I was the one who started this.
My world changed in an instant because of him.
Yung mga di ko ginagawa akalain mong kaya ko pala gawin?
I am happy. I never felt this happiness in my 19 years of existence.
Parang dati lang sinasabi ko na 'I will not commit to someone until I finish my studies because it is not my priority'
But, with one glance of him, that plan shattered into pieces and the next thing I knew, I was already falling.
The day that he asked me to be his girlfriend is one of the memorable days in my life.
Sino ba naman kasing hindi? The man that I've been dreaming for is asking me to be his girlfriend.
It's just so surreal.
To good to be true.
A dream that I don't want to wake up from.
I was so ecstatic with the idea of spending the rest of my life with him that it didn't cross my mind that we will come to an end.
Baka nga nasa panaginip lang ako.
Isang mahabang panaginip.
"Let's stop this." Mahinang sabi niya habang dahan-dahan na binibitawan ang kamay ko.
Unti-unting nawala ang ngiti sa aking labi dahil sa gawi ng pagtingin niya sakin.
It feels like I have been seeing Loize from a year ago.
Those meaningless stares.
"Huh?"
"I said let's stop this Talliah." He repeated.
Alam ko kung ano yung sinasabi niya pero ayaw tanggapin ng aking isipan dahil hindi ko alam yung dahilan.
Everything was alright. We were okay.
Tapos ito yung ibubungad niya sa akin?
"Bakit, may b-bisita ba si Tita?" I said, hoping to change the topic.
Akamang bubuksan ko na ulit ang pinto nang hawakan niya ang aking dalawang kamay.
"Don't make it hard for me, please." He murmured.
"I'll just come back tomorrow , baka makaistorbo pa ko sa bisita ni Tita." Sabi ko at saka siya tinalikuran.
Kasabay ng aking pagtalikod ay ang pamumuo ng aking luha.
What's happening?
Nakakailang hakabang palamang ako nang may humawak sa aking kamay at hinila ako papunta sa dulo ng hallway kung saan walang taong dumadaan.
"Talliah---"
"Alam mo bang sinuong ko yang bagyo para lang makapunta rito?" Sabi ko habang nakatingin sa bintana kung saan makikita ang madilim ba kalangitan.
"Puno yung elevator kanina kaya umakyat ako sa h-hagdan mula 1st floor." My voice cracked. "Kasi, gusto ko nandito ako sa tabi mo sa oras na gumising si T-tita."
Sa kabila ng mga namumuong luha sa aking mata ay tinitigan ko siya.
"Tapos sasabihin mo lang sakin na itigil na natin to?"
"You don't understand."
"Then make me understand!" I said in a pleading manner. "Okay tayo loize eh! Masaya tayo diba?"
Huminga ako nang malalim bago humakbang papalapit sa kanya at nilagay ang aking kamay sa kanyang balikat.
"M-may nagawa ba akong mali? Masyado na ba akong makulit? May problema ba t-tayo? Pag-usapan natin p-please. Love, wag naman g-ganito." Pagmamakaawa ko habang patuloy ang pagbuhos ng luha sa aking mata.
YOU ARE READING
Back In His Arms
Teen Fiction"What? Ate, di pa ba tapos yang high school crush mo!" "Di pa, hanggang di pa nagiging kami!" Kinikilig kong sabi at mabilis na isinara ang pinto ng banyo. Are you willing to accept the consequences of your action? How much are you willing to take f...