Chapter 51

7.9K 114 38
                                    

Ilang minuto din bago kumalma sa sobrang tuwa si Gerald.Lalo pa siyang natuwa ng malaman niyang malaki ang posibilidad na mga tatlong buwan na ang pinagbubuntis ni Sarah. Marami pa sana siyang gustong itanong pero pinaalala ni Sarah na naghihintay ang mga magulang nila ng tawag.

Tinawagan ni Sarah ang Mommy at Daddy niya, tinawagan naman ni Gerald ang Mommy Vangie niya. As expected, tuwang tuwa ang Mommy ni Gerald.

Hindi na nagulat mga parents ni Sarah. Na confirmed lang ang hinala nila.

"Congratulations mga anak!" nasabi na lang nina Mommy D at Daddy D. "Sige anak,alam namin marami pa kayong dapat pag-usapan.

Matapos makipag usap sa kani kanilang magulang ang dalawa ay masayang masaya pa ring niyakap ni Gerald si Sarah.He gathered her up in his arms and hugged her tightly against him and then spun round and round.Nahawa na rin si Sarah sa asawa. Nawala na rin ang pangamba at takot . Napalitan na ito ng sobrang kaligayahan sa nakikitang sobrang saya sa mukha ni Gerald. Alam niya sa tulong na rin ng mga mahal nila sa buhay at mga taong nagmamalasakit , malalagpasan nila anumang mga sagabal sa kaligayahan nilang mag asawa as long as magkasama sila. She threw back her head , spread her arms out as he spun them both. His laughter rang out, the sound so beautiful and pure that no words could describe it. When he finally stopped , he let her slide down his body until their noses were nearly touching. "This is the best Valentine's Gift ever sweetheart." Hindi pa rin maitago ang kaligayahan sa boses ni Gerald. Thank you , thank you Papa God for giving me these wonderful gifts: I must have done something good to have her in my life and now a baby on the way."

He covered her mouth with a possessive kiss. When they were breathless, he pulled away to look down her adoringly. "Sweetheart, I love you, his eyes lit up with a mischievous gleam that she had come to know well.

She pretended not to notice , but felt color rush to her cheeks. She reached out to tickle his ribs. 'Ikaw talaga!! She stared up at him , loving him.

He gathererd her in his arms again and just held on, absorbing the feel and the sheer joy that blew over him, wave, after wave.

Hours later, Gerald was watching his wife sleeping. She is so beautiful even when she is slept, he could hardly look away. She had been generous, open, stunningly sexy and shy all at once. How can he be so lucky to have her in his life?

Sarah smiled knowing her husband is watching her. "Go back to sleep Babe, you can not stare at me all night." Hindi na mapigilang imulat ni Sarah ang mga mata.

"I thought you were asleep," he murmured.

"I was but then , I felt you were gazing at me."

"Hindi ka kasi nakakasawang pagmasdan kahit natutulog na.

"Bolero, tulog ka na." Yumakap sa asawa at pinikit na uli ang mga mata.

*****

Kinabukasan, day off nilang mag asawa. Ttinawagan ni Sarah ang Mommy niya para kunin ang number ng family doctor nila. Napagkasunduan nilang mag asawa na magpatingin pa rin sa doctor para malaman na rin nila kung ilang buwan ang dinadala ni Sarah.

Matagal tagal pa ding nag usap ang mag ina matapos maibigay ang number ng doctor.

"May pinsan ako sa Canada. Nakakuwentuhan ko siya nung isang gabi. Nasabi ko ang pag aalala namin saiyo. Nasabi ko na rin sa kanya na kasal na kayo ni Gerald. Nag offer siya na kung gusto mo daw sa kanila ka na muna. In case na magpasya kayong sa ibang bansa muna tumira.

"Sino Mommy? Si Tita Donna ba?"

"Oo, may apo na rin sila. Kelan lang nanganak yung asawa ng Kuya

Nag-iisang IkawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon