Prologue

2.3K 71 3
                                    

"Hoy! Kuya! Kaninong bulaklak 'to?" Tinignan ko siya ng nakakaasar na tingin habang nakatingin sa bulaklak na puno ng rosas.

I knew it! Si kuya lang talaga ang hindi nagbago kahit halata naman sa mukha niya na kinamumuhian ako. Those boys are acting strange—except kay kuya Theoron.

Kuya Kiel warned me pero hindi ako nakinig.

Malamig pa rin ang kanyang tingin sa akin. Actually, sanay na akong ganyan siya makatingin sa akin. Worth it naman eh. Gwapo niya kaya, kung hindi lang totoong kapatid ng male lead ang katawan na 'to, kanina ko pa siya nilandi... myghed!

"Diba sinabi ko na sa'yo na wag mo akong tawagin na kuya," seryoso niyang sabi sa akin.

Napapout nalang ako habang pinagmamasdan ang bulaklak na hawak na hawak ko.

"Ibibigay mo ba 'to kay Kieran?" Hindi ito nagsalita kaya lumingon ako sa likod upang pagmasdan siya.

Nagsisi ako sa ginawa ko beh. Dahan-dahan niyang hinubad ang white long sleeve niya habang nakatingin pa rin ito sa akin. W-what the heck?!

Agad siya lumapit sa akin. Hinawakan niya ang chin ko at agad pinalapit sa mukha niya at hinalikan ako. Ramdam ko ang kanyang dila na nilalaro ang dila ko. Nakita ko namumula ang tenga at pisnge niya. Hindi ako makagalaw dahil sa gulat.

"Don't you get it? Hindi si Kieran ang mahal ko kundi ikaw." Halos hindi ako makagalaw dahil sa sinabi niya.

That's impossible! Hindi maaari! Isa sa rason kung bakit ayaw niyang lumapit sa mga babae because he loves Kieran!

He is gay?!

Tumawa ako at sinapak ang braso niya. Dahan-dahan din ako umatras habang palihim na kinikirot ang sarili ko. P*ta! Hindi nga ito panaginip!

Hindi ko naman kasi akalain na magiging straight siya kasi beh! Bl 'to! Huhuhu!

"You're kidding r-right?" kabado kong tanong.

"I'm not." Hindi man lang siya nagdalawang isip.

"Kulang ka lang sa kain." Napalunok ako ng laway. Hindi ko talaga inaasahan ang nangyari. "R-right?! Naguguluhan ka lang!"

Bubuksan ko na sana ang pinto pero nakalock ito. Sinubukan ko ulit pero ayaw talaga. Napailing ako. Muntik pa akong mapasigaw ng bigla niya akong niyakap.

"Sasama ka sa lalaking 'yon, right?" Shit! Ramdam ko ang mabigat niyang hininga sa leeg ko.

"Lalaki?" Nagtaka akong lumingon sa kanya at 'yon ang pinakamaling nagawa ko—charot lang. Madami akong maling desisyon sa buhay hehe. "S-sino?"

"Rose."

"Matagal mo na talagang alam—" Hindi natuloy ang sasabihin ko ng bigla siyang nagsalita.

"Oo." What? Paano niya nalaman 'yon? Mas lalong humigpit ang pagkakayakap niya sa akin na para bang pinapamukha niya sa akin na ayaw niya akong pakawalan. "Alam kong alam mo 'yon, Moon. And still lumalapit ka pa rin sa kanya."

Humarap ako sa kanya at bago pa man ako makapagsalita ay hinalikan niya ako kinagat niya pa ang labi ko. Nang tumigil na siya ay rinig ko ang mabigat niyang hininga. Para siyang uhaw na uhaw sa akin.

"I'm sorry. I can't control myself anymore."

Agad niya ako tinulak dahilan para mapahiga ako sa kama.

Gagi!

Captivated HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon