GRADUATION CEREMONY

1.3K 62 2
                                    

       Nakarating sa mansion ng mga Sanchez sina Jenny at David makalipas lang ang 15 minutong byahe. Kinausap ng dalaga ang binata na wag banggitin pa sa kanyang ina ang nangyari sa kabayanan.
      Pumayag naman ang binata basta daw lagi na syang mag-dadala ng bodyguards nya. Sumang-ayon na lang si Jenny para hindi na humaba pa ang debate.

           Tuwang-tuwa ang kanyang ina ng makita si David. May dala pala itong bulaklak para sa dalawang ginang na masayang tumanggap. Hindi nya napansin ang bulaklak na dala nito. Niloko nya pa ang binata kung bakit wala silang bulaklak ni Lui. Hindi naman ito naka sagot agad kaya nagkunwari sila ni Lui na nagtampo. Tinawanan lang sila ng mga magulang.
       
        "2 days from now is your Graduation ceremony." Maya ay sambit ni David.

   Kapwa natigilan ang dalawang dalagita. Nagkatitigan. Bakit ba nila nakalimutan yun?

        "Nakalimutan na namin ni Jen-jen!" Ani Lui.

         "Well, dahil naging busy din tayong dalawa." Sang-ayon ni Jenny.

          "Kailangan nating bumili ng bago nyong isusuot." Ani naman ng ina ni Jenny.

Muling nagkatitigan ang dalawang dalagita. Saka sabay na napabuga ng hangin.

        "Auntie, andami pa naming bagong damit na hindi pa nga namin nasusuot." Si lui.

     Napasulyap naman ang kanyang ina kay Aling Sely na inayunan ang sinabi ni Lui.

     "Mas makabubuti siguro kung maghanda na lang kayong tatlo kasama si Tatay Leo (Ama ni Lui) para sabay-sabay na lang tayong pumunta sa Caloocan. Wala namang problema sa matutuluyan dahil pwede tayong mag-stay sa Golden Phoenix Hotel." Ani Jenny.

   Tatawagan nya na lang si Kiel mamaya para makapag book ng kwarto.

       "Ayun naman pala eh." Ani ni Mang Leo. "Mag si asikaso na lang tayo. Si Jenny na bahala dun sa tutuluyan natin. Ang mahalaga, dapat lahat doon tayo." Dugtong pa nito.

    Napatango si Jenny sa sinabi ng Ama ni Lui. Nilingon nya si David.

      "Dito kana matulog ngayong araw para sa'yo na kami ni Lui sasabay bukas. Sa isang sasakyan sila Mama at magulang ni Lui."

      "Alright.. Nakakapagod din magbyahe ng balikan."

Tinawag ni Jenny si Lore. Isa sa tatlong babae na isinama ni Tommy sa mansion. Kinuha nya na itong katulong doon dahil ayaw nadin daw ng mga ito mag-aral. Msyado na daw silang huli sa karunungan.

      "Paki linis yung guest room natin. Gagamitin ni David." Magalang na utos nya dito.

That's Jenny. Hindi nya itinuturing na basta katulong lang ang kanyang mga tauhan. Kahit nung si Margaret pa sya ay ganyan na kung itrato nya ang mga tauhan nya.

      "Opo. Miss Jenny" nakangiting sagot ng kasambahay. Saka tumalikod na upang sundin ang ipinapagawa nya.

Iyon din siguro ang dahilan kung bakit nakuha nya ang loob ng mga kasambahay sa Mansion ng mga Reyes.

       Doon na nga nagpalipas ng Gabi si David. Lihim nya pa itong nakainuman sa may terrace.

      "You drink wine like it's normal for you." Pansin nito sa kanya.

      "Iniinom lang naman 'to, kailangan ba may paraan pa kung paano inumin? Tanung nya dito saka nya sinimsim ang red wine na nasa kanyang kopita.

        " nah... Not really. It's just that you look used to it." 

Nagkibit balikat lang si Jenny. She already 25 as Margaret. Kaya syempre, marami na syang napuntahang bar. Even abroad.

REVENGE JOURNEY OF THE PHOENIX (Season 1-2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon