Chapter One "Reincarnation

2.3K 86 1
                                    

Chapter One.

" Jenny..... Gumising kana.. Huhuhu..." Yun ang mga salitang paulit-ulit na naririnig ni Margaret ng mga sandaling yun. Umiiyak ang may-ari ng boses. Takot at lungkot ang nararamdaman nya sa bawat bigkas nito ng salita... Wait... Naririnig?? Hindi ba nabaril sya ni John at ng mga tauhan nito? Tama.. She's dead now..

"Ahw.. So ganito pala ang namamatay.. Marami kanang maririnig na salita ng ibang tao.. Sandali.. So, kapag minulat ko ang mata ko, may posibilidad na makikita ko sila? " that's what's in her mind. " huh! Let's see.. " sinubukan nyang imulat ang mata.. " damn it! Why it's so hard to open my eyes??! Ganito ba pag patay na? Mahirap na gumalaw? " sinubukan nyang igalaw ang kanyang kamay... "Ouch!!! The fuck??!! What was that painful thing that pricking on the back of my hand.?? "

Bahagyang natigilan si Margaret.. Pain? Nakakaramdam sya ng sakit? What's going on? Sinikap nyang imulat ang mata.

"Jenny!! " sigaw ng isang dalagita sa tabi nya..

"Auntie!! Nagkamalay na si Jenny. " tawag neto sa kung sino man.

Sinubukan ni Margaret intindihin ang sitwasyon.

"Sinong Jenny? " tanong nya sa babae. Napatingin sa kanya ang dalaga. Ang mata ay unti-unting bumilog na may bakas ng takot. Napalingon ito sa may edad na babaeng lumapit. Sa mukha ng babae ang pag-aalala at saya dahil malamang nagising na sya.

"Jenny, anak, kumusta pakiramdam mo? May masakit ba sayo, ha? Tawagin mo ang Doctor Lui! " Utos neto sa dalagita na mabilis namang sumunod. Nanataling tahimik si Margaret.. Napapaisip.. "

"Sino si Jenny? Sino-sino ang mga taong 'to? " Gusto nya mag tanong subalit nanatili syang tahimik at patuloy na nakiramdam.

"Isang bangkay ng babae ang natagpuang palutang-lutang sa may karagatan ng manila Bay.. Nakilala ang naturang bangkay na si Margaret Reyes. May tama ng mga bala na pinaghihinalaang dahilan ng pagkamatay nito. Ayun sa impormasyon na natanggap ay pinaghihinalaang isa itong spy ng isang sendikato. Ang babae ay napag-alamang pangalawang anak ng pamilya Reyes na isa sa mga pamilya na kilala sa buong Pilipinas dahil sa yaman na pag-aari ng mga ito. Labis ang lungkot at hinagpis ng pamilyang naiwan dahil sobrang Mahal daw ng mga ito ang dalaga. Abangan ang susunod na detalye tungkol sa balita. "

Napanganga si Margaret sa napanood. Sariling katawan nya ang nakita nya sa TV .

"Kung ganun.." Napatingin sya sa kanyang mga kamay.. "Kaninong katawan to? "

"Jenny, anak... " muling tawag sa kanya ng ginang. Mga nasa 40 plus na ang edad neto at makikita sa mukha ang pagod.

"Ahm... Anung nangyari? " yun ang unang words na lumabas sa bibig ni Margaret.. Hindi nya itatanung kung saan sya. Obvious naman sa dextrose na nakatusok sa kamay nya at sa patients uniform na suot nya, she's in the hospital.. Kung Jenny ang tawag sa kanya ng babaeng nasa harap nya ngayon at ng babaeng lumabas. It means this body isn't hers. Then who is she now?

"Hindi mo ba matandaan? Nabundol ka ng sasakyan habang pauwi galing sa school mo. " paliwanag ng ginang habang hawak ang kamay nya.. Magtatanong pa sana sya ulit subalit bumukas na ang pinto ng kanyang kwarto.

"She's awake, that's great. " a doctor came in. According to all physical examination na ginawa sa kanya. She have a small facture sa may braso pero hindi naman grabe since the body can repair small fracture. But medical intervention will usually be necessary to keep the broken bones in place"

"Magkano po magagastos namin doc? " tanung ng ginang na may pag-aalala.

"It'll be P5000-P8000 " deritsang sagot ng doctor. Natigilan ang ginang na nasa tabi nya. Base sa nababasa nyang sitwasyon.. This woman is poor.

REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon