Naka-gising si Jenny kina-umagahan ng maramdaman ang palad na humahaplos sa buhok niya mula sa may noo. It's her Lola Florita.
"Good Morning.." Bati nito sa kanya.
"Good morning Fammy, what time is it?" Pupungas-pungas niyang tanong.
"7:15 in the morning. Clean yourself now, your boyfriend is waiting for you downstairs. He said you guys need to go back home because your mom called."
Napa-balikwas ng bangon si Jenny. Is she forgetting something? Wala siya matandaan na may schedule siya na pwedeng gawin ngayong araw.
"Is something wrong?" Tanong ng matanda na tumayo na rin.
"No.. Nothing, I guess?" Napapa-isip pa rin siya.
Inayos niya ang sarili at sa ka mag-kasabay na silang lumabas ng kanyang Lola. Nakita niya si Zion sa may sala na may kausap sa cellphone. Nilingon siya nito ng maramdaman ang kanyang pag-lapit.
"Good morning." Naka-ngiting nito salubong sa kanya sa ka siya kinabig sa beywang at binigyan ng halik sa noo.
"Enn.. Morning." Gumanti naman siya ng yakap sa nobyo at sumiksik pa sa dibdib nito.
Patuloy lang ito sa pakikipag-usap sa Cellphone. Habang ang Lola naman niya ay pumunta sa kusina at inutusan na ang mga maids na kanina pa siguro doon.
"Yes, we'll be there before lunch.. Thanks Dad, I'll send the address to Owen right away. En-en. Yes.. Come on Grandpa! She's mine now already so stop saying that she's your granddaughter repeatedly! She's mine, not yours!"
Bulyaw nito sa kausap. Mukhang alam na niya kung bakit sila pina-pauwi ng kanyang ina. Mukhang on the way na to Tagaytay ang Pamilya ni Zion. Narinig niyang nag-paalam na ito sa kausap.
"Was that Grandpa?" Tanong niya kay Zion kahit alam na niya ang sagot.
"Yeah." Sagot ng nobyo habang niyayakap siya ng mahigpit. "They said, they're on their way to Tagaytay."
"But we're still here in Manila."
"Yeah, that's why Dad said he will send Owen here with helicopter to fetch us." Sagot din nito. "Let's ask Fammy if they have helipad here."
"They had. You just need to ask if it's available in the meantime." Sagot naman ni Jenny.
Mag-kasabay silang tumungo sa kusina. Fammy is already waiting for them. Nang maka-upo ay kinausap nga ito ni Zion. And luckily everything seems fine.
"I'll go with you two." Wika ng matanda na nagpa-lingon sa kanila dito.
"Pardon?" Tanong ni Zion.
"I also want to meet your family, Jen-jen." Paliwanag nito.
"It's fine with me Fammy, I also wanted to introduce you two to each other." Masayang sambit ng dalaga.
"That's great! Then.. I will pack my things after eating." Saad ng matanda.
Napa-tango lang ang mag-nobyo.
3 hours later...Lumapag ang helicopter na sasakyan nila pauwi sa Tagaytay sa helipad ng Reyes training Ground. There's a lot of men wearing black suit are on standby. Her grandmother is standing beside her wearing lady suit.
Lumapit si Zion sa helicopter to talk to the staffs na kasama ni Owen. Everyone is saluting him.
"Jen-jen, how does it feel to have a powerful boyfriend.?" Kalabit sa kanya ng kanyang Lola.
BINABASA MO ANG
REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2)
ActionPHOENIX pangalan ng grupo na pinakamagaling pagdating sa assassination, grupo na kinabibilangan ni Margaret Reyes. Isa sa tinaguriang eyes of Phoenix dahil sa pambihira nitong galing. Subalit ang titulo din nyang iyon ang nagdala sa kanya sa pintuan...