Jho
Jaja : Ateeeee!
Jho : Ang OA ha?
Nag hug kami ni Jaja. Matagal na kasi akong di nakauwi kaya miss na miss namin ang isa't isa. As in, parang hindi nag aasaran, hehehe.
Jho : Hi, mama. Happy happy birthday.
Lovel : Thank you, anak.
Nag hug din kami. Napatingin sila Jaja at mama sa likod ko, nang lingunin ko ay nakita ko si Bea na nakangiti.
Jho : Ay, ma, Ja, si Bea pala, boss ko.
Lumapit naman agad si Jaja at nag beso ito sabay yakap.
Jaja : Hello, ate, welcome to our simple abode.
Binatukan ko si Jaja, napakamot ito ng ulo.
Jaja : Ate naman.
Jho : Lumayo ka dyan, para kang linta o ahas.
Jaja : Ahas agad.
Lovel : Hi, Bea, buti nakapunta ka dito sa amin.
Bea : Hello, tita. Happy birthday po.
Nag hug si Bea kay mama sabay abot ng gift nya.
Lovel : Oy, thank you. Nag abala ka pa. Lika kain na kayo ni Jho.
Pumunta na kami sa buffet table at kumuha ng pagkain. Kinuhanan ko ng mgs foods si Bea at ibinigay ang plato sa kanya na may pagkain. Kumuha naman ako ng para sa akin.
Umupo na kami at kumain. Nasa table namin si Jaja, pinsan kong si Audrey, tita Carmi, sister ni mama.
Audrey : Di mo ba kami ipapakilala sa friend mo, Jho?
Jho : Ay, sorry. Tita Carmi si Bea po, boss ko. Bea, si tita Carmi, kapatid ni mama at Audrey, pinsan ko
Bea : Hi, po.
Ganda naman ng ngiti nito. Naka sleeveless na white blouse, naka insert ito sa fitted na jeans at naka rubber shoes ng white. Naka dress naman ako, light yellow at rubber shoes.
Jaja : Ate Bea, ganda ng car mo.
Bea : Medyo, hehehe.
Audrey : Dalasan mo pagpunta dito, ate Bea. Masaya dito. Para maka DALAW din ng madalas 'tong pinsan ko.
Idiniin talaga ang salitang dalaw, hahaha. Pinandilatan ko si Audrey.
Jho : Busy po si Bea. Madaming gagawin sa Manila.
Bea : Pwede din naman. Planuhin natin yan.
Carmi : Oo, anak para matikman mo mga luto namin. Tyak, masasarapan ka.
Nagkatinginan kami ni Bea, ngumiti lang sya. May lumapit naman sa amin,
Jho : Tito Joseph andito po pala kayo.
Joseph : Ay, oo di ko palalampasin ang birthday ng mama, para na rin nating mini reunion to.
Jho : Tito, si Bea po pala, boss ko.
Bea : Hello po tito.
Joseph : Hello din, iha. Mag enjoy ka lang, ha? Kain lang ng kain. Sya sya puntahan ko muna sila don.
Nag kwentuhan pa kami habang kumakain. Maya maya pa ay may nag videoke. Bawat table may kumakanta.
Jaja : Ate Bea, ikaw kakanta sa atin ha?
Nguniti lang si Bea. Hirap na hirap kami sa pakikinig sa kumakanta, wala na ito sa tono. Ang mataas pa na tono ang pinili nitong kanta. Tawa ng tawa sila Audrey at Jaja at tita Carmi. Pigil na pigil naman kami ni Bea na di matawa.
Joseph : O, kayo na dyan Jho. Sino kakanta sa inyo.
Jaja : Si ate Bea po.
Binigay na kay Bea ang mic. Kumanta na ito.
Dreaming, I must be dreaming/Or am I lying here with you/Baby, you take me in your arms/And though I'm wide awake/I know my dream is coming true/And, oh, I just fall in love again/Just one touch and then it happens every time/There I go, I just fall in love again/And when I do/I can't help myself/I fall in love with you/Magic, it must be magic/The way I hold you and the night just seems to fly/So easy for you to take me to a star/Heaven is that moment when I look into your eyes.......................
Tumahimik kami habang kumakanta si Bea. Ang ganda ng boses nya. Nakaka in love. Nakatingin kami lahat sa kanya. Nang matapos ang kanta ay malakas kaming nagpalakpakan.
More! More! More! Sigaw ng audience. Nagandahan yata sa boses ni Bea.
Jaja/Audrey: Kanta ka pa ate Bea. Ang ganda ganda ng boses mo.
Pumili ulit ng kanta si Bea. Masaya ang tugtog. Pinapunta ni tito Joseph si Bea sa may pinaka stage. Nang kumanta si Bea at nagtayuan ang mga tao. Masaya itong sumayaw sa harap ni Bea. Galing sumayaw ni Bea. Napaka gracious. Napapa palakpak kami ni tita Carmi. Nasa may harapan na sila Audrey at Jaja, kasama si mama. Ang saya saya. Nang matapos kumanta ni Bea ay nagpalakpakan ulit. Humahangos si Bea na umupo sa tabi ko.
Lovel : Galing mo pala anak. Dito na kayo matulog ni Jho. Bukas na kayo umuwi.
Bea : Sige po.
Napunta naman sa kabilang table ang mic. Masaya kaming nagku kwentuhan. Di kami umiinom ni Bea, kaya tubig lang iniinom namin. Masakit na tyan ko sa katatawa. Naupo na kasi sa table namin si tito Joseph. Puro mga jokes kwento nya. Napakapit na rin si Bea sa tyan nya, tawa ito ng tawa.
Jho : O, ito damit mo.
Tinanggap naman ito ni Bea at pumasok na sa cr. Nagligpit ako ng konti. Maya maya ay lumabs na si bea sa cr. Ako naman ang pumasok. Linis, linis ng katawan at nag toothbrush. Lumbas na rin ako.
Bea : Nakakatawa si tito Joseph, no?
Jho : Joker talaga, yon.
Bea : Thank you for inviting me. I enjoyed so much.
Jho : Wala yon.
Niyakap nya ako ng mahigpit at hinalikan ang noo ko. Humiga na sya. Tinabihan ko naman sya. Nagka tinginan kami. Matagal. Parang may hinahanap kami sa mukha namin. NIyakap ko sya ng mahigpit. SIde hug. Inihilig ko ang ulo sa balikat nya. Napabuntong hininga sya. Niyakap nya na rin ako. Walang nagsasalita sa amin. Rinig ko ang tibok ng kanyang puso, mabilis. HIndi ko maintindihan ang nararamdaman ko. Basta ang alam ko, gusto ko syang yakapin. At halikan. Ini angat ko ang ulo ko, at hinalikan sya sa pisngi.
Jho : Good night.
Bea : Good night.
YOU ARE READING
Hindi Tayo Pwede [completed]
FanfictionThis story is all fiction but it describes a possible scenario of a real world.