Pag-mulat ng mata ni Jenny ay tumambad sa kanyang paningin ang mga taong naka-higa sa isang maliit na kama at iba't-ibang spirit beasts na naka-lutang sa ibabaw ng katawan ng mga ito. Higit pa doon, nakita niya run si Zion, at ang kanyang Ina na wala paring malay.
"Da*n!" Gusto niyang sumigaw at alamin kung nasaan sila subalit walang boses na lumalabas sa lalamunan niya.
Sinuri din niya ang sarili dahil hindi siya maka-galaw. Kaya naman pala, naka-tali ang kanyang kamay at paa.
"Banawa!" Tawag niya sa kanyang spirit beast.
Napa-kunot ang kanyang noo, bakit hindi sumasagot ang Phoenix? Mabilis siyang pumasok sa mind space nilang dalawa, at sa kanyang pagkagulat. Wala roon si Banawa.
"No.. It can't be. Impossible." Muli siyang lumabas.
Sa muling pag-mulat ng kanyang mga mata, napansin niyang nagkakamalay na rin si Zion. Mabuti na lang pala, naka-uwi na ang ibang bisita bago nangyari ang pangingidnap sa kanila. At mabuti na lang ay hindi na idinamay ang kambal.
"Oh! You two are finally awake. That's great."
Marahas na napa-lingon si Jenny sa pinang-galingan ng boses. Isang matandang lalake ang pumasok doon. Around 50 years old or so, may mga kasama itong lalake na naka-suot ng pure black na coat. May pinindot ito sa hawak na kung ano sa kamay nito at naramdaman niyang may kumati sa lalamunan niya.
"Who are you guys? Where are we?" Matalim ang tingin na ibinato niya sa matanda. She can speak now.
"Oh! Little girl, that look in your eyes is so fierce. Narito kayo ngayon sa underground laboratory ng Ophorium. And as you can see, we, the Ophorium, is studying about spirit beasts."
"I don't know you guys, so won't you mind telling us how do you know us?" Si Zion ang nagsalita.
"Pagkaka-alam ko, you two are lovers? Wow, parehas pa kayong spirit masters. I wonder, what will happen kapag nagka-anak kayong dalawa.
Sa tingin ni Jenny, baliw ata sa spirit beasts ang lalake. Ito ba ang nagpa-kidnap sa kanila?
" ah! About your question, someone gave us a hint. I just received a mission to take you guys and bring here. About that someone, you'll soon meet him." Naka-smirk na sagot nito.
"Where is our spirit beasts?"
Naka-karamdam ng matinding galit si Jenny ng mga oras yun. At ang kanyang galit ay nagiging dahilan ng paglabas ng pawis sa kanyang katawan.
"Your spirit beasts?" Muling may pinindot ang lalake sa parang remote control ata.
Nakita niyang tumaas ang manipis na window shields sa kanilang harapan ni Zion. Nanlaki ang kanyang mga mata ng makita niya sila Banawa at Yuso.walang malay ang mga ito, sa loob ng parang glass tube.
"You! What are you doing?!" Pumalag si Jenny. She's angry.
Si Banawa ang dahilan kung bakit siya buhay ngayon, at si Banawa rin ang dahilan kung bakit naahon niya sa hirap ang mga mahal niya sa buhay ngayon. Kaya hindi siya papayag na basta na lang mawala si Banawa.
"Relax little girl, your struggling is useless. Those rope is actually from spirit beasts too. At kapag wala ang spirit beasts sa katawan mo, you can't untied it." Nakakalokong wika ng matanda.
"Let us go!! Who was it?! Who gave you a hint about us?!" Sigaw din ni Zion.
"Stop shouting!"
"Ugh!"
Isang boltahe ng kuryente ang umatake kay Zion. Na nag resulta ng muling pagkawala ng malay nito.
"You people!!"
Sa sigaw ni Jenny, isang malakas ng vibration ang umuga sa loob ng buong laboratory. Biglang bumukas ang pinto na pinang-galingan ng matanda kanina.
"Sir! Something is wrong! The PHOENIX!"
"Anong nangyari sa Phoenix?" Tanong nito sa staff na pumasok.
Nilingon ng mga ito ang Phoenix. The PHOENIX is silently disappearing.
