“Another Recruit”
“Come here, Are you okay?” tanong ko kay Eleneor nang mailabas ko siya sa isang cylinder tube. Mga ilang segundo itong walang malay at nang nagising ko siya ay agad ko siyang kinausap.“Where am I? Where’s Dad?” nanghihina niyang tanong sa akin.
“We are here to rescue you,” sagot ko sa kanya, “your dad send us to find you and here you are. Your dad will be happy if he found out that his missing daughter is alive.”
“T-Thank you,” nanghihina pa rin niyang sabi sa akin, “Ang huling alaala na natatandaan ko ay ang pagdukot sa akin ng mga lalaking nakasuot ng itim na jacket.”
“CRYPTIC. Sila ang CRYPTIC,” sabi ko at agad nabaling ang aking atensyon sa isang babaeng dinukot din ni Cruxian. Isa siyang immune katulad sa amin. Pinalabas siya ni Bain Cane mula sa cylinder glass. “Sandali lang. May gagawin pa ako. Dito ka nalang muna. Babantayan ka ni Tellereza,” sabi ko kay Eleneor at agad na pinuntahan si Bain Cane.
Hiniga niya ang babaeng immune sa sahig. Akmang gigisingin ni Bain Cane ang babae nang bigla itong gumalaw. Dahan-dahang iminulat ng babae ang kanyang dalawang mata at nang makita niya ang mukha ni Bain Cane ay agad niya itong sinuntok sa mukha at napatraas ng mabilis si Bain Cane sa nangyari.
“Oh my gosh!. I’m so sorry. I thought you were—” pagputol nito sa kanyang sinasabi. “You were with Cruxian. Who the hell are you, guys?” pagpapatuloy nito sa kanyang pagsasalita ng marahan at tinignan kami isa-isa.
“What’s your number?” tanong ko sa kanya at agad naman siyang nagtaka. “I’m number 50. And that guy…” sabi ko sabay turo kay Bain Cane na namimilipit sa sakit, “number 60. What’s your number?”
“Hindi ko na matandaan,” sagot niya na parang hindi makapaniwala sa nangyayari.
“What’s your ability?” tanong ko sa kanya.
“I can smell and feel dead cells. By using that ability, I can predict the exact time of death of a person. Kinda terrifying ability,” sabi nito at agad akong napamangha sa kanyang abilidad.
“Wow,” sabi ko habang nakangiti sa kanya, “nice ability. I can manipulate electricity and Bain Cane can change atomic structures of a matter. Changing matter into something based on his will.”
Napamangha naman ang babaeng immune sa abilidad ni Bain Cane. Inilibot niya ang kanyang paningin at doon niya lang natandaan lahat kung bakit siya nandirito. Sinabi niya na nang inatake ang buong E.H. Laboratory ay doon siya nakatakas. Dahil daw masyadong mabilis ang mga pangyayari ay hindi niya na raw nagawang maialis sa kanyang pulso ang tattoo tracker kaya agad siyang nasundan ng mga CRYPTIC.
“Huwag ka ng mag-alala. Ligtas na kayo,” sabi ni Krayken habang nakatingin siya sa ibang deriksyon, “and you…” sabi nito at itinuro ako, “you owe me for this,” sabi nito at sinabihan niya ang kanyang mga kagrupo na umalis na sa warehouse.
Silang dalawa palang ang nadukot ni Cruxian. At mabuti nalang ay napigilan namin ang kanilang planong gumawa ulit ng mga panibagong immunes. Inalalayan ko sila palabas ng warehouse at agad na sinunog nina Dwell ang buong lugar para hindi na balikan ng mga CRYPTIC at gamitin muli ito sa kanilang kasamaan.
“Wait. What’s your name?” tanong ni Dwell sa babaeng immune na kasama namin sa paglalakad.
“Kristina Aldebra,” nakangiting sabi nito at napangiti naman si Dwell.
“Payag kaya si Empress Jerline sa binabalak ko?” tanong ni Dwell sa mga kasamahan niya.
“Kung ako sa iyo, huwag mo ng ituloy,” pagpapaalala ni Denchi.
BINABASA MO ANG
HORSESON [COMPLETED]
Ciencia FicciónAfter Laughter comes Tears. This story happened after Kylvin Diasque released all the immunes from the hands of CRYPTIC. Half of the immunes went missing and the other half was taken by Headquarters by some tests. Nate Peter Horseson escaped from th...