Napa-sulyap ang lalake na tinawag na Steven sa Ina ni Jenny. Nag-simulang manginig ang kanyang katawan ng makilala ang babaeng naka-gapos din.
"Jeniva.." He said.
"Bakit? Bakit mo kami pina-kidnap? Matagal ka ng wala at hindi ka manlang nagparamdam. Tapos ngayon na kung kailan ka lumitaw, gusto mo pa patayin ang sarili mong anak?! How could you do this?!" Sigaw ni Jeniva sa lalakeng halos hindi maka-salita.
"Tita, what do you mean by he is Jenny's father?" Zion couldn't help but ask.
Hindi umimik ang Ina ni Jenny. Nang marinig ni Zion ang kaluskos sa kanyang tabi ay napa-lingon siya doon. The man is now releasing Jenny.
"W-What are you all doing?! Release them!" Sigaw nito sa mga tauhan na bigla ring nataranta.
Si John DeCordova naman ay kasalukuyang natameme rin.
"M-My baby..?" Nilingon ni Steven si John DeCordova. "You asked me to kill her for you because you said she's a monster. You knew her from the start. At alam mo rin na mayroon siyang Capria sa kanyang pangalan. When I told you my name, havent you noticed the word Capria in my name?!" Galit ang makikita sa mata ng lalake.
"T-This.."
"You knew?! At gusto mo pa rin na ipapatay sa akin ang anak ko?!" Dumagundong ang boses ni Steven sa loob ng laboratory. Sa pagkagulat ni John, Zion at ng Ina ni Jenny. Bigla na lang nabalot ng tubig ang katawan ni John.
"Beast master of sorrow?" Zion murmured. Lumapit siya sa walang malay na nobya.
"Hindi ka na nakampante ng sinubukan mo na siyang patayin noon kaya ba humingi ka ng tulong sa iba? Hindi magamit ni Zion ang kapangyarihan ng hangin dahil wala sa kanyang katawan si Yuso.
" you tried to assassinate my daughter?!" Sigaw ulit ni Steven.
"Zion, anong ibig mong sabihin? Ang Ina ni Jenny ang nagtanong.
"Sorry tita, Jenny didn't tell you but, Pina-kidnap ni John DeCordova si Jenny para sana patayin noon dahil sa Ruby na gusto niyang makuha kay Jenny. Mabuti na lang at dumating si Lolo. Jenny can't use her Phoenix power that time because they brought her near the town." Paliwanag ni Zion.
"She's a monster! You're a monster!" Sigaw ni John.
"Oh really?" Steven release his Spirit beast in an instant. "I am also a monster." He said.
Napa-sighap sina Zion at Jeniva ng makita ang isang turtle na ang ulo ay parang sa ahas. The golden tortoise. Water type spirit beast na mabubuhay lang kung ang kanyang master ay puno ng pangungulila sa puso. Jenny's father is filled with sorrow for losing his love ones.
"Y-You.. What are you guys?!" Sigaw ni John DeCordova.
"You acted so mighty yet you didn't know the secret of this world?" Steven raised his hand and let the man floats inside his water ball.
"I'm sorry for interrupting you sir but, if you kill him now, Jenny might be angry. She really wanted to kill that man." Zion said it.
Natigilan naman ang lalake at nilingon ang anak na wala paring malay at ngayon ay yakap-yakap na ni Jeniva.
"Jen-Jen.. Please wake up.. Anak.. Your dad is here now. Diba sabi mo dati, gusto mo siya makita?" Umiiyak na yakap ni Jeniva sa walang malay na anak.
Dahil sa narinig at sa ala-ala na muntik na siya ang dahilan kung bakit nawalan ng malay ang anak, ipinasok ni Steven ang lalakeng pumapalag sa loob ng isang malaking glass tube.
"No! Release me! You all monsters!" Sigaw ni John DeCordova.
Lumapit si Steven sa kanyang mag-ina at sinubukang buhatin ang anak. Habang buhat niya ito, isa-isang pumatak ang luha na kanina pa niya pinipigil. I lang taon na ang lumipas? Hindi niya alam na may anak sila ni Jeniva. His father took him away from her. He tried to find her but failed many times. Siguro ay dahil na rin sa kanyang ama.
"If I survived here alive, I'm gonna kill you!" Steven flinches after recollecting those words from Jenny.
His daughter hates him now..humigpit ang yakap niya sa anak. Hindi niya ito nakita tapos ngayong na sa harapan na niya ito, muntik niya pang patayin?
"Ugh!" Napa-tigil siya sa paglalakad.
"What happened?" Zion asked.
Hindi umimik si Steven. Bagkus ay tumingin sa babaeng nasa kanyang braso.
"Sir! The Phoenix!" Sigaw ng isang staff. "The Phoenix disappear! " dugtong pa nito.
"What?!" Sabay na napa-lingon sina Zion at Steven sa kinalalagyan ng spirit beast ni Jenny.
Ang dragon ni Zion ay naroon pero si Banawa ay wala.
"What do you mean disappeared?!" Si Zion ang sumigaw. Halos sakalin niya ang lalake na nag-report.
Steven remove the glass cover from Yuso and it float back to Zion.
"W-Where is my daughter's beast?!" Sigaw ni Steven. "Ugh! " nabitiwan niya ang anak na hawak ng maramdaman ang malakas na vibration na nanggaling sa anak. "What the?!"
"Oh no!" Zion panicked on the spot. "W-We have to hurry..! " sigaw nito sa ama ni Jenny.
"What do you mean by that?! Can't you feel the strong wave of vibration?!" Sigaw nito kay Zion.
"That's why I said we have to hurry! We have to hide her!" Inunat ni Zion ang braso at sinikap ibalot ng wind power ang katawan ni Jenny pero dahil sa wave vibration ay nahihirapan siyang gawin yun.
"What the he*l is going on?!" Sigaw din ni Jeniva. "Anong nangyayari kay Jenny?!"
"Tita please step aside. Trust me please.. We have to hide her now!" Sigaw ulit ni Zion kay Steven.
"Da*n it! If you don't explain to me what's going on later, I will f*cking punch you!" Tinulungan nito si Zion na ipa-float si Jenny.
But they both got pushed away by the energy wave.
"Aaahhhh!" Sigaw ni Jeniva na tumilapon din.
"Jeniva!" Mabilis itong nasalo ni Steven. "Da*n it! Da*n it!" Paulit-ulit na sigaw ni Steven.
"Stop swearing! And just help me!!!" Bulyaw ni Zion sa ama ni Jenny.
"What the h*ll is going on?! Tell me!!!" Steven seem scared and panicking too.
"She's turning into a Demi-God! And if we can't hide her, there's a possibilities that those Demi-God will find and kill her!!!" Paliwanag ni Zion habang sinisikap parin na balutin si Jenny ng hangin.
"That..
" I'm sorry but, stop spacing out!! F*ck! Just help me!!!" Sigaw ni Zion sa lalakeng biglang na-blangko ang isip.
BINABASA MO ANG
REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2)
ActionPHOENIX pangalan ng grupo na pinakamagaling pagdating sa assassination, grupo na kinabibilangan ni Margaret Reyes. Isa sa tinaguriang eyes of Phoenix dahil sa pambihira nitong galing. Subalit ang titulo din nyang iyon ang nagdala sa kanya sa pintuan...