Super excited si Jho, first day nya kasi ngayon sa first job nya. Kaya napaka aga nya bumangon. Nagluto ng agahan at kumain. Wow, alas sais pa lang. Maliligo na sya. At eksaktong 6:30 am paalis na sya ng condo. As in, ang lapit lapit lang nya sa pagtatrabahuan nya pero super excited kasi kaya ayon maagang papasok. Nasa BGC ang condo nya at sa Makati naman ang papasukan nya.
Nakarating na sya sa building kung nasaan ang office. ' Napaka aga ko yata, maglakad lakad lang muna ako. Yon may coffee shop. Don muna ko'. Umurder naman sya ng coffee at habang naghihintay ay patingin tingin sya sa paligid. ay tinawag na pangalan ko. Tumayo sya para kunin ang order nyang coffee. Pagkakuha sya ay tumalikod na sya ng biglang may tao sa harap nya. Nabigla pa sya ng matapon sa dibdib nong tao ang mainit na coffee. Bigla syang kinabahan. Sobrang init ng coffee, kaya napangiwi si Bea.
Jho : Sorry po, sorry po, sorry po talaga.
Tahimik pa din si Bea. Bigla syang pinagpawisan e ang init init ng coffee kaya at sobrang sakit nong tumama sa skin nya.
Bea : Bakit ka kasi biglang humarap at may bitbit ka pang coffee.
Jho : Sorry po talaga, ma'am.
Halos mangiyakngiyak na sabi ni Jho.
Bea: E ano pa nga ba, Nangyari na.
Jho : Punta po tayo sa CR, punasan po natin blouse nyo.
Bea : Okey lang. Kailangan kong magpalit ng damit.
Jho : Sorry po talaga.
Umalis na si Bea.
Worried pa rin si Jho. HIndi naman nya sinasadya pero natapunan ko pa din sya ng nakapa init na coffee. Mukhang mataas ang posisyon non, gara ng damit e. Dyos ko bakit naman nangyari to, huhuhu.
Umalis na lang sya at pumunta na sa office quarter to 8 na naman.
Guard: Good morning, ma'am close pa po ang banko mamaya pa po 9 am ang bukas.
Jho : ay hindi po. Bago po akong employee, first day ko po ngayon. Andyan po si sir Almadro?
Guard : Opo, sigi po pasok po kayo. Hatid ko po kayo sa office ni manager Almadro.
Sinundan ni Jho ang guard na papunta sa office ng manager.
Guard: Good morning, sir. May naghahanap po sa inyo, bago daw pong employee.
Oliver (Almadro): Oy, pasok iha. Andito ka na pala.
Jho: Good morning po, sir.
Oliver: Welcome to A Development Bank.
Jho: Thank you po.
Oliver: Punta muna tayo sa labas para sa flag ceremony. Lika na.
Jho: Sige po.
After ng flag ceremony, pumasok na sila sa conference room:
Oliver: Good morning, everyone. How's your weekend?
All: Happy po!
Oliver: Maganda naman kung ganon. Ah, we have a new employee, andito sya ngayon, first day nya ngayon. Welcome sa ADB family, Ms. Maraguinot. Can you tell us about yourself?
Jho : Opo. Ah, hi po, I'm Jhoanna Louise Agno Maraguinot a graduate of BA Economics at Ateneo Manila University. I'm from Calatagan, Batangas.
Deanna: Wow, conyo to (pabulong nito)
Ponggay: Oo nga, pang mayaman (pabulong din).
Maddie: Sosyal to (pabulong pa din).
YOU ARE READING
Hindi Tayo Pwede [completed]
FanfictionThis story is all fiction but it describes a possible scenario of a real world.