Bea
Andito na ako sa labas ng bahay nila Jho. Dahan dahan akong bumaba ng kotse. Nag text ako kay Jaja na nasa labas na ako. Maya maya ay bumukas na ang gate nila.
Jaja : Ate Bea. Lika, pasok ka.
Nag hug kami at pumasok na ako. Nakita ko si tita Lovel na nakaupo sa sofa.
Bea : Good afternoon po, tita.
Lovel : Oy, Bea, napadalaw ka.
Nag hug kami.
Jaja ; Opo ka muna, ate. Kukuha lang ako ng maiinom mo.
Naglakad na sya papunta sa kusina.
Lovel : Kumusta ka na, Bea?
Bea : Okey lang po, tita.
Lovel : Nasa news ka na palagi. Mga malalaking tao na nakakasalamuha mo. Congrats nga pala.
Bea : Thank you, tita.
Jaja : Juice, ate.
Tinanggap ko ang juice at uminom.
Bea : Si Jho po?
Lovel : Ah, nasa kwarto nya. Natutulog.
Bea : Ah. Kumusta naman po kayo, tita?
Lovel : Okey lan din. Medyo busy din sa maliit na business.
Jaja : Punta ka na lang sa kwarto ni ate, ate Bea. Magigising na yon.
Bea : Okey lang ba, tita?
Lovel : Oo naman. SIge punta ka na. Maghahanda rin ako ng ma memeryenda nyo.
Umakyat na ako sa taas. Kinatok ko ang kwarto ni Jho. Walang sumasagot. Naghintay pa ako. Sinubukan kong buksan ang pinto. Bukas. Pumasok na ako. Nakahiga sya sa kama. Nakatagilid, kaya di nya ako nakitang pumasok. Umupo ako sa kama. Naramdaman nya siguro na may umupo kasi gumalaw ang kama. Lumingon sya sa direksyon ko. Nagulat ako sa nakita. Umiiyak sya.
Bea : Jho? Bakit ka umiiyak?
Tumayo ako at lumapit sa kanya. Umupo ako sa tabi nya. Bumangon naman sya at nakaupo na sya ngayon kaharap ko. Umiiyak pa rin sya.
Bea : Bakit ka umiiyak?
Pinahid ko ang mga luha nya. At hinalikan ang noo.
Jho : Ikaw, e.
Bea : Bakit ako? Ano ba ginawa ko?
Jho : Sino si Ged?
Nabigla ako sa tanong nya. Tiningnan ko muna sya.
Bea : Investor ang daddy nya sa bank. Kaibigan ko sya.
Jho : Kaibigan ba yong naghahalikan. May pasayaw sayaw pa kayo!
Nangiti ako sa sinabi nya.
Bea : Nagseselos ka?
Jho : Di ah!
Bea : Nag beso si Ged sa akin ng dumating ako. Normal naman yun. Isinayaw nya din ako.
Napatitig sya sa akin. Nakangiti akong tinitigan din sya.
Jho : E, bakit sabi ng newscaster, girlfriend ka daw ni Ged.
Bea : Wag ka maniwala don. Intriga lang yun. Para madami manonood sa kanila.
Niyakap ko na si Jho at hinalikan sa pisngi, sa mata, sa noo at buhok. And I kiss her lips. Di na sya umiiyak. Ginantihan nya ang mga halik ko.
Jaja : Ate Bea, ate Jho. Baba na daw kayo sabi ni mama. May meryenda dito.
Bigla akong napatayo ng marinig si Jaja. Akala ko aakyat ito at papasok sa kwarto. Mabuti na lang hindi. Napangiti si Jho. HInawakan ko ang kamay nya at itinayo sya.
Bea : Lika na. Baba na tayo.
Sabay kaming bumaba at nagpunta sa dining area.
Lovel : Upo na kayo dito. May puto at pansit. May halo halo din.
Nilagyan ni Jho ng pansit at puto ang plate ko. Nagsimula na kong kumain. Hnalo naman ni Jho ang halo halo ko.
Nakatayong nagpapadyak si Jaja. Parang may tinatapakan.
Lovel : Anong nangyari sa yo, Ja?
Jaja : Daming langgam ma. DI mo nakikita.
Tumayo naman si tita at tiningnan ang sahig.
Lovel : Wala naman, a.
Jaja : Ah, wala na pala.
Nakatungo akong nakangiti habang kumakain. Tiningnan naman ng masama ni Jho si Jaja. Nag peace sign naman si Jaja at umupo na.
Lovel : Kain lang ng kain Bea. Masarap talaga halo halo namin dito. Sa razons yan.
Bea : Kaya po pala masarap tita.
Pinahiran t ni Jho ng tissue ang gilid ng lips ko. Namula ako. Nakatingin naman sa amin si Jaja ng nakakaloko. Nag concentrate na lang ako sa foods.
Jho : Sasabay pala ako kay Bea sa pag uwi, ma.
Jaja : Kala ko ba bukas ka pa babalik ng Manila?
Lovel : Okey lang yun. Monday bukas, ma traffic papunta ng Manila, di ba, Bea?
Bea : O-opo tita.
Nagpaalam na kami kay Jaja at tita Lovel. Nag da drive na ako papunta ng Manila.
Jho : Iliko mo dyan.
Sinunod ko naman si Jho. Hanggang sa makarating kami sa Antipolo overlooking. Lumabas na kami ng kotse. Kitang kita sa baba ang Manila. Ang ganda. Naglakad lakad kami palibot sa lugar. Bumalik kami sa kotse. Sumandig ako hood ng kotse. Sumandig naman si Jho sa akin. Naka back hug ako sa kanya. Tahimik lang kami. Presko ang hangin. Maya maya lang ay unti unti ng natatabunan ang araw. So breathtaking ng view. I kiss her head. Humarap si Jho sa akin. nagkatinginan kami. Unti unti kong inilapit ang mukha ko sa kanya, and I kiss her. Dahan dahan. Tinugunan naman nya ito. We kissed, with so much passion. Lumipat ang labi ko sa leeg nya. Napa ungol si Jho. Pumasok sa loob ng shirt ko ang kamay nya. Hinaplos haplos nya ang abs ko. Ipinasok ko rin ang kamay ko sa shirt nya at hinaplos haplos ang likod nya. Hinalikan ko ulit ang labi ni Jho. Naka upo na sya sa hood ng kotse ko. We hug each other, tightly. Pumasok na kami ng kotse at pinaandar ko ito. Walang nagsasalita sa amin.
YOU ARE READING
Hindi Tayo Pwede [completed]
FanfictionThis story is all fiction but it describes a possible scenario of a real world.