Pag-dating sa bahay nila sa Tagaytay, sinalubong kaagad siya ng mga kasambahay kasama ang mga batang nasa mukha ang pag-aalala sa kanya. Si mang Leo na naiwan sa mansion ng Sanchez ay halatang naka-hinga ng maluwag ng makita ang kanyang pag-baba sa sasakyan.
"Jenny!!" Tuwang-tuwa na tawag ng matanda sa pangalan niya.
Lumapit siya dito at yumakap kasabay ng pag-bati niya sa iba pang sumalubong. Pumasok sila sa loob kasunod ang mga kasama na nag-sundo sa kanila sa airport. Ibinilin ni Jenny kay Tommy ang pag-aasikaso sa kinse piraso na mga bagong kasamahan ng mga ito.
"Jenny is very tired. She needs to rest." Sabi ni Zion na naka-tingin sa kanyang Lolo.
Naintindihan naman siya ng matanda at agad na ipinag-tabuyan ang mag-nobyo paakyat sa hagdanan ng mansion. Naiwan si Jeniva sa ibaba na siyang naka-assign sa pag-papaliwanag sa mga nag-aalalang mga tauhan.
"Kumain muna tayo habang nagku-kwento ako. Syangapala, gusto kong ipakilala sa inyong lahat, ang Papa ni Jenny, Steven Capria Zoldyk." Pag-uumpisa ni Jeniva.
Samantala, sa labas ng mansion ay kasalakuyang na ring inihahanda ni Tommy ang kakainin ng mga bagong tauhan ng kanyang boss. Sobrang saya niya ng malaman na ligtas ang dalaga. Nang malaman nila na na-kidnap ang kanilang mga amo, halos mag-wala ang buong mga tauhan na naiwan para lang mahanap sa buong Pilipinas ang mga boss nila.
"Come'er guys, let's eat! Don't worry, everything you need is already prepared." Tawag ni Tommy said mga mapuputing bagong dating. Mukhang mauubos ang kanyang itinagong english sa bulsa.
"Thanks, won't you mind me asking, are you also a spirit master?" Tanong ng isang babae na naka-suot ng itim na face mask. Kasamahan ang babae ng 15 spirit masters.
"Ahh. No, pero yung kambal na t-in-train ni Boss.."
"Ha?" Natigil sa pagsasalita si Tommy.
Nakalimutan niya, dapat pala english. Napa-hugot siya ng hininga, trying to calm himself.
"I mean, we, the bodyguards, don't have powers. But the twins who under my boss are spirit masters. She's training them together with her boyfriend Zion." Tommy explained.
"I see, we want to meet them...."
"Brother Tommy!!!"
Everyone got shocked to the sudden appearance of the said twins. The fifteen new comers couldn't find their words. Napa-kurap pa sila ng ilang beses bago tuluyang ma-realize ang nangyari.
"Ano ba naman! Hilbert at Gilbert! Hindi porke't na-master na ninyo ang tinuro sa inyo ni Ma'am Jenny na speeding, lagi nyo na lang ako gugulatin!" Bulyaw ni Tommy sa kambal na tawang-tawa sa kanyang reaksyon.
"Oh! Hello!" Bati ni Gilbert sa mga bagong mukha na naka-tulala parin sa kanila.
"Ahhh... Hi!" Sabi ng lalake na naka-hood ng black. The leader.
"Mga spirit masters din sila tulad nyong dalawa. Bagong kaibigan ng master nyo." Pakilala ni Tommy sa mga bagong mukha. "They are twins I was talking about a while ago."
"How did you two do the teleportation?" Tanong ng naka-hood.
Napa-tilt naman ang ulo ng kambal.
"Sorry, we didn't use teleportation, we only used Speeding. That's what our Master's taught us." Si Hilbert ang nag-salita.
"Speeding?" Tinanggal ng lalakeng naka-hood ang kanyang hood at tumambad ang itsura nito na ang isang mata ay blue at ang isa ay red.
"Yeah.. Don't worry, our master will also teach you guys." Gilbert answered.
Napa-tango ang labing-limang spirit masters saka umupo na sa harap ng mesa para kumain.
1 hour later...
Sa loob ng mansion, napa-balikwas ng bangon si Jenny ng maka-rinig ng sunod-sunod na pag-sabog sa di'kalayuan. Otomatik na napa-kunot ang kanyang noo at napa-sulyap sa nobyo na naka-gising na rin.
"What was that?" Tanong ni Zion sa kanya.
Napa-iling si Jenny, sign na hindi din niya alam kung ano ang nangyayari. Ilang sandali pa, sunod-sunod na katok sa pinto ang tuluyang nagpa-tayo sa kanya mula sa pagka-kahiga. Binuksan niya ang pinto at nakita ang namumutlang mukha ni Lui.
"What's wrong?" Tanong niya dito.
"Terorista.. Jen-jen, tumawag ang mayor ng Tagaytay, under attack ang Tagaytay!" Nininerbyos na report ni Lui na bigla namang niyakap ni David na naka-sunod na pala.
"Relax... The government soldiers are already dispatched." Pag-kakalma ni David sa babaeng nanginginig.
Nasabunutan ni Jenny ang ulo sa sobrang pag-angat ng inis sa din din niya. Una, Demi-gods, pangalawa ambush at ngayon naman terrorist's attack?! Wala na bang kapahingahan ang dating tahimik niyang buhay?!
"Bring her to her room, wag mo muna iwan. Nerbyosa pa naman si Lui." Utos at paalala ni Jenny kay David na tumango naman.
Nilingon niya si Zion at saka iniunat ang braso dito. Using telekinesis, umangat si Zion palapit sa kanya at saka niya niyakap.
"Let's talk to our people outside the mansion." Aniya rito.
Isang halik muna ang binigay sa kanya ng nobyo bago niya ito sinama sa gym. Pagmulat ng mata ni Zion ay nagulat pa siya ng makitang na sa harap na sila ng 17 spirit masters kasama ang kambal. Naka-tayo na ang mga ito at halatang nag-hihintay na lang sa kanilang dalawa. Bumukas ang pinto ng gym at pumasok doon ang Ama ni Jenny na binati pa ni Zion bilang pag-galang.
"According to the information I get, the Philippines is indeed under attack, hindi lang dito sa Tagaytay but also around the country." Report kaagad ni Steven.
Napa-upo si Jenny sa upuan sa harapan at saka ipinatong ang kanyang chin sa palad niya habang ang kanyang siko ay nasa may gilid ng upuan.
"And how about those terrorists? Any abnormalities?" Pormal na tanong ni Jenny.
"Well." Gamit ang cellphone na inembento sa Ophorium laboratory, lumabas sa floating screen ang emahe ng nangyayari sa buong area ng Pilipinas na sumasailalim sa nasabing pag-atake.
"According sa kuha ng hidden satellite ng Ophorium, the leader of the terrorists seems different." Ani Steven.
"Different?" Napa-tayo si Jenny at lumapit sa floating screen ng i-zoom ng kanyang ama ang isang specific image.
Isang babae na may suot na black sunglasses ang kanyang nakikita, pero higit pa doon, ang babae ay naka-suot ng pulang gloves at pansin din niya ang tenga nito na medyo matulis? Nang tangalin ng babae ang sunglasses ay nakita niya ang mata netong pulang-pula. It's not the kind of eyes na pag-aari ng isang spirit masters.
"Vampire..?" Tanong ni Zion.
Naningkit ang mga mata ni Jenny. Their enemies no, the country's enemies are vampires?? Hah?! Uso pa ba ang vampires sa panahon ngayon?
"Spirit masters, assemble! We will be going to war..." Ani Jenny na naka-titig sa imahe ng babae sa floating screen.
Author note: baka next week pa ako maka-update dahil busy po ako bukas. Thank you for understanding!
BINABASA MO ANG
REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2)
ActionPHOENIX pangalan ng grupo na pinakamagaling pagdating sa assassination, grupo na kinabibilangan ni Margaret Reyes. Isa sa tinaguriang eyes of Phoenix dahil sa pambihira nitong galing. Subalit ang titulo din nyang iyon ang nagdala sa kanya sa pintuan...