"Banawa!!!" Lalong tumiim ang galit ni Jenny ng mapansin nga ang unti-unting pag lalaho ng kanyang Phoenix. "Ahhhh I'm gonna kill you all!"
Muling nag-vibrate ang paligid. Kaya tumunog na rin ang warning sound ng buong laboratory.
"Stop shouting!!!" Pinindot ng matanda ang hawak na remote to shut her up again but unfortunately, it didn't work this time.
Samantala, natitigilan naman si Zion ng maalala ang sinabi ni Yuso sa kanya dati.
"Jenny is actually halfway to become a demi-god. But she needs something that will actually triggered her enrage. If that happened.. I'm afraid, all Demi-gods might notice her in the future."
Napa-lunok si Zion.
"Wow.." He exclaimed.
"Zion, Jenny.. Asan tayo?"
Napa-lingon si Zion sa kanyang kaliwa. His future mother-in-law is awake.
"Tita.. "
"Jenny!!" Sigaw ni Jeniva ng makita ang anak na kasalukuyan na pa lang hinahampas ng matanda.
Nilingon ni Jenny ang Ina. Lalong dumilim ang kanyang anyo ng makita niyang lapitan ito ng isa sa kasamahan ng matanda.
"No.. Stop! Don't hurt her!!!" Sigaw ni Jenny habang pumapalag.
"Stop!" Sigaw din ni Zion.
"Ahhhhh!" Sigaw ng Ina ni Jenny ng umpisahan itong latiguhin ng isang lalake na lumapit dito.
"Mom...! Ahhhh!!!"
"What's going on here?!"
Napa Hinto ang lalake at ang matanda ng marinig ang boses ng nagsalita. Napa-lingon din sila Jenny at Zion. The man is wearing black and white suit. Pero ang mas pumukaw sa paningin ng dalawa ay ang lalakeng nakatayo sa gilid nito.
"John DeCordova.. So you're still alive?!" Nagningas ang mata ni Jenny ng makita ang lalakeng siya nanamang dahilan ng nangyayari ngayon.
"Hi!" Isang nakakalokong ngiti ang binigay nito sa kanya. "It's good to see you both hanging in there." Ani pa nito.
"Really?.."
Napa-yuko ang lahat ng muling lumindol ang loob ng laboratory. Another vibration, but this time.. Mas malakas ito.
"Ugh!" Hindi makakilos si Jenny ng bigla na lang siyang sakalin ng lalake na bagong dating.
"Sa palagay mo ba, papayag akong sirain mo ang Ophorium Laboratory dahil lang sa energy wave na pinapakawalan mo?!"
Sa mata ng lalake. Naroon ang matinding galit.
"Who are you?! I don't even know you?!"
"Me? I am the owner of this place. So if you don't wanna die.. Shut up."
"Sir, why don't we just kill her? She's a monster." Wika ni John DeCordova.
"You're the monster!" Sigaw ni Jenny "ugh" humigpit ang pagkakasakal sa kanya ng lalake.
She's maybe an assassin and brave, but she's still a girl and a teenager as that. Hindi niya napigilan ang maluha dahil sa sakit na nararamdaman ngayon. Napansin din niyang muling kinuryente si Zion dahil sa pagpupumiglas nito.
"You.. Kapag naka takas ako ng buhay dito. I will never forgive you.." Mahinang usal ni Jenny.
"Who's afraid of you little girl? I can just easily kill you here." Wika ng lalake.
"What are you doing with your daughter, Steven Capria Zoldyk?"
Ang boses ng kanyang Ina ang pumukaw sa lahat ng naroroon. Kasabay ng paglabo ng paningin ni Jenny ay ang pag luwang ng hawak ng lalake sa leeg niya. At bago siya tuluyang nawalan ng malay.. Nakita niya pa ang namumutlang mukha ng lalake.
BINABASA MO ANG
REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2)
ActionPHOENIX pangalan ng grupo na pinakamagaling pagdating sa assassination, grupo na kinabibilangan ni Margaret Reyes. Isa sa tinaguriang eyes of Phoenix dahil sa pambihira nitong galing. Subalit ang titulo din nyang iyon ang nagdala sa kanya sa pintuan...