Chapter 17

69 8 3
                                    

Chapter 17




I am somewhat nervous. 

I know we have a lot to talk about. Pero bakit nga ba namin iyon pag-uusapan? Ano ba kami?

Gusto kong tawanan ang sarili.

We're just friends. It's what he thinks, I guess, for now. Damn. I have feelings for him. Habang tumatagal ay mas... lumalala.

I don't know if I'm too obvious. My words. My actions. I don't know if it's obvious for him to realize that I like him.

Siguro. That's why he said that we'll talk. Talk about us? Is he gonna accept my feelings? Does he likes me too? Ano kayang mangyayari pagkatapos ng pag-uusap naming ito? Are we gonna be together? Is he gonna be my boyfriend? Or...

Bumuntonghininga ako. No. I am just imagining things too much. None of that will happen.

Pagkatapos kong uminom ng gamot ay naglakad muli ako patungo sa aming pool area. There I saw him sitting on my swing. He's calmly watching the night sky. Tahimik akong naglakad palapit. Hindi pa man ako tuluyang nakakalapit sa kaniya ay nasa akin na agad ang kaniyang tingin.

He watched me walked towards him with his dark eyes.

Lihim nalang akong napalunok. Nang makalapit ako ay agad siyang tumayo at inilahad ang swing. He's telling me to sit. Sumunod ako. Sumunod din ang aking pagsinghap nang tumayo lang siya sa aking harapan.

He's too tall that I have to raise my chin up just to meet with his eyes.

"I'm sorry..." aniya.

My eyes widened. "Why–"

"I'll talk first, hmm." putol niya. I obediently nodded my head.

"The reason why I was absent for days because I had to find someone. Ayaw kong mag-alala ka kaya hindi ako tumawag. I don't want to bother you. Ayaw kong sayangin mo ang oras mo sa akin–"

"What?! What are you –"

"Baby– Ibig kong sabihin Ralae... I'll talk first, okay? I want to explain." isang tango ang isinagot ko.

He pursed his lips then cleared his throat.

"I want to retract what I've said last night. Ayaw ko palang magalit ka sa akin. I don't think I can stand you not talking to me."

Kumibit ang kaniyang labi.

"Tulad noong sa plaza. You just passed through me–"

"You have someone with you that day." bakas ang pait sa aking tinig.

"Reign is just a friend, Ralae." mariin niyang wika. "She helped me that's why I decided to treat her."

I hummed sounding not so convinced.

"Galit ka?"

Natigilan ako't umiwas ng tingin. How can I get mad? He's Sahil. The guy I like.

He already explained. O kahit hindi siya magpaliwanag ay hindi ko parin kayang magalit sa kaniya.

I gasped when he leveled his face on mine. Hinanap niya ang aking mata. His lips parted then he licked his lower lip. Mahigpit kong pinigilan ang sariling mapatitig sa kaniyang labi. Masyado na iyong nakakahiya.

"Hindi ako galit, Sahil." I assured.

Hindi niya ako nilubayan ng titig. Titig na titig siya na tila isa akong dyamanteng ayaw niyang mawala.

"You are really too much for me, Raquelle. I am a bastard, you're an... angel. An angel I can't deserve..." His last words was a whisper. Hindi ko na narinig pa dahil umayos na siya ng tayo.

When the Flower Withers (El Diego #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon