"Makikipagkita ka talaga sa grupo ni Sarah?" Nakakatatlong ulit nang tanong ni Lui kay Jenny.
Kasalukuyan silang lumalakad papunta sa bakanteng lote na binanggit ng lalake kanina. At simula ng lumakad sila papunta doon.. Kanina parin nag papaulit-ulit si Lui ng tanong.
"En."
"Paano kung mapahamak ka?"
"Hindi mangyayari yun." Kalmadong sagot nya dito.
"Pero...."
"Lui," huminto si Jenny sa paglalakad... "I think it's better if you go home first."
"Ayoko ko! " hihintayin kita".
"Then.. Stop worrying too much." Naiinis narin sya sa paulit-ulit na sinasabi ng kaibigan. Alam nyang nag-aalala ito pero nakakatorete sa tenga yung paulit-ulit.
"....... "
Nagpatuloy sila sa paglalakad hanggang marating nila ang lokasyon. Maraming studyante ang naroroon. Karamihan ay ka kaklase ng kuya ni Sarah.. Ang iba ay tropa ni Sarah..
"Dito na sya!" Sigaw ng isang manonood
Napalingon ang lahat sa kanya.. Ang kuya ni Sarah ay nakatayo na sa sementong plot. Parang intablado kung titingnan.
"Akala ko hindi kana darating." Nagsalita ang lalake sa intablado ng magiging laban nila.
"Bakit naman hindi ako pupunta?" Sagot nya dito. Nilingon nya si Sarah saka sya muling nagsalita. "Kapatid mo si Sarah?"
"Yes. Sya ang bumanggit sa akin tungkol sayo."
"What a loser.."
"Shut up Jenny! Tingnan natin yang yabang mo pagkatapos kang bugbugin ng kuya ko." Wag mong sirain ang mukha nya kuya! Ako ang sisira sa pagmumukha ng babaeng yan!" Sigaw nito habang dinuduro sya.
"Tsk!" Sigurado ka kapatid mo yan?! " tanung nya sa lalakeng kaharap? Asking you to fight a girl for her? Hindi ba kayo nahihiyang dalawa?" Pang-iinsulto nya sa mag kapatid na naging dahilan ng bulong-bulongan sa paligid.
Pulang-pula naman ang mukha ni Sarah.. Habang nagmukhang nahihiya ang lalake. Subalit wala itong magagawa.. Kapatid nya ang nag utos... Sya ang kuya...
"Tama ng daldal.. Wag mong iiba ang usapan." May halong inis at hiya ang boses ng lalake.
"...... Well ikaw ang nanghamon.. Do the first move. Nagmamadali din ako dahil ayaw ko mag alala masyado si Lui---"
Hindi nya na natapos ang iba nya pang sasabihin ng bigla na lang syang sugurin ng suntok ng lalake.. But why it's too slow?
Sobrang bagal ang tingin nya sa bawat suntok neto kaya mabilis nyang iniiwasan."No way!" The crowd murmurs... "Totoo ba tong nakikita natin? Hindi manlang makatama si Joseph kay Jenny?!"
Napanganga si Sarah.. Hindi makapaniwala sa nakikita. Patuloy na sinusubukang patamaan ng kanyang kuya si Jenny subalit hindi man lang neto matamaan.
"Anong ginagawa mo kuya???!!!" Sigaw ni Sarah.. "Stop playing and kill her already!"
"Kill me?.. Are you sure he can?" Nakangiting tanong sa kay Sarah na ngayon ay nababakas na ang kaba sa dibdib.
"Manahimik ka! Sigaw ni Joseph sa kapatid. " kung gusto mong sirain ang mukha ni Jenny, ikaw dito!" Gigil na rin ang lalake sa kapatid.
Muli.. Isang sipa ang pinakawalan nito kasunod ng suntok para kay Jenny.. Subalit hindi man lang ito makatama.
Margaret also is thinking..
"His kicks and punches are so slow.. Is it because of the eye of the Phoenix?" Tanung nya sa sarili. Nakakaramdam na sya ng pagkaboring.. Kaya sa mabilis na sinalubong ng palad nya ang pagmumukha ni Joseph saka nya ito ibinalandra sa sahig..
BINABASA MO ANG
REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2)
ActionPHOENIX pangalan ng grupo na pinakamagaling pagdating sa assassination, grupo na kinabibilangan ni Margaret Reyes. Isa sa tinaguriang eyes of Phoenix dahil sa pambihira nitong galing. Subalit ang titulo din nyang iyon ang nagdala sa kanya sa pintuan...