Nag da drive na si Bea. Nag rent sya ng sasakyan para madali silang maka pamasyal. Papunta na sila sa Sto. Nino church. Patingin tingin naman si Jho sa dinaraanan nila. Eksantong pagdating nila ay kasisimula lang ng mass. Umupo na sila sa gitna. Mabuti na lang English ang mass. Pag nagkataon na Cebuano, walang maiintindihan si Jho. Tiningnan nya sa website ng Sto. Nino church ang mass schedule, kaya maaga silang umalis para maabutan ang mass. Pagkatapos ng mass ay nagpa picture sila kay Manong. Kinunan di nila ng mga pictures ang simbahan. Nagpunta din sila sa Magellan's cross. Nilakad na lang nila kasi malapit sa Sto nino church. Picture picture ulit.
Nakasakay na sila sa sasakyan.
Jho : Saan naman tayo pupunta?
Bea : Sa Museo Sugbo. Para malaman mo ang history ng Cebu.
Nag iikot na sila sa Museo Sugbo. Naaliw naman si Jho sa mga nakikita nya.
Jho : Sugbo pala ang unang name ng Cebu. Ano ibig sabihin non?
Bea : Di ko alam.
Jho : Di ba marunong kang mag Cebuano.
Bea : Konti lang naman.
Nag picture din sila doon.
Nasa sasakyan na sila ulit at papuntang Simala.
Habang naglalakad sila sa SImala ay patingin tingin sila sa paligid. Ang ganda dito' ani ni Jho.
Bea : Alam mo, pinatayo daw ito in honor of his sick wife. Nang matapos ito ay gumaling na ang kanyang asawa. He, then donated this to the catholic church bilang pagpapasalamat na gumaling na asawa nito.
Jho : Mahal na mahal talaga nya asawa nya, no. Sana makatagpo ako ng magmamahal sa akin ng ganyan.
Nag sindi ng yellow candle si Jho, blue candle naman ang kay Bea. Nilagay nila yon sa may lagayan ng nakasinding kandila. Tumahimik muna sila at nagdasal.
Bea : Ano pinagdasal mo?
Jho : Marami para sa family ko at ka officemate at........ikaw.
Bea : Ano naman dinasal mo sa kin?
Jho : Nagpasalamat ako sa Dyos na nakilala kita at dinala mo ko dito.
Bea : Ahhh. Your welcome.
Nag picture picture na sila. Bumili ng mga rosary si Jho. At maya maya pa ay umalis na sila.
Nasa tops sila ngayon. Kitang kita ang buong Cebu dito sa taas. Kumain na din sila. Nag take out sila sa mcdonalds bago pumunta dito.
Bea : Madami pang pasyalan dito, kaso kulang sa oras.
Jho : Okey lang yon, at least naka pasyal ako.
Pagkatapos nilang kumain ay nag picture ulit. Nag post si Bea sa twitter ng mga pics nila.
@beadel with @jholouise #feeling tourist
Marami agad nag like at nag react, hahaha.
Huminto na sila sa Dusit Thani. Nagulat si Jho ng makita ang lugar.
Jho : Dito tayo mag stay? Mahal yata dito.
Bea : Oo. Don't worry may discount ako dito.
Nahihiyang sumunod si Jho kay Bea. Nakapa book na si Bea online kahapon. Kaya ng e mention nya name nya sa receptionist ay agad syang pina pirma sa form at binigyan ng key. Pagpasok nila sa room ay namangha si Jho.
Jho : Wooow. Super ganda naman dito.
Ngingiti ngiti lang si Bea.
YOU ARE READING
Hindi Tayo Pwede [completed]
FanfictionThis story is all fiction but it describes a possible scenario of a real world.