"Are you serious Talliah?" Sabi ni Katherine habang nakaupo sa lapag habang kumakain ng popcorn.
"Tama nga si Gale, nababaliw ka na." Umiiling na sabi ni Rap.
We are now here in the living room of our house while watching a movie. It's been a week since he accepted me on ig and I've already made up my mind.
"Yes, liligawan ko siya." Proud na sagot ko habang tumatayo mula sa pagkakahiga ko sa couch.
Lumingon sila sa akin ng hindi makapaniwala at binigyan ko lang sila ng isang napakatamis na ngiti. Pinatay ko ang TV at umupo ng maayos.
"Why, is there a problem?"
"Ikaw, ikaw yung problema namin." Sabi ni Rap.
"Hindi kami inform na patay na patay ka pala kay Loize." Dagdag ni Katherine.
"I told you Ate and Kuya, ang lala na ni Ate Tally!" Sabi ni Gale dala-dala ang mga juice sa kanyang kamay.
Agad naman yung kinuha ni Katherine at inubos sa isang inuman lang.
"Alam niyo, ang OA niyong tatlo! What's the problem of me courting Loize? We are living in the 21st Century na kaya! Boys lang ba yung pwedeng magpakita ng paghanga, like or love niya sa babae?"
"Point well taken." Rap said in agreement.
"Pero sure ka ba talaga?" Nagaalangang tanong ni Katherine.
"I've never been this sure in my life!"
"Anong plano mo ate?"
"Plano?"
"Don't tell me na sasabak ka sa gera ng walang armas." Natatawang sabi ni Katherine.
"Kaya nga kayo nandito, coz we are going to plan!"
"Wow group project pala to ate?"
"Anong rubrics natin? When ang deadline? Anong subject ba to?" Sabi ni Rap habang kumukuha pa ng papel at ballpen sa bag niya.
"Operation: Mapasagot si Loize Ramirez" Natatawang sabi ni Katherine.
"Nakita nyo naman kasi yung convo namin sa ig. Nanliligaw daw ba ako para sagutin niya!"
"Masyado mo namang tinitoo, baka lasing lang yun."
"Di yun umiinom."
"Di mo sure ate."
"Pero basta, final na yun!"
***
TallyCrz: What's up?
KitKATH: Di ko alam kung nasan si Loize, kagigising ko lang.
TallyCrz: Siya ba tinatanong ko?
KitKATH: Bakit hindi ba?
TallyCrz: Slight...
loize_rmz posted a story in a while
Nanlaki yung mata ko but I immediately calmed myself. Why panic Tally, he already accepted your request diba...kaya normal lang na magnotif sayo yun.
I clicked the notification habang pinipigilan ang ngiti sa aking mga labi.
Wait, hospital? Anong ginagawa niya doon? Is he sick?
TallyCrz: Bakit nasa hospital si loize? Kelan pa? Bakit di mo sinabi?
KitKATH: OA mo! Enrollment nila ngayon! Nursing siya diba?
TallyCrz: Mali naman kasi yung story niya dapat yung school!
KitKATH: Account mo ba?
TallyCrz: Bye na nga!
KitKATH: Don't tell me pupunta ka?
TallyCrz: Byeeee!
Bumangon agad ako sa kama at pumunta sa kwarto nila Mommy.
"Ma?" Katok ko ng malakas.
"Mommy? Are you there?"
"Why Tally?" Nagsusuklay na sagot ni Mommy.
"Are you going somewhere?"
"No, I'm just fixing myself lang."
"Magbihis ka na Ma, magpapa-check up tayo!"
"I already did my yearly check up with your Dad last month?" Naguguluhang tanong ni Mommy.
"Ulitin natin Mommy, para sure na safe ka!"
"B-but"
"I already texted Dad, I'll see you sa baba in 10 mins!" I said and kissed her cheek.
Syempre di naman pwedeng pupunta ako doon bigla, dapat may dahilan para naman di niya mahalatang gustong-gusto ko siya! Dapat parang coincidence lang para marealize niya na we are destined to be together!
***
We went to the hospital and buti nalang hindi na nagtanong pa si Mommy dahil di ko alam kung anong palusot pa yung sasabihin ko.
My parents are cool with us having a boyfriend basta we know lang our responsibilities and priorities in life.
Our drive was short dahil 20 mins away lang yung hospital slash school nila Loize from the house.
So wait, ibig sabihin...pwede ko siyang puntahan lagi doon? Hays universe, bakit ang bait mo sa akin.
"Manong, Let's just drop Tally sa school then diretso na tayo sa office ni Sir mo."
Nanlaki ang mata ko at napatingin kay Mommy and she just winked at me and said, "Katherine texted me bago ka pa kumatok sa kwarto. Ikaw talaga, idadamay mo pa ko dyan sa panliligaw mo!" Nangaasar na sabi ni Mommy.
Panliligaw? Napakadaldal talaga ni Katherina, lagot yun sakin pag nagkita kami!
I sheepishly looked at Mom and replied, "You're fine with that? Di ba magagalit si Dad?"
"What's wrong in liking someone? Nag-aaral ka naman ng mabuti, di ka naman sakit sa ulo and you're already 19! Kami nga ng Dad mo---"
I cut her and said, "Okay na Ma, ilang beses ko ng narinig yan. You're the best talaga! Love you!" I said and hugged her.
"Do you need money?"
"I have pa po." I smiled widely
"Nandito na po tayo ma'am"
"I'll be home before dinner!"
I kissed her cheek at lumabas na ng kotse.
I was happily walking towards the gate while humming my favorite song. I couldn't ask for more, supportive parents and sister and friends na handa akong samahan sa kabaliwan ko. Ikaw nalang talaga ang kulang Mr. Ramirez.
"Pakilagay nalang po ang reason of visit, time and date." Sabi ni kuya guard while handing me the log book.
Reason of visit daw? Pwede bang ilagay ko: following who my heart desires. Syempre joke lang, enrollment nalang. Di naman nila malalaman na may pupuntahan lang ako dito.
Pagpasok ng gate ay sumalubong agad sa akin ang mga malalaking puno, malawak na field at nagtataasang mga building.
Dapat pala dito nalang ako nag-enroll bukod sa magandang surrounding, more chances pa na makita ko si Loize. Dito rin nag-aaral sila Rap at Katherina and they're all Nursing students. Pero di kasi strength ng school yung course ko eh. As much as I wanted to be with them syempre mahalaga rin yung career ko!
San kaya dito yung Nursing department? I was about to message Katherine and Rap when I saw a familiar figure from afar.
"Loi---"
Tatawagin ko na dapat siya pero I stopped when I saw that he is with someone and he is smiling at "her"...
YOU ARE READING
Back In His Arms
Teen Fiction"What? Ate, di pa ba tapos yang high school crush mo!" "Di pa, hanggang di pa nagiging kami!" Kinikilig kong sabi at mabilis na isinara ang pinto ng banyo. Are you willing to accept the consequences of your action? How much are you willing to take f...