Nagising si Sarah kinabukasan na nakayakap pa rin sa asawa. Pinakiramdaman kung gising na ito. Naramdaman niyang hinalikan ang nuo niya.
"Good morning sweetheart. Yap gising na gising na ako. Hindi lang ako makabangon, ayaw kong magising ka. Ang higpiit kaya ng yakap mo sa akin."
Kinurot ni Sarah ang nagbibirong asawa. "Sino kaya mahigpit na nakayakap, hindi nga ako makagalaw saiyo eh. Tingnan mo nga yang mga kamay mo, kulang na lang sa ibabaw mo ako matulog."
"Pwede naman, mas gusto ko para ramdam talaga. Yun nga lang baka pareho na tayong lalong hindi makatulog. Alam mo naman ang effect mo sa akin lalong lalo na pag nasa ibabaw ka."
Bumangon si Sarah at hinampas ng unan ang asawa. Namumula ito. Naalala ang nangyari ng nagdaang gabi.
"Loko mo, pag nabuntis ako ng wala sa panahon, paano na?"
"Di magiging daddy at mommy na tayo."
"Ang tanong, handa na ba tayo?" Biglang lumungkot ang mukha ni Sarah.
Hinila ni Gerald pabalik sa dibdib ang asawa. "Don't worry too much sweetheart, ang mahalaga ngayon, alam nating pareho how much we love each other."
"Is that enough? Is our love enough to conquer all?" May pag aalinlangang tanong ni Sarah.
"We will make it enough. It will be our strength to conquer all odds that come our way. So far it leads us this far, di ba?"
"Yeah, it did." Tumingala at sinalubong ang halik ng asawa.
"Sarah rested her head against his chest again and sighed. The hushed silence wove a sense of closeness and connection between them. Sarah spoke in a low voice, ano kaya if I quit na lang after my commitments? Huwag na munang tumanggap ng bago? My contract with Viva is expiring next month. Final episode na rin ang SGL. I think I have enough savings naman ang investments."
He ran his hands soothingly over her back. "Are you ready? I know how much you love performing sweetheart."
She sighed and snuggled closer. "Not sure.I haven't made my final decision yet. I'll give it some more time and be honest with myself. I feel like doing something else. Parang nagsasawa na rin ako, almost doing the same thing everyday. O baka naman napapagod na rin ako."
"Whatever you decide sweetheart, I'll back you up all the way. Ano naman balak mong gawin instead?"
"Be a wife and mom, tapusin ko pag aaral ko. Subukin uling mag paint or draw. Alam mo bang pangarap ding maging cartoonist or sikat na painter?"
"Oo naman. Sabi ko nga saiyo di ba, bago kita niligawan, memorized na kita."
"Oo nga pala, para siguradong manalo ka sa pustahan nyo ni Rayver." Wala sa loob na sagot ni Sarah.
His hand paused on her back. After a few beats, he resumed the caress. Hanggang ngayon napapahiya pa rin sa sarili si Gerald pag naaalala ang episode na yun sa relasyon nila.
She lifted her head, reached up and tangled her fingers in his hair then tenderly kissed his lips.
"Sorry, nagbibiro lang ako. I love you."
She pressed her mouth to his. With a low groan, he slid his tongue inside and thrust deep.
"Sweetheart, if we don't get up now, maraming magagalit saiyo."
Natawa si Sarah then bigla ding nag seryoso, "I love you, minsan hindi ko lang talaga maiwasang biruin ka kung bakit mo ako niligawan."
"I know and it reminds me how it almost killed me too."