" tanong ko dito

"No" ulit nito

"Ha? Di ba dun tayo unang nagkita kasama mo si Ava" pagkakatanda ko sa una naming pagkikita. Mahinang tumawa si Knight bago haplusin ang pisngi ko.

"I first saw you in the hospital. Umiiyak ka while sitting on the cold tiles" napaisip ako sa sinabi nito.

"I lend you a hand para makatayo ka pero tinabig mo lang yun. 'I don't need your pity' sabi mo sa akin bago ka nagpatuloy sa pag iyak. I just sit beside you then offer you a handerchief na agad mo namang kinuha at pinangpunas mo sa mga luha mo" nanlaki ang mata ko nang maalala ang araw na nalaman kong wala na ang parents ko.

"Ikaw yun?" gulat kong tanong dito

"Yes baby" proud nitong sabi.

"You were so busy crying and I was there listening to your every sob hanggang sa nagulat na lang ako when you put your head on my shoulder and right away fell asleep. Unang beses kong nakita ang mukha mo kinabahan ako hindi ko alam kung bakit. You look so innocent and pure but at the same time pain is written all over your face. I said to myself ' you deserve a man who can make you smile during your toughest days' and after nun kinuha ka sa akin ng driver mo. Bumalik pa ako sa hospital hoping I can see you again and hoping that time hindi ka na umiiyak but I failed hindi na kita nakita ulit. The next time we saw each other ay yung nasa sementeryo ka na umiiyak ulit. I felt bad upon seeing you cry. I wanna stay with you again during that time but I can't cause I'm with Ava sinubukan kong balikan ka pero wala ka na ulit. I felt frustrated cause I wanna be with you that time" mahinang tumawa si Knight bago tumigil sa pagsasayaw.

He pulled me para maupo kami sa kama. He sit on the bed at hinila niya ako paupo sa kanyang mga binti.

"But you were so rude to me the next times we see each other" confused kong tanong dito.

"Of course. Isang araw nalaman ko na lang na ikakasal na ako. I'm still studying. I was young. Ang dami ko pang gustong mangyari but everything is changed because of a drastic decision of my parents and that is to get married. I was so surprised to know that it was you. Sa dinami dami ng babae bakit sayo pa? I loved Ava that was I know but ever since I met you, you make me confuse. Everytime I see you crying I feel so bad. Everytime you're with me you made me feel the feelings na hindi ko pa nararamdaman and I hate it. Being rude to you is one of my way to get an escape to what I am feeling but I was wrong it made me even care for you. It made me even worry for you. It made me even fall for you so hard" sabi nito at mahigpit akong niyakap.

"I never intend of loving you. Seeing you everyday, listening to you, watching you is enough to make my day until I see you getting hurt by me and by the person I thought I love."

"But you seem so in love with Ava" mahina kong sabi sa kanya

"That's what I thouht pero nang nagsimula siyang saktan ka, when she tried to say rude things to you, when she lies just to made me mad at you, everything changes. I see her true colors and I appreciate you even more"

"Sorry for all the bad things and bad words I've said to you. I know I hurt you a lot. Everyday became a hell for you and now I promise I'll never hurt you again and be the man I'd wished you'll have to be" pinagsalikop ni Knight ang aming mga daliri na nagpangiti sa akin. Dinala niya ito sa kanyang mga labi.

"I love you so much Delancey Devans Villacorta" sabi nito.

"I love you too" sagot ko sa kanga before I leaned and give him a peck of kiss on his lips.

"Now, can I sleep beside you?" malakas akong natawa sa sinabi niya.

"So nagpagood shot ka lang pala para makatabi" I said while pinching both of his cheeks.

"Please baby. I don't wanna watch you while sleeping I wanna be beside you. Cuddling you"

"You're watching me while sleeping?" gulat kong tanong dito.

"Yeah. Since the day we moved here" nagulat ako sa sinabi nito bago siya mahigpit na niyakap.

"You're making me blush. Baka ang pangit ko kapag natutulog ako" nahihiya kong sabi dito

"You are the most beautiful woman in my eyes Delancey." pambobola nito.

"Fine. You can sleep beside me" pagpayag ko dito. Napatili ako nang buhatin ako nito bigla at ihiga ako nang tuluyan sa kama.

Sabay kaming tumawa nang bumagsak kami sa kama. Knight is on top of me. Hinawi at inayos niya ang mga buhok kong napunta sa aking mukha. He smiled at me before he leaned to give me a passionate and loving kiss.

Hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko. My heart is so hapoy and full. I gladly answered his kisses to me. Iniyakap ko ang aking mga kamay sa kanyang batok upang sagutin ang bawat halik na ibinibigay niya sa akin.

"Welcome to my world baby" sabi ni Knight sa gitna ng aming mga halik.

Welcome to mine too, baby........

Hacienderos #1: Ai Lai GuoWhere stories live. Discover now