Chapter Six- Loan Sharks

1.5K 70 0
                                    

     "Hello! Good Afternoon..! May bakante po ba Sir?" Yun ang agad na tanung ni Margaret sa teenager na naka upo malapit sa entance-exit ng Pc room. Sigurado syang ito ang bantay ng mga oras na yun.

  "Ilang oras po?" Magalang nitong tanong habang tumatayo.

   "Open hour"  sagot nya.

             Open hour- ibig sabihin willing ka magbayad kahit gaano ka katagal sa pag gamit ng computer. 98% ng mga taong gumagamit ng PC room ay gamers.. But 2% is surely for private matters.. Tulad nya.. Nandon sya hindi para mag laro.. Kundi para I hack ang mga CCTV camera na naka-install sa bawat kanto ng kalsada na posibleng dinaanan ng van.
               Ayon sa descriptions isang itim na van na tinted ang sinakyan ng Mama nya.

            "Ibigay mo sa akin yung seat na sa may kanto." Dugtong nya pa sa sagot nya sa bata

      Sumunod naman ito sa kanya tsaka binuksan ang monitor.

         " here.... " inabot nya dito ang advance payment.

Kailangan mo magbayad ng paunang bayad kung gagamit ka ng open hour.

      "Salamat po."  Pagkatanggap ng bata sa pera nya, bumalik narin ito sa upuan. Sya naman sa kabilang banda ay nagsimula narin pumindot sa 'keyboard'.

      "......lets see..."  Bulong nya.

There's a lot of black van ang dumadaan na na- spot-an ng CCTV.. Pero wala syang makitang kahina-hinala.

    "This is difficult.. Damn it!"

20 minutes later....

     May napansin syang kulay dark grey na van  na lumiko ng dinadaanan at tinumumbok na ang papunta sa may abandonadong gusali. Ang nasabing gusali ay isang malaking bahay na nasunog noon.  Dahil sa ayaw narin ng may-ari na ayusin pa dahil imposible na.. Inabandona na lang ito.

      "Gotcha.." Pag katapos nyang ma memorize ang daan at lokasyon.. Mabilis naman nyang hinack ang linya ng kumonikasyon ng pulisya.. (A.N. this is just all my imagination.. Don't take it seriously)

       After   Sending the location details... Kidnapping details.. And victim information, mabilis na syang tumayo at tinungo ang exit door.

    "I'm done..." Nakangiti sya sa teenager na napatingin din sa kanya.

    " hindi ka naman po tumagal."

   " oh... Hindi kasi online yung kaibigan ko. Maglalaro sana kami."

   "Ahhh... Ito po yung barya nyo Ate.."  Inabot ng teenager ang kanyang barya.

    "Thank you..." Matamis na ngiting ganti nya dito.

     Nang makalabas ng nasabing internet cafe... Pumara sya ng Jeep at sumakay.... After an hour traveling.. Narating din nya ang pupuntahan. Bago bumaba.. Sinabihan pa sya ng driver na mag-ingat dahil pagabi na. Nagpasalamat naman sya.
       Tinahak nya ang madilim na daan patungo sa isang abandonadong gusali na nakatayo lamang sa di kalayuan.. Ang nasabing gusali ay dating malaking mansion na ayun sa nabasa nyang impormasyon sa internet kanina ay pag-aari ng isa sa pinakamayaman sa bayan ng caloocan. Pero inabandona na ito ng may-ari at lumipat na sa America kasama ng pamilya nito.
     
  "Damn! If only I have mobile phone!" Gigil nyang mutawi.

Well.. Hindi naman nya masisisi ang ina dahil narin sa hirap ng buhay nila.

   " I will earned some money once i find the perfect vacant time." Bulong nya pa habang naglalakad.

    Napahinto sya sa paglalakad ng 100 meters na lang ang layo nya sa gusali. Malaki ito.. Ang tanong.. Saan ang exact location ng Mama nya?

    "You really an idiot woman...." Boses yun sa loob ng kanyang isip..

REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon