Chapter Nine- Casino Manila 2

1.4K 72 5
                                    

      "What, what?, I'm only 18 years old at halatang matanda ka pa sa akin ng ilang taon, so dapat lang na kuya itawag ko sa'yo." Makatotohanang paliwanag ni Margaret kay Zion.

     "Right.. I'm older than you.. So you must behave in there. Maraming mga malalaking tao ang pumupunta sa Casino Manila, local and foreign." Babala ng lalake...

    'I know.." Bulong ni Margaret sa sarili.. Paanong hindi nya malalaman, when she was living with her own body palagi syang pumapasok sa Casino ng ibang bansa.. Not to play, but to talk to their boss and accept a mission.

    "Okiedokie." Excited nyang sagot. Kung dati hindi sya naglalaro, this time... She will rob some money by winning the games. Kailangan nya ng pera for her mother. At higit sa lahat, kailangan nya ng pera for her revenge.

    Before 1976, most of Manila had events of illegal gambling, and the operating of unlicensed casinos had begun in the country of the Philippines. Since 1976, the Philippine Amusement and Gaming Corporation (PAGCOR) has regulated the rules around the grounds of gambling. After the regulations of all its rules, PAGCOR opened its first new casino named the Manila Bay Casino in the year 1977. After that, there has been a fast rise in the number of casinos in Manila. Most of these casinos are located near the Manila Bay. Today there are around twenty casinos in Metropolitan Manila. (This information is from Google, I copied it to share the history of casinos in Manila.)

      Ang location ng Casino na pupuntahan nila ay sa Asean Avenue Parañaque, Metro Manila. Sa dami ng casino sa buong Manila ito ang napili nila dahil narin mas malapit sa lugar na pinang-galingan nila.

       After 20 minutes na nakasakay sya sa helicopter they finally arrived.

     "Remember what I told you? " paniniguro ni Zion na hindi sya gagawa ng hindi maganda sa loob.

    "En. I remember.." Sagot nya dito. Naririndi na sya sa paulit-ulit nitong paalala sa kanya sa taas habang lumilipad ang helicopter.

  Sinalubong sila ng mga staff ng casino.. Since ginamit nila ang helipad.

     "Welcome to Manila Casino Sir, Ma'am" bati sa kanila ng leader ng mga staff.

    "Thank you." Ani Zion.

Inakay sya ng lalake papasok sa loob. The place inside is huge.. There's also a lot of people playing. Cards and slot. And noise coming from the person singing to entertain guests.

       "This way to casino tokens exchange, Sir." Muling nagsalita ang staff na umaalalay sa kanila.

Sumunod naman sila dito. Inside the casino you can't use real money to bet. Instead, use casino token. At kapag nanalo ka, you can exchange those tokens to real money inside the building too. That's how it work.

     "You only need 1 million to bet?" Tanong sa kanya ni Zion.. Habang si Aron naman ay nakasunod lang sa kanila. Alam nya pagod ang dalawa dahil sa mission ng mga ito kanina. Pero dahil malamang sa tulong na ginawa nya kaya kasama nya parin ang mga ito.

    "That's too much for me actually.. To win big prizes.. Little amount is enough for me." Walang halong pagmamayabang na sagot nya. She's telling the truth tho.. With the help of the eyes of the Phoenix.. It's easy for her to win.

    "...... Sigh..." It's Aron.. "Siguraduhin mo lang na mananalo ka nga" di na nakatiis na bwelta nito. "Malaking halaga din ang isang Milyon bata. Kahit sabihin ko pa na barya lang para kay boss.. It's still big." Dakdak pa nito.

Sa sinabi ni Aron napasulyap sya sa lalakeng katabi na busy na makipag palitang ng currency. So ibig sabihin.. Hindi lang ito gwapo? Pinanganak din itong may gintong kutsara sa bibig? Cool... Aniya sa isip.

REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon