Chapter 14 - TWO FAMILIES UNITE

1.3K 62 0
                                    

  Pinuntahan nila ang Toyota company sa Balintawak, dahil ito ang malapit sa area. Jenny chose the Toyota Hiace super Grandia worth P2.8M.
       David keeps following her. Trying to describe the best choice of a car. But since she's already great at choosing cars, she doesn't needs David's advice.

      "We need to road test your car." Si david ang nagsalita sa likuran nya.

      "Yeah.. Don't worry I have my own drivers." Aniya dito.

     "May drivers ka.. Not one but two?"

     "En. So I plan to buy three cars."

       "Jenny.... " tawag sa kanya ng lalake.

     "En?" Lingon nya dito.

       "As a doctor, am curious." Anito habang nakatitig sa kanya. "Your family has no ability to earn enough money.. Don't get me wrong. I'm just stating the truth. But you, you earned money in just a night. Higit pa dun. You know about cars... Tell me, who are you?" Seryosong tanong sa kanya ng binata. Jenny remains silent for a seconds.. Pero nakabawi naman sya agad at unti-unting napangiti.

       "Someone helped me earned money." Aniya saka napabuga ng hangin. "He lend me a million and used it to gamble. And luckily I won." Paliwanag nya dito. It's not bad to tell the half truth.

      "Someone, you mean the guy that brought your mom at the hospital?" Paniniguro ng binata.

      "En. That's him." Simpleng sagot ni Jenny.

Hindi nya pa rin ito tinatawagan. Wala naman syang kailangan dito so bakit pa sya tatawag?.

     "And sya rin nagdala sayo sa casino? Isn't he dangerous?"

       "No.. For your two questions."

       "He looks dangerous for me."

      "He's the General commander of a force that even the government won't dare to interfere.. So tell me, is he dangerous?" Hindi nya maintindihan ang sarili kung bakit kailangang mag paliwanag sya para sa lalake na wala narin syang balak makita pa.

      "That.... "

    "If there's nothing more, then let's go." Aya nya rito. She paid for three cars.

     "Where to next?" Tanong ni David.

      "Pangarap village." Sagot nya. Saka nya tinawag ang ina. "Let's go to auntie sely's house. They're waiting for us now." Aniya rito.

  Nagmamadali namang bumalik ang kanyang ina sa sasakyan.

     Nilingon ni Jenny ang manager ng Toyota branch.

   "My drivers will come here... " napatingin sya kanyang relo sa braso. "20 minutes from now" aniya.. "Tommy is the name. Let them drive the cars." Bilin nya dito.

    "Yes ma'am. Hihintayin ko po." Magalang na sagot nito sa kanya.

    "En."

Nilingon nya sa David. "Let's go?" Tango lang ang naging tugon ng binata saka sya inalalayan. Nasa likuran nya ang isang palad nito.

      Sa loob ng sasakyan muli nyang tinawagan si Tommy at ibinigay dito ang address na pupuntahan kapag nakuha na ng mga ito ang sasakyan. Tinawagan nya na rin si Raffy na sa Tagaytay na lang sila magkita-kita. After lunch malamang ay doon narin sila.

     They've arrived at Pangarap village..

  Nauna pang bumaba ang kanyang ina sa sobrang excited. Naka alalay naman dito ang isang body guard ni David.

REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon