Matatapos na ang klase at kailangan na naming pumunta sa crime scene. Nagpaalam muna kami kina Athena at Quade bago umalis. It's past 2 o'clock in the afternoon at nag-text na rin si Xavien kay Detective Mori na papunta na kami.
I wasn't ready to solve another case, dahil medyo nabigla ako sa nangyari kahapon. We didn't expect that case, it was an inhumane murder. But I have no other choice. Ang sabi pa ni Xavien ay hinalintulad daw nila ang naging sagot sa papel ng mga suspect, and they didn't expect that the suicidal note is written by different five people, and it was fake at all.
Ilang saglit pa ay napagtanto ko na wala si Nova. Saan naman kaya nagpunta ang lalaking iyon? Parang sinusundan niya yata ang yapak ni Larken na laging lulubog-lilitaw.
Sabay kaming lumabas nang silid at nakita ko na nakatuon sa phone si Xavien.
"We have to go, Mori needs us," Xavien said.
I nooded at him.
"Ingat kayo!" Athena said and waved their goodbye as we reach the gate.
Gusto pa sana sumama ni Larken, kaso marami siyang gagawin at nauna na rin umalis. Zeiro also wants to help, kaya naman sumama siya sa'min. Ginamit namin ang kotse niya papunta kay Detective Mori.
"Do you think Stella's case will finally be closed?" Xavien asked while Zeiro was driving. Tumingin naman ang huli sa kanya. I can see his hopeless reaction in the rearview mirror.
"I'm not sure, but I hope this is the end of her case," Zeiro Answered.
Wala akong kaalam-alam sa pinag-uusapan nila. What I know is Xavien has a younger sister who died three years ago.
Nothing more, nothing less.
Naging tahimik ang buong biyahe namin hanggang sa makarating kami sa isang lumang bahay. May mga pulis at imbestigador na rin na nagmamasid sa buong crime scenes.
"Good thing you came on time!" Detective Mori said, smiling as we approach him. Bumaba na kami at pumasok sa lumang bahay, tumambad sa unang kuwarto ang walang buhay na babae.
"What about this case? How is it related to Stella?" Xavien asked. Napansin ko ang pamilyar na hawak ni detective Mori na nakapagpakaba sa'kin.
"Take a look. It's Vanda Coerulea or should I say blue orchid? Natagpuan namin ito na mismong hawak ng biktima, kung paanong ganito rin ang paghawak ni Stella noong mga oras na 'yun," paliwanag ni Detective Mori.
"This might be the suspect weapon to kill his or her victim. Katulad ng nangyari kay Stella. Pamilyar at kuhang-kuha nito ang posisyon ng pagkamatay niya," Zeiro explained.
Tanging ako lang ata ang hindi nakakaalam sa nangyari kay Stella. Ayokong pangunahan o kulitin si Xavien patungkol sa kapatid niya, but it triggers my curiosity. Hindi naman maipinta ang ekspresyon sa mukha ni Xavien matapos magsalita ni Detective Mori.
BINABASA MO ANG
Highschool Detectives ①
Mystery / Thriller(SELF-PUBLISHED UNDER IMMAC PPH) HIGHSCHOOL DETECTIVES: FILE 1 MAZE. MANIPULATION. MURDER. MAYHEM. Amie never expected the cryptic invitation from Amethy High-a prestigious school where sharp minds are honed in the art of deduction. The invitation i...