Chapter 33

2.2K 49 2
                                    

Nakapasok ang aking kamay sa bulsa ng aking jacket habang nakatingin sa pinto sa aking harapan.

Bukas nalang kaya? Baka mahimbing na yung tulog nun...

Iwinaksi ko ang aking iniisip at saka mabilis na pinindot ang doorbell.

Hindi Talliah, ngayon na dapat!

Limang minuto na ang lumilipas at wala pa ring nagbubukas sa pinto kaya naman pinindot ko ulit ito.

Napabuntong-hininga nalang ako at tinignan ang aking orasan.

Alas tres na ng madaling araw.

Pano ba naman kasi, pumunta ako sa bahay nila loize tapos malaman-laman ko lang...hindi na pala siya doon tumutuloy simula nang malaman niya na kapatid niya si James.

Ito namang si Katherine, hindi sinabi na nasa parehas na building lang sila ni loize!

Akmang pipindutin ko ulit ang doorbell nang bumukas ang pinto.

Sinalubong ako ng namumungay niyang mga mata.

He seems to be really sleeping soundly.

Halata sa magulo niyang buhok at sa  mga pantal sa kanyang katawan na tila ba galing siya mula sa mahabang pagkakahiga.

Why did he open the door topless?

Pano nalang kung ibang tao yung kumatok? Ganyan pa rin niya bubuksan?!

Paano siya nakatutulog nang maayos, samantalang ako...

"Anong gingawa mo---"

Hindi ko siya pinatapos at agad akong pumasok kaya napaatras siya.

"Grace." He asked confusingly.

"It's Talliah." I corrected while pushing the door using my back.

"Ano bang ginagawa mo?" He asked with his husky voice while combing his hair.

How can he look so good while doing that?!

"Talliah Grace." He snapped and went to the kitchen to get a drink from the refrigerator.

I cleared my head and followed him. "Let's talk."

"Tapos na tayong mag-usap."

Bakit ang cold niya...

"Technically, we didn't." Nakapamewang kong sabi. "Hindi mo ako pinagsalita. In order to say that there's a communication, it should be a two-way process. At least that's the standard you know." I secretly clapped to myself for remembering my lesson back in college.

Binaba niya ang hawak niyang baso at pinunasan ang kanyang labi.

"Wag mong pairalin sakin yang pagiging communication major mo."

"I want you back..." I said, almost whispering.

Nakita ko ang panlalaki ng mata niya sa pagkagulat.

"This is the best for us...best for you. So please. Stop this and go home." Sabi niya nang puno ng kaseryosohan.

"Gale told me that you went to our house and asked permission to my parents to---"

"I changed my mind."

"Changed your mind? Ganun ka lang ba talaga kadali magdesisyon pagdating sakin?"

"You know what, we are just going to go in circles again."

"Anong gusto mong palabasin?"

"Gaya ng sabi mo, we're done five years ago."

"I love you." I said, hoping that he'll stop pushing me away.

Back In His Arms Where stories live. Discover